Nắng hạn đang diễn ra trên diện rộng

Văn Tâm| 25/03/2014 10:21

Hiện nay, tình hình nắng nóng kéo dài đang làm cho lưu lượng nước trên các sông, suối, ao, hồ bị suy giảm mạnh, khiến cho việc sản xuất vụ đông xuân của người dân gặp nhiều khó khăn, bất lợi.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo nhanh của Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp - PTNT) thì đến trung tuần tháng 3/2014, mực nước tại các sông, hồ thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ở mức thấp. Đối với các suối nhỏ, ao hồ hiện lượng nước còn rất ít, khả năng sẽ bị khô cạn trong những ngày tới nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài. Trong khi đó, các công trình thủy lợi vừa và nhỏ trên địa bàn các huyện lại có dung tích hạn chế nên việc huy động nguồn nước chống hạn đang trở thành vấn đề quan tâm tại các địa phương.

Mặc dù ở một số vùng, các hộ dân đã tiến hành đào, vét các ao hồ, giếng nhưng do nguồn sinh thủy kém nên cũng không thể duy trì đủ nguồn nước để phục vụ tưới tiêu. Khô hạn, nắng nóng khốc liệt trên diện rộng đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt của người dân trong tỉnh.

Theo dự báo trong những ngày tới, toàn tỉnh sẽ có 727 ha lúa nước và 6.842 ha cà phê sẽ bị hạn. Cụ thể, huyện Chư Jút có 2 khu vực là cánh đồng xã Đắk Drông và Ea T’ling, với tổng diện 235 ha có nguy cơ thiếu nước tưới. Tại huyện Krông Nô, địa phương này hiện có 7 khu vực, với tổng diện tích 230 ha lúa nước thuộc các cánh đồng xã Nam Đà và 2.900 ha cà phê ở xã Nam Xuân, Đắk Sôr, Tân Thành, Nâm Nung, Đắk D’rô đang đối mặt với khô hạn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Còn tại huyện Đắk Mil, qua khảo sát, địa phương cũng có 6 khu vực, với tổng diện tích 3.226 ha cà phê tại các xã như Đắk Lao, Đắk Gằn, Đắk R’la, Đức Mạnh, Thuận An và Đắk N’Drót đang đứng trước nguy cơ khan hiếm nước. Tương tự, tình trạng khô hạn cũng diễn ra trên diện rộng ở các huyện còn lại là huyện Tuy Đức có trên 66 ha lúa nước, 244 ha cà phê, Đắk R’lấp có trên 58 ha lúa nước, 130 ha cà phê, Đắk Song có 70 ha lúa nước và 180 ha cà phê…bị đe dọa thiếu nước tưới. Đây mới chỉ là những diện tích cây trồng gần với các công trình thủy lợi được thống kê tại các địa phương. Còn trên diện tích lúa nước, cà phê, hồ tiêu, cây hoa màu… nằm xa nguồn nước thủy lợi thì con số bị khô hạn, thiếu nước tưới trong thời gian tới có thể cao hơn gấp nhiều lần.

Hiện nay, việc chống hạn đang diễn ra cấp bách đối với chính quyền các địa phương và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, nhiều địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều tiết nước, vừa vận động nhân dân chống hạn hiệu quả. Điển hình, tại xã Đắk Sin,  Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp), Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã phối hợp với UBND các xã hỗ trợ người dân mua bao bạt, cây chống, đắp đập tạm để tích trữ nước trên các suối hoặc hỗ trợ xăng dầu cho bà con bơm nước chống hạn cho cây lúa.

Còn tại huyện Đắk Mil, đơn vị cũng đã phối hợp với địa phương bơm chuyển nước từ hồ Tây sang suối Đắk Ken để người dân lấy nước tưới cho cây cà phê. Đối với các huyện còn lại, nắng hạn chưa nghiêm trọng thì ngành chức năng và địa phương đã khẩn trương tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn nước, kiểm tra, sửa chữa các công trình bị rò rỉ nhằm tận dụng tối đa nguồn nước để cung cấp kịp thời cho cây trồng và tránh thiệt hại năng suất sau này. Bên cạnh đó, cũng có nhiều địa phương triển khai phương án phòng, chống hạn đạt được hiệu quả cao như huyện Đắk Glong, Đắk Mil, Chư Jút… đã cử các cán bộ chuyên trực tiếp xuống đồng cùng người dân chống hạn.

Có thể nói, chính từ sự chủ động của ngành nông nghiệp, chính quyền và người dân đã giúp cho hàng trăm héc ta cây trồng ở các địa phương được cung cấp nước kịp thời vụ. Được biết, để phục vụ cho công tác chống hạn ở địa phương, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng trên các đập dâng, phát quang, nạo vét hàng chục ki lô mét kênh mương tại một số địa phương để kịp thời chung tay chống hạn cùng người dân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng hạn đang diễn ra trên diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO