Liên hoan dân ca Viêt Nam lần thứ IV, khu vực các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước: Chủ nhà đã sẵn sàng đón khách

17/03/2011 08:43

Ngày 25 tháng 3 tới, gần 100 nghệ nhân, diễn viên chuyên và không chuyên của các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Phước sẽ qui tụ về thị xã Gia Nghĩa để tham dự Liên hoan dân ca Việt Nam lần thứ IV...

ADQuảng cáo

Ngày 25 tháng 3 tới, gần 100 nghệ nhân,diễn viên chuyên và không chuyên của các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, ĐắkNông, Lâm Đồng và Bình Phước sẽ qui tụ về thị xã Gia Nghĩa để tham dự Liên hoandân ca Việt Nam lần thứ IV, khu vực các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước. Làtỉnh đăng cai liên hoan, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ĐàiPhát thanh – Truyền hình tỉnh đã gấp rút chuẩn bị về mọi mặt để liên hoan diễnra thành công và thực sự là ngày hội của các dân tộc ở Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, liên hoan sẽ diễn ra trong3 ngày từ 25 đến 27-3, chủ yếu diễn ra vào buổi tối tại Trung tâm Hội nghịtỉnh. Ngoài việc phối hợp chuẩn bị cho đêm chung kết, dự kiến được truyền hìnhtrực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam thì đơn vị chủ nhà phải chuẩn bịcho chương trình khai mạc và nhiều việc liên quan. Theo ông Cao Thế Bảy, Giámđốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, thành viên Ban Tổ chức địa phương thì Trung tâmđược giao nhiệm vụ trang trí, khánh tiết lễ khai mạc, bế mạc, chương trình vănnghệ chào mừng. Thời gian qua, Trung tâm đã rất chú trọng vào việc xây dựngkịch bản đêm hội sao cho tưng bừng và trang trọng. Theo đó, Lễ đón bạn - một lễnghi cổ truyền của đồng bào M’nông sẽ được phục dựng, vừa thể hiện tính hiếukhách vừa trang trọng và tưng bừng. Lễ đón bạn gồm nhiềunghi lễ: lễ đón khách, lễ cúng sức khỏe… lễtrao vòng sức khỏe, tất cả đều sẽ được diễn ra trong âm thanh rộn rã của cồngchiêng và các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo khác. Để thực hiện được Lễ đón bạn,hơn một tháng qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã liên hệ và phối hợp với một số cơquan, đơn vị như: Đoàn ca múa nhạc Dân tộc tỉnh, Trường Dân tộc nội trú tỉnh vàĐội văn nghệ dân gian ở các bon: N’riêng, Bu Kon (Gia Nghĩa) bon Jăng Plây 2,xã Trường Xuân (Đắk Song) thực hiện. Tổng số lượng nghệ nhân và diễn viên thamdự lễ hội này khoảng trên 100 người.


Các nghệ nhân M’nông, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) hòa tấu bài chiêng “Chingngăn” mừng khách

ADQuảng cáo

Về đoàn nghệ nhân của tỉnh tham dự liênhoan, theo ông Vũ Ngọc Tú, Trưởng Phòng Văn nghệ – Thể thao, Đài Phát thanh –Truyền hình tỉnh, đơn vị được giao nhiệm vụ tuyển chọn các nghệ nhân thì so vớinhững lần liên hoan trước, lần này việc tuyển chọn khá công phu. Ban Tổ chứcliên hoan dân ca Việt Namlần thứ IV có yêu cầu các đơn vị hạn chế việc chọn những nghệ nhân đã từng thamdự các liên hoan trước. Vì vậy, từ nhiều tháng qua,Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã phối hợpvới Phòng Văn hóa – Thông tin các huyện về tận các bon làng để “đãi cát tìmvàng”. Sau khi sàng lọc, đơn vị đã tuyển chọn được 12 nghệ nhân, người dân tộcM’nông tại các huyện: Đắk Song, Tuy Đức và Krông Nô để tham dự liên hoan. Trongsố các nghệ nhân trên chỉ có duy nhất nghệ nhân Điểu Nôi ở xã Đắk R’tíh (TuyĐức) là người đã từng tham dự Liên hoan dân ca Việt Nam lần thứ 2, còn lại đều tham dựlần đầu. Đáng mừng là trong số đó có nghệ nhân H’Nghiêm còn khá trẻ, sinh năm1979, ở xã Nâm Nung (Krông Nô) có giọng hát rất thu hút. Dự kiến, đoàn nghệnhân tỉnh sẽ tham dự 5 tiết mục, hầu hết đều là những bài dân ca nguyên thể củađồng bào M’nông. Tối 25-3, sau lễ khai mạc, các nghệ nhân của tỉnh sẽ trìnhdiễn đầu tiên.

Ngoài những công việc trên, công táctuyên truyền cho liên hoan cũng được chú trọng. Thời gian qua, Phòng Văn hóa–Thông tin các huyện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền để nhân dântrên địa bàn quan tâm theo dõi và cổ vũ cho liên hoan. Ngành Văn hóa cũng đượcgiao nhiệm vụ tổ chức đón tiếp các đoàn tham dự liên hoan ổn định nơi ăn ở vàcung cấp những thông tin, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh chocác đoàn cũng như du khách.

Bài, ảnh: Hoàng Thanh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan dân ca Viêt Nam lần thứ IV, khu vực các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước: Chủ nhà đã sẵn sàng đón khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO