Lực lượng dân quân tự vệ phát huy vai trò, bảo đảm độ tin cậy

Lam Giang| 27/10/2017 09:52

Cùng với bộ đội chính quy, trong thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh đã được quan tâm củng cố xây dựng, bảo đảm về quân số, chất lượng, độ tin cậy, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

ADQuảng cáo

Dân quân xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) phối hợp công an xã tuần tra bảo vệ địa bàn

Tuyển chọn chặt chẽ

Với phương châm tổ chức xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp, coi trọng chất lượng, trước hết là chất lượng chính trị, hàng năm, tất cả các huyện, thị xã đều tổ chức tốt việc rà soát, đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi DQTV. Qua đó, xác định tỷ lệ phát triển lực lượng, bảo đảm phù hợp với tình hình an ninh chính trị và khả năng kinh tế của địa phương, với tỷ lệ luân phiên hàng năm từ 20% đến 25%.

Bên cạnh đó, các địa phương còn kết hợp chặt chẽ giữa việc rà soát, tinh giảm quân số với việc đăng ký, quản lý số lượng, chất lượng DQTV đã hoàn thành nghĩa vụ để sẵn sàng bổ sung lực lượng cho quân đội khi có tình huống.

Việc tuyển chọn người vào lực lượng DQ được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp tiến hành chặt chẽ, đúng luật định, theo phương châm “Dân bầu, dân cử, dân chăm lo”. Trong đó, chú trọng vào những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được cấp có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện.

Đối với lực lượng TV, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hàng năm xây dựng kế hoạch đi khảo sát các sở, ban, ngành, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh để kịp thời kiện toàn, bổ sung, thay thế những người chuyển công tác, hoặc nghỉ hưu.

Trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, đến nay, lực lượng DQTV của tỉnh xây dựng đủ 182 cơ sở (dân quân 71 cơ sở, tự vệ 111 cơ sở), với quân số đạt 1,5% so với tổng dân số, được biên chế đầy đủ các thành phần lực lượng, gồm cơ động, tại chỗ, binh chủng chiến đấu, binh chủng bảo đảm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Lực lượng dân quân xã Thuận Hà (Đắk Song) tham gia tuần tra bảo vệ biên giới

Coi trọng huấn luyện và giúp dân

Thực hiện phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, hàng năm, tất cả các cơ sở DQTV đều được huấn luyện, quân số đạt trên 90%. Nội dung, chương trình huấn luyện được xây dựng cho từng đối tượng, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, pháp luật được tăng cường đi đôi với huấn luyện kỹ, chiến thuật, nhất là nội dung huấn luyện DQTV phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Kết quả kiểm tra sau huấn luyện luôn có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 70% đạt khá, giỏi. Hàng năm, các huyện, thị xã tổ chức diễn tập tác chiến phòng thủ, có sử dụng một phần thực binh cho 25% đến 30% xã, phường, thị trấn.

Phát huy chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng DQTV không chỉ trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội mà còn tham gia nhiều hoạt động giúp dân, xung kích tình nguyện vì cộng đồng.

Từ năm 2010 đến nay, lực lượng DQTV đã chủ động phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới trên 10.000 ngày công; phối hợp với lực lượng công an tuần tra bảo vệ 5.161 lượt; phối hợp với lực lượng kiểm lâm và các lực lượng khác trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy rừng 956 lượt, với hơn 3.000 ngày công; tham gia làm công tác dân vận, vận động, tuyên truyền trong nhân dân trên 12.000 ngày công.

Với những nỗ lực của mình, lực lượng DQTV của tỉnh đã góp phần giải quyết có hiệu quả những điểm nóng, tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, vận động đồng bào xây dựng gia đình, thôn, bon văn hóa, nông thôn mới, tạo được niềm tin của Đảng, chính quyền, nhân dân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng dân quân tự vệ phát huy vai trò, bảo đảm độ tin cậy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO