Mùa nóng nhớ dùng máy lạnh đúng cách để tránh bệnh trong người

15/09/2021 00:00

Sử dụng máy lạnh để làm mát trong thời tiết nóng bức như hiện nay là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy dùng máy lạnh đúng cách là như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

ADQuảng cáo

Theo các bác sĩ Bệnh viện Châm cứu Trung ương, vào thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca nhập viện do liệt dây thần kinh số 7, căn bệnh này thường xuất phát do ở lâu trong thời tiết lạnh hoặc khi đi ngoài nắng nóng về, người đang toát mồ hôi thì đã vội dội nước lên rồi bật quạt hoặc máy lạnh chiếu thẳng vào người nên đã bị cảm lạnh dẫn đến méo mồm, liệt mặt do mạch máu bị co và đông lại. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn với cả trẻ nhỏ, người già, phụ nữ mang thai, những người có thể trạng yếu.

1Sử dụng máy lạnh sai cách dẫn đến liệt mặt

Căn bệnh liệt dây thần kinh số 7 đặc biệt gia tăng vào mùa hè, đây là thời điểm mà người ta sử dụng máy lạnh nhiều nhất. Nếu không sử dụng đúng cách có thể làm gia tăng nguy cơ bị liệt mặt.Dùng máy lạnh đúng cách mùa nóngMột trong những nguyên nhân chính dẫn đến mặt bị liệt các cơ là do sử dụng máy lạnh liên tục ở nhiệt độ quá thấp
ADQuảng cáo
, các khí lạnh sẽ gây co mạch, làm chậm quá trình cung cấp máu cho các vỏ bao dây thần kinh, từ đó dẫn đến tê liệt.Liệt mặt thường bắt đầu xuất hiện vào ban đêm hoặc tối muộn. Khi sáng ngủ dậy, bạn sẽ nhận thấy rằng 1 bên mắt của mình chỉ có thể khép hờ, không thể nhắm khít được. Còn phần khóe miệng sẽ bị lệch sang 1 bên, không thể ngậm nước ở bên bị liệt nên sẽ thường xuyên bị chảy nước dãi.Cơ miệng cứng đơ khiến thức ăn bị rơi ra ngoài, nên việc ăn uống sẽ vô cùng khó khăn. Một số bệnh nhân khác còn gặp tình trạng đau nhức cả mặt, thời gian lâu sẽ dần mất đi cảm nhận về hương vị của đồ ăn.

2Cách sử dụng máy lạnh trong mùa nóng đúng cách

Bật nhiệt độ thích hợpDùng máy lạnh đúng cách mùa nóngNếu bạn có thói quen điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh dưới 20 độ C để giải tỏa cơn nóng của bản thân thì hãy thay đổi dần đi nhé, vì thói quen này đang dần gây hại cho cơ thể của bạn đấy. Theo chuyên gia điện lạnh Lê Ngọc Tâm cho biết độ chênh lệch hoàn hảo giữa nhiệt độ trong phòng máy lạnh và nhiệt độ ngoài trời là khoảng 5-7 độ C. Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh tốt nhất là khoảng 25 - 27 độ, vừa tiết kiệm điện vừa an toàn cho người sử dụng.Không sử dụng máy lạnh liên tục trong thời gian dàiTiếp xúc với máy lạnh trong thời gian dài rất dễ gây sốc nhiệt, mắt bị khô dẫn đến mỏi mắt, nhức mắt và có thể mắc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Do đó, thời gian lý tưởng nhất để tiếp xúc với máy lạnh đó là khoảng 3 tiếng đồng hồ.Vì ban đêm là thời điểm mà căn bệnh phát triển, do đó khi ngủ, bạn nên cài chế độ hẹn giờ tắt tự động để máy lạnh không phải hoạt động liên tục, bảo vệ cơ thể khỏi khí lạnh gây hại. Bên cạnh đó, bạn nên mở cửa hé nhỏ để hơi lạnh thoát bớt ra ngoài, làm giảm đi được lượng không khí lạnh trong phòng.Máy lạnh quả thật là một vật dụng tiện lợi và không thể thiếu trong gian nhà của chúng ta đúng không nào? Nhưng để nó phát huy hết tác dụng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và gia đình thì bạn nên sử dụng đúng cách và không nên quá lạm dụng hay phụ thuộc vào máy lạnh vì sẽ khiến bản thân mắc phải những căn bệnh không mong muốn đấy.
  • Mẹo dùng máy lạnh vừa mát mẻ, lại vừa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng
Xem thêm nhiều thông tin về sức khỏe khác tại: Khỏe, đẹp mỗi ngày.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa nóng nhớ dùng máy lạnh đúng cách để tránh bệnh trong người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO