Nguyên nhân hoạt động Đoàn ở cơ sở yếu kém: Đội ngũ cán bộ chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ

08/08/2011 09:03

Thời gian qua, các cấp Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)...

Thời gian qua, các cấp Đoàn trong tỉnh đãthực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, từng bướcđáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tuy nhiên, ở mộtsố địa phương, hoạt động Đoàn vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém, nhất là ởvùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân dẫnđến hoạt động Đoàn ở một số địa phương còn yếu kém trước hết là do trình độ, kỹnăng nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Đoàn còn hạn chế. Thực tế, tại các xã tậptrung đông thanh niên dân tộc thiểu số, nhiều cán bộ Đoàn mới chỉ học hết cấp1, nên khả năng nắm bắt thông tin chưa kịp thời, phương pháp tiếp cận tâm lýĐVTN còn hạn chế cũng như triển khai các phong trào, hoạt động do Đoàn cấp trênphát động không được sâu sát, cụ thể và phù hợp. Bên cạnh đó, phần lớn ĐVTN khuvực nông thôn đời sống còn nhiều khó khăn, thường xuyên phải đi làm ăn xa, nênphần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của Đoàn. Cũng vì thiếu ĐVTN,nên nhiều chi đoàn thôn, bon phải tổ chức sinh hoạt ghép hoặc chỉ có vài bangười sinh hoạt rời rạc, buồn tẻ. Nhất là mỗi khi muốn triển khai hoạt động hayphát động một phong trào nào đó, chi đoàn đều phải phối hợp với các tổ chứcđoàn thể khác, nên không tạo dựng được niềm tin đối với chính quyền cũng nhưngười dân. Do đó, tính tổ chức của các cơ sở đoàn có phần lỏng lẻo, rời rạc,thiếu tập trung, nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các ĐVTN chưa kịpthời.


Hội thi cán bộ chi đoàn giỏi tỉnh là đợt giao lưu, học hỏi kinh nghiệmlớn của các bí thư chi đoàn

Song song đó, công tác quy hoạch, tạonguồn cho Đoàn ở nhiều địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tìnhtrạng, một số tổ chức Đoàn thường xuyên có sự thay đổi cán bộ, làm cho công tácĐoàn bị gián đoạn, ngắt quãng. Hiện nay, các cấp Đoàn đã có nhiều nỗ lực trongviệc triển khai các nguồn vốn vay, tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làmcho thanh niên. Thế nhưng, tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm, vốn cho vay sảnxuất chưa nhiều nên cũng đã ảnh hưởng đến việc tập hợp thanh niên và xây dựngtổ chức Đoàn vững mạnh. Theo kết quả xếp loại đoàn cơ sở 6 tháng đầu năm 2011thì toàn tỉnh hiện có 349 cơ sở đoàn với 1643 chi đoàn thì chỉ có 51,5% chiđoàn đạt vững mạnh, 30% chi đoàn đạt khá; còn lại là trung bình và yếu, đều rơivào các chi đoàn ở khu vực nông thôn. Trao đổi về vấn đề này, anh Đậu ĐìnhThái, Bí thư Huyện đoàn Chư Jút cho biết: “Việc nâng cao chất lượng, hiệu quảhoạt động, công tác Đoàn phụ thuộc nhiều vào đội ngũ cán bộ Đoàn. Do đó, nếuĐoàn có một đội ngũ cán bộ năng động, nhiệt tình, tâm huyết với phong tràochung, có khả năng triển khai, thực hiện những chương trình, dự án thiết thựcmang lại nhiều lợi ích cho số đông ĐVTN thì sẽ góp phần đáng kể vào việc pháthuy hiệu quả hoạt động Đoàn”.

Theo Tỉnhđoàn thì để thúc đẩy hoạt động Đoàn ngày càng mạnh, giảm thiểu tình trạng sốlượng đoàn viên không ổn định, các cấp Đoàn cần tiếp tục phối hợp với các cơquan, ban ngành mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn cũng như bồidưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn cấp thôn, buôn, bon. Hiện nay,khi nhu cầu về đời sống tinh thần của ĐVTN ngày càng cao thì sân chơi cho ĐVTNcòn thiếu và yếu. Do vậy, các cấp Đoàn cần khơi gợi sự hứng thú trong thanhniên đối với sinh hoạt Đoàn để nâng cao vai trò, vị trí của Đoàn. Bên cạnh đó,việc lấy chất lượng cơ sở Đoàn làm trọng tâm, cán bộ Đoàn làm then chốt, đoànkết tập hợp thanh niên làm nhiệm vụ hàng đầu cũng cần các cấp Đoàn chú trọngthực hiện.

Bài, ảnh:Hoàng Hoài

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân hoạt động Đoàn ở cơ sở yếu kém: Đội ngũ cán bộ chưa ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO