Ngành Văn hóa đang “khát” nhân tài

27/10/2011 08:44

Trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã chú trọng đến việc tuyển chọn cán bộ vào công tác ở nhiều lĩnh vực...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu,nhiệm vụ chính trị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã chú trọngđến việc tuyển chọn cán bộ vào công tác ở nhiều lĩnh vực. Theo đó, đội ngũ cánbộ của đơn vị đa số đều có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, về cơ bản đã đáp ứngđược yêu cầu công tác. Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực như thể thao, du lịch,văn nghệ, văn hóa dân gian…vẫn còn thiếu cán bộ, chuyên viên có trình độ chuyênmôn cao nên việc hoàn thành nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Vì vậy, ngành đã vàđang đặt ra mục tiêu thu hút nguồn nhân lực và có cơ chế ưu tiên cho nhữngngười có trình độ, năng lực về công tác tại các đơn vị.


Tiết mục vănnghệ của các cháu thiếu nhi tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻem năm 2011. Ảnh: NgọcTâm


Theo lãnh đạo Sở VHTT&DL thì hiệnngành đang rất cần những cán bộ có trình độ chuyên môn, nhất là biên kịch, biênđạo, diễn viên và vận động viên thể thao đỉnh cao để bổ sung vào các đơn vịtrực thuộc. Bởi vì thực tế, các đơn vị trên mặc dù số lượng thì có, nhưng chấtlượng chưa cao. Điển hình như Trung tâm Văn hóa tỉnh và Đoàn ca múa nhạc dântộc tỉnh đang rất “khát” những ca sỹ, biên kịch, biên đạo có năng lực. Trongnhững năm qua, có thể nói hai đơn vị này đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trịcủa mình, nhưng những gương mặt nổi trội, để lại ấn tượng cho công chúng chưanhiều. Thậm chí có nhiều người sau một thời gian có tên tuổi là đã “dứt áo rađi”. Nhằm đáp ứng nhiệm vụ, các đơn vị đã cử nhiều diễn viên, nhạc công đi đàotạo tại các trường cao đẳng, đại học thuộc lĩnh vực để nâng cao trình độ,chuyên môn cũng như có chính sách ưu tiên, thu hút những người có năng lực vềcông tác. Dù có nhiều nỗ lực, song hiện các đơn vị đang rất thiếu biên đạo, biênkịch để xây dựng các chương trình. Thậm chí để tham gia hội diễn toàn quốc haykhu vực, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh còn phải nhờ các biên đạo múa ngoàitỉnh. Tương tự, ở lĩnh vực thể thao thì những vận động viên có tài năng cũngngày càng khan hiếm, khiến cho việc phát triển thể thao đỉnh cao chậm chạp.Nhằm thu hút những người có năng lực, trình độ vào hai lĩnh vực đặc thù này,ngoài việc có cơ chế ưu tiên ra thì mới đây, lãnh đạo Sở VHTT&DL đã trựctiếp tới một số trường cao đẳng, đại học trong nước để tuyển chọn các sinh viênưu tú, nhất là con em địa phương đi học. Nhờ nỗ lực đó mà trong tháng 7 vừaqua, Sở đã tuyển được một số sinh viên tốt nghiệp thanh nhạc, âm nhạc về côngtác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.


Phải bắt đầuphát hiện và bồi dưỡng nhân tài ngành Văn hóa từ bậc học phổ thông. Ảnh:N.T

ADQuảng cáo


Tuy nhiên, theo ông Tô Đình Tuấn, Giám đốcSở VHTT&DL thì thực tế vẫn chưa đạt được như mong muốn vì nhiều sinh viênngười địa phương ở các trường văn hóa, nghệ thuật, khi được đề cập về công táctại tỉnh đã không mấy mặn mà. Phần lớn sinh viên các trường nghệ thuật đều chorằng Đắk Nông còn quá nhiều thiếu thốn, không có các điều kiện cần thiết để họphát huy tài năng, sở trường. Những băn khoăn của những sinh viên trên là có cơsở, bởi cho đến nay do điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khókhăn, nên việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa từ trung tâm thị xã chođến các địa bàn cơ sở cũng ít nhiều bị hạn chế…Một số lĩnh vực khác như: dulịch và văn hóa dân gian cũng đang rất cần những người có trình độ chuyên môngiỏi. Hiện nay, qui hoạch tổng thể về du lịch cũng còn phải điều chỉnh cũng nhưviệc thu hút và quảng bá du lịch chưa tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân mộtphần cũng là do ngành và các địa phương thiếu những cán bộ có năng lực tronglĩnh vực này. Riêng trong lĩnh vực văn hóa dân gian thì mặc dù khối lượng côngviệc bảo tồn văn hóa dân gian các dân tộc trên địa bàn còn rất nhiều việc phảilàm, nhưng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn lại rất mỏng.



Các vận động viên nữ trẻ trên đường đua 3km Giải việt dã Báo Tiền Phongtại tỉnh ta. Ảnh: Ngọc Tâm


Vì vậy, theo lãnh đạo ngành Văn hóa thìngoài các chính sách của tỉnh như: ưu tiên con em người dân tộc thiểu số, họcgiỏi thì ngành cũng sẽ tạo thêm những điều kiện khác trong cuộc sống và sinhhoạt để ngày càng thu hút được nhiều người có năng lực, tâm huyết về lĩnh vựcvăn hóa đến công tác tại địa bàn tỉnh. Điều quan trọng nữa là các ngành, cáccấp cũng như các gia đình cần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu rõ ýthức, trách nhiệm của mình để có sự đóng góp công sức, trí tuệ cho sự pháttriển văn hóa của địa phương.

HoàngThanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Văn hóa đang “khát” nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO