Nhà giàn DK1- chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

19/06/2020 11:00


DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ Dịch vụ - Khoa học kỹ thuật, phục vụ mục đích dân sự trên biển. DK1 được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250-350 hải lý và vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Nhiệm vụ của các nhà giàn là lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân... Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của DK1 là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Nhà giàn DK1 sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam, hiện đang được những người lính Hải quân ngày đêm canh giữ.

Nhà giàn DK1 được xây dựng hiện đại giữa thềm lục địa phía Nam, vừa làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân, vừa khẳng định sức mạnh làm chủ vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Hằng năm có rất nhiều đoàn công tác ra thăm và làm việc tại các nhà giàn (Trong ảnh Bộ tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng đoàn ra thăm nhà giàn DK1/14, trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc). Ảnh: Huỳnh Lâm.

Cầu dẫn nối liền Nhà giàn cũ với Nhà giàn thế hệ mới được xây dựng rất kiên cố, giúp cho cán bộ chiến sĩ trên nhà giàn yên tâm công tác. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Mỗi nhà giàn hiện nay có hơn 100 tấm pin năng lượng mặt trời, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt liên tục 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Nhà giàn DK1 được được phủ sóng mạng điện thoại Vinasat, truyền hình K… Nhờ vậy, mọi tình hình ở đất liền cũng như ở biển đảo được nhanh chóng cập nhật. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Tận dụng nước ngọt để trồng rau xanh trên nhà giàn, cải tạo bữa ăn cho người lính. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Bộ tư lệnh Hải Quân làm Lễ tưởng niệm những chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.

Theo www.camau.gov.vn
https://www.camau.gov.vn/wps/portal/?1dmy&page=trangchitiet&urile=wcm:path:/camaulibrary/camauofsite/trangchu/phongsuanh/nhadan
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà giàn DK1- chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO