Luôn quan tâm, chăm sóc đội viên, thiếu niên, nhi đồng

Hoàng Bảo| 15/05/2014 10:22

Theo Hội đồng Đội tỉnh, quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để đội viên, thiếu niên, nhi đồng học tập, vui chơi và phát triển toàn diện là một trong những hoạt động trọng tâm được các cấp Hội đồng đội (HĐĐ) trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện.

ADQuảng cáo

Theo đó, dựa vào điều kiện thực tiễn, các cấp HĐĐ đã tổ chức được nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đội viên, thiếu niên, nhi đồng phát huy tính sáng tạo, học tập và vui chơi bổ ích.

Thiếu niên, nhi đồng xã Trường Xuân (Đắk Song) tham gia trò chơi dân gian ném bóng

Cụ thể, công tác giáo dục kỹ năng bảo vệ bản thân, giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng, chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, chấp hành pháp luật giao thông, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường luôn được thực hiện thường xuyên.

Trong học kỳ 1 vừa qua, các cấp HĐĐ đã phối hợp mở được 55 lớp tập huấn, tuyên truyền về kỹ năng sống, thực hành xã hội nhằm trang bị những kỹ năng “mềm” cần thiết cho khoảng gần 8000 em. Riêng HĐĐ tỉnh thì phối hợp với Ban quản lý Dự án RVNA99 về “Tăng cường trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam” (Hợp phần Đắk Nông) tổ chức được 6 lớp tập huấn về quyền trẻ em, bình đẳng giới và quyền của trẻ em gái trong trường học cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa.

Các hội thi Tìm hiểu về quyền trẻ em, Công ước Liên hiệp quốc về Quyền trẻ em đã giúp cho các em phần nào có cái nhìn rõ nét hơn về quyền lợi của mình… Chính nhờ có những hoạt động thiết thực đó, học sinh đã tự tin hơn trong giao tiếp và có kỹ năng xử lý một số tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, nhất là hiểu được những quyền mà trẻ em được hưởng, có môi trường thuận lợi để  nói lên tiếng nói của mình trong các hoạt động đội tại cơ sở.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, hàng năm, vào các dịp lễ, tết, HĐĐ các huyện, thị xã đều chủ động phối hợp với cơ quan có liên quan huy động sự đóng góp của các nguồn lực đồng loạt tổ chức các chương trình vui chơi cho các em. Các đơn vị như Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Glong thì phối hợp với sinh viên tình nguyện các trường đại học tại TP Hồ Chí Minh tặng quà cho các em.

Theo anh Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Huyện đoàn Đắk Song thì do điều kiện huyện còn nhiều khó khăn, nên vào các dịp như lễ, tết, Huyện đoàn đều vận động các trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh về tặng quà và tổ chức vui chơi cho các em thiếu niên, nhi đồng. Còn các đơn vị xã, thị trấn không có sinh viên tình nguyện thì dựa vào thực lực huy động của mình để tổ chức vui chơi cho các em, tránh tình trạng nơi có nơi không.

Thực hiện cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tương lai”, các cấp HĐĐ đã tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp xây dựng các loại quỹ như: Thiếu nhi nghèo vượt khó, Vì bạn nghèo, Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đắk Nông… phần nào giúp các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Kết quả, toàn tỉnh vận động được 420 triệu đồng cùng nhiều phương tiện, vật dụng khác như xe đạp, quần áo giúp đỡ cho 150 trường hợp có nguy cơ bỏ học trở lại trường lớp. Riêng HĐĐ tỉnh thì phối hợp với Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh tổ chức trao học bổng “Ngăn dòng bỏ học” cho 150 trường hợp có nguy cơ bỏ học tiếp tục đến trường.

Ngoài ra, để duy trì sân chơi lành mạnh, thiết thực cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, 100% các liên đội trong tỉnh thường xuyên thành lập và duy trì các câu lạc bộ học tập như Toán học, Tin học, Ngoại ngữ, Em yêu văn học, Trò chơi dân gian… giúp các em có dịp giao lưu, trao đổi, chia sẻ kiến thức. Các mô hình như Bạn giúp bạn, Đôi bạn cùng tiến, Nhóm học tốt… cũng thường xuyên được kiện toàn, thay đổi hình thức hoạt động để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luôn quan tâm, chăm sóc đội viên, thiếu niên, nhi đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO