Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới

Đường Hồng Thắng| 11/08/2015 09:09

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài mang tính chiến lược trong công tác xây dựng Đảng.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra vững mạnh, có đủ phẩm chất và năng lực hoàn thành chức năng, nhiệm vụ theo quy định, đòi hỏi ủy ban kiểm tra các cấp phải tiến hành nghiên cứu, tổng kết xây dựng cơ sở lý luận một cách có hệ thống. Bởi lẽ, so với yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra của Đảng trong giai đoạn hiện nay, thì một bộ phận đội ngũ cán bộ ủy ban kiểm tra các cấp còn hạn chế năng lực chuyên môn, thiếu về số lượng nhất là ở cấp cơ sở; khả năng phân tích, tổng hợp, đấu tranh và dự báo dấu hiệu vi phạm còn hạn chế.

Do đó, để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát của Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, trước hết đội ngũ cán bộ ủy ban kiểm tra của Đảng cần phải nắm vững đường lối, quan điểm, chính sách, quy định, kỷ luật của Đảng và am hiểu sâu sắc về công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng. Nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức mình và thành thạo các kỹ năng nghiệp vụ, như các quy định về nguyên tắc, phương châm, quy trình công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Hai là, có năng lực tư duy, phân tích, khái quát, tổng hợp các vấn đề từ thực tiễn nảy sinh trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng để kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và có sự chỉ đạo kịp thời. Có kiến thức, trình độ về chính trị, kinh tế, văn hóa và pháp luật, đồng thời, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Cán bộ kiểm tra vừa phải có bản lĩnh vững vàng, không bị chi phối bởi mọi sức ép. Vừa kiên quyết, thẳng thắn đấu tranh bảo vệ cái tốt, cái đúng, các nhân tố tích cực.

Ba là, sống gương mẫu, có đạo đức trong sáng, thái độ giao tiếp có văn hóa, lịch sự, nhã nhặn với mọi người; Trung thực, công tâm, vô tư, khách quan. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ kiểm tra phải nắm vững tâm lý từng loại hình cán bộ, công chức, đặc điểm, tập quán của từng địa phương, dân tộc. Qua đó để kịp thời đấu tranh nhằm ngăn ngừa vi phạm và có biện pháp, giải pháp sửa chữa, khắc phục.

Trong giai đoạn hiện nay, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức Ủy ban kiểm tra nói riêng là một việc làm hết sức quan trọng. Để làm tốt nhiệm vụ này cần có kế hoạch, lộ trình, trình tự, không được nóng vội. Qua đó, phát hiện, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng được những người thực sự có chuyên môn, năng lực, tâm huyết và có tư chất, phẩm hạnh tốt để bố trí công tác tại ủy ban kiểm tra các cấp, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO