Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011: Rực rỡ sắc màu, thắm tình đoàn kết

25/11/2011 15:23

Diễn ra trong các ngày từ 23 đến 25 -11, tại thị xã Gia Nghĩa, Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011 đã khép lại, nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong tâm trí của bao người, vì đó thực sự là ngày hội thắm tình đoàn kết...

ADQuảng cáo

Diễn ra trong các ngày từ 23 đến 25 -11, tại thị xã Gia Nghĩa,Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011 đã khép lại, nhưng dư âm củanó vẫn còn đọng lại trong tâm trí của bao người, vì đó thực sự là ngày hội thắmtình đoàn kết.



Đồng chí Bùi Thị Hòa, UVBTV, Phó Chủtịch UBND tỉnh trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị huyện Chư Jút. Ảnh: Y Krăk


Để chuẩn bị cho buổikhai mạc, từ chiều 23-11, không khí lễ hội đã được hiển hiện khắp mọi nơi. Cácchàng trai, cô gái các dân tộc anh em: M’nông, Mạ, Ê đê, Tày, Thái, Mông… trongcác bộ trang phục dân tộc, nét mặt hân hoan, mỗi người mỗi việc, dựng nêu, làmnhà truyền thống sẵn sàng cho ngày hội. Có thể nói không riêng các nghệ nhân vềtham dự mà nhân dân trên địa bàn thị xã cũng đã cuốn theo không khí của ngày hộilớn. Tối 23-11, lễ khai mạc chính thức được diễn ra, vơi chủ đềđoàn kết, các nghệ nhân bon N’riêng, xã ĐắkNia (Gia Nghĩa) và các nghệ nhân bon Phi mur, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã táihiện lễ hội Yun Joong, lễ đoàn kết, đó cũng là ý nghĩa của ngày hội. Sau nghi lễnày, trên 400 nghệ nhân đại diện cho hơn 40 dân tộc anh em trên địa bàn toàn tỉnh,trong những bộ trang phục truyền thống, rực rỡ sắc màu đã cùng nhau quây quầnbên đống lửa, tay trong tay nối rộng vòng xoang, khiến cuộc vui như kéo dàikhông dứt. Ngày 24-11, là ngày tập trung hầu hết mọi nội dung của ngày hội, từhội thao các môn thể thao dân tộc cho đến phần thi về văn hóa dân gian: phục dựngcác lễ nghi truyền thống của các dân tộc, biếu diễn nhạc cụ, dân ca… Ban tổ chứcđã chủ ý chọn nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, có không gian mở, gần vớiquanh cảnh thiên nhiên ở các bon làng nên các nghệ nhân rất hài lòng, tự nhiên,vui vẻ. Bên cạnh những chàng trai, cô gái các dân tộc duyên dáng, khỏe khoắntrong các bộ trang phục dân tộc, chúng tôi còn thấy có nhiều nghệ nhân trẻ tuổivà cả những nghệ nhân đã cao tuổi. Nghệ nhân K’Krang ở bon Pi Nao, xã Nhân Đạo(Đắk R’lấp) mặc dù đã trên 100 tuổi song vẫn cũng con cháu đến ngày hội để phôdiễn những kỹ năng về biểu diễn các loại nhạc cụ độc đáo của đồng bào M’nông.Ông dường như không lúc nào được thảnh thơi, các nghệ nhân trẻ luôn xúm quanhông để truyện trò và học hỏi kinh nghiệm.



Đoàn tham gia thi trang phục truyềnthống. Ảnh: Y Krăk


Tại các sân khấu biểu diễn, từng tốp nghệ nhân ríu rít bên nhauchuyện trò. Dưới những tán cây che nắng, các đội chiêng như không hề xa lạ, họcùng nhau say sưa trình diễn, chỉ cho nhau cách đánh hay, hoặc sửa từ dáng đứngđiệu đi. Những nghệ nhân trẻ tham gia phần thi trang phục dân tộc thì bẽn lẽn,duyên dáng bên những chiếc gùi hoa. Trong khung cảnh đó, chúng tôi cảm nhận cácnghệ nhận đến ngày hội thật chan hòa như không có khoảng cách về không gian vàngôn ngữ. Nghệ nhân trẻ H’Khương, đơn vị Đắk Mil sau khi hoàn thành phần thi biểudiễn nhạc cụ tâm tình: “Đây là lần đầu tiên cháu được đi tham dự ngày hội. Lúc đầucũng lo mình không biểu diễn thành công. Tuy nhiên, đến đây qua giao lưu vớicác đoàn bạn và không khí đầm ấm đã khiến cháu tự tin, hoàn thành được nhiệm vụcủa mình”. Còn nghệ nhân Thị Y Rắk đến từ huyện Tuy Đức thì bộc bạch: “Gia đìnhtôi hiện đang thu hoạch cà phê song tôi vẫn gác lại đó để cùng các nghệ nhântrong bon đi tham gia ngày hội. Đội chiêng nữ của bon Điêng Đu (xã Quảng Trực)chúng tôi vừa mới thành lập được vài tháng nên rất muốn nhân dịp này học hỏithêm kinh nghiệm từ các đội chiêng khác trên địa bàn tỉnh”.


ADQuảng cáo

Thi chế tác nhạc cụ dân tộc của đoànnghệ nhân huyện Đắk Glong. Ảnh: Y Krăk


Tại điểm diễn ra các môn thể thao dân tộc không khí cũng vui tươivà tưng bừng không kém. Những chàng trai cô gái các dân tộc tham gia các môn thểthao: nhảy bao bố, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình củakhán giả, dù thắng hay bại. Phần thi ẩm thực và rượu cần ngon cũng là nơi “níu”chân được nhiều khán giả. Các đầu bếp được dịp phô diễn đã trổ hết tài năng đểmời anh em bạn bè thưởng thức những ống rượu cần ngon hay miếng thịt bùi.



Tiết mục đàn tính, hát then của dântộc Tày đơn vị Chư Jút. Ảnh: Y Krăk


Theo ông Lê Khắc Ghi, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Phó Ban tổ chứcthì, Ngày hội văn hóa – thể thao các dân tộc tỉnh năm nay có qui mô lớn hơn nhữnglần tổ chức trước cả về số lượng nghệ nhân tham gia lẫn phần nội dung. Hầu hếtcác đoàn tham dự đều có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng, nhờ đó các phần thi, các tiếtmục đều đạt yêu cầu. Nét nổi bật là ngoài các dân tộc tại chỗ, các địa phươngcòn có nhiều nghệ nhân là người dân tộc thiểu số khác tham dự làm phong phú, đadạng thêm cho các hoạt động văn hóa, vừa rực rỡ sắc màu, lại ấm tình đoàn kết. Đặcbiệt, lần này các đoàn tham dự đều có các đội chiêng trẻ tham gia. Tuy nhiên, ởphần chế tác nhạc cụ dân tộc vẫn chưa có những nghệ nhân trẻ, hầu hết là nhữngnghệ nhân đã tham dự ngày hội 2 năm trước. Ngày hội cũng bộc lộ một số tồn tại,hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như công tác bảo tồn chưa đồng đều giữacác địa phương. Một số địa phương khó khăn thì có nhiều nỗ lực, những địa phươngcó điều kiện hơn thì chưa có nhiều chuyển biến.


Hội thi đã khép lại, trong sự hài lòng của các đoàn tham dự cũngnhư các nghệ nhân. Ban tổ chức cũng đã trao giải nhất toàn đoàn cho huyện ChưJút; giải nhì cho huyện Đắk R’lấp và giải ba cho huyện Tuy Đức. Các huyện:K’rông nô, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa đạt giải khuyếnkhích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao nhiều giải cá nhân cho các nghệ nhân đạtthành tích cao ở từng nội dung của Ngày hội.

Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc tỉnh năm 2011: Rực rỡ sắc màu, thắm tình đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO