Kỳ thú hang dơi ở Đray Sáp

11/08/2011 09:19

Mới đây, chúng tôi đã được các nhân viên của Ban quản lý rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp dẫn đi khám phá hang dơi, một thắng cảnh còn nhiều bí ẩn nằm trong khu vực cụm thác Gia Long-Đray Sáp, thuộc xã Đắk Sô (Krông Nô)...

ADQuảng cáo

Mới đây, chúng tôi đã được các nhân viêncủa Ban quản lý rừng đặc dụng cảnh quan Đray Sáp dẫn đi khám phá hang dơi, mộtthắng cảnh còn nhiều bí ẩn nằm trong khu vực cụm thác Gia Long-Đray Sáp, thuộcxã Đắk Sô (Krông Nô).




Gần một giờ đồng hồ đi bộ, chúng tôi mới đến đượcđiểm dừng chân rẽ vào hang dơi. Khi đôi chân của tôi không còn nhấc nổi nữa thìanh Trần Xuân Quang, cán bộ quản lí bảo vệ rừng đưa tay chỉ và nói: “Hang độngđây nè”. Vừa dứt lời, anh chỉ cho thấy miệng hang lộ rõ, với những phiến đá tổong nằm chễm chệ trên nền đất như các vị thần canh gác cửa. Anh Quang nhanhnhẹn bám cây rừng leo xuống và rọi đèn pin để giúp cả đoàn nhìn rõ đường đixuống hang. Trong không khí mát rượi, âm u, đầy hơi nước, phảng phất một mùiđặc trưng làm cho mọi người biết đây chính là hang dơi.



Lối vào hang dơi Chư Blúk

ADQuảng cáo


Trong không gian tĩnh lặng như tờ, tối mịt, một chútánh sáng phát ra từ vách đá như làm tăng thêm sự huyền bí của hang động. Ánhđèn pin yếu ớt, bước chân nhẹ nhàng của chúng tôi đã đánh thức đàn dơi, làmchúng bay loạn xạ. Thu hút nhất là những tảng đá muôn hình, muôn vẻ, có tảnghình thoi, hình trụ, hình tam giác, có tảng dài thẳng tắp như một khẩu đại báckhổng lồ nằm xếp chồng lên nhau. Những dải nhũ thạchchảy dài từ trên cao xuống nền hang, tạo nên những hình thù kì dị như minhchứng sự kiến tạo tuyệt vời của thiên nhiên. Phần giữa hang, vòm động được nângcao, sâu hút như một cung điện trong huyền thoại mà chưa ai có thể khámphá hết bí mật của nó. Từ trên cao, những hạt nước nhỏ xuống rơi tí tách, đềuđặn, nhẹ nhàng, thánh thót, hợp thành âm thanh êm dịu. Để giải thích thêm sựhuyền bí của hang động, anh Hà Công Tụng, cán bộ kiểm lâm đi cùng kể: “Hangđộng này sâu lắm, nên ít người khám phá. Những người dân sống xung quanh khuvực này chưa có ai vào vì họ cho rằng trong hang có rất nhiều loài trăn, rắndữ, sống hàng chục năm. Nếu ở đây quy hoạch và xây dựng một cách hợp lí thì sẽthu hút rất nhiều khách du lịch”.



Đá ngũ sắc trên nền hang dơi


Hang dơi ở đây có tự bao giờ, hiện chưa có câu trảlời chính xác, nhưng theo một số người dân bản địa thì nó là một miệng của mộtngọn núi lửa có tên là Chư Blúk. Ngày xưa, trong thời điểm khó khăn, vua GiaLong cùng đoàn tùy tùng đã từng kéo nhau lên chốn rừng thiêng nước độc này lẩntrốn và đã trú ngụ ở hang động này suốt một thời gian dài. Cũng vì lẽ đó mà conthác đẹp hùng vĩ ở gần hang được đặt tên là thác Gia Long. Theo Ban quảnlírừng đặc dụng Đray Sáp thì hằng ngàycó hàng trăm lượt khách du lịch đến tham quan và ngắm cảnh hang động này. Mộtsố vị khách hiếu kì đã đi sâu vào hang, nhưng cũng chỉ được vài chục mét rồiquay ra, nên hiện tại những gì liên quan đến các hang động này vẫn là một dấuchấm hỏi. Xung quanh các hang động này chằng chịt dây leo, lối vào các cửa hangcòn hoang sơ như thuở hồng hoang. Anh Tụng cũng cho biết thêm: “Hang dơi ở đâynhiều lắm, cách mấy chục mét lại có một cái, chồng chéo, liên hoàn tạo nên mộtquần thể hang động huyền bí. Chúng tập trung chủ yếu ở tiểu khu 1246, nhưngchưa được quy hoạch để khai thác thành một điểm thu hút khách du lịch. Tronghang có vô số ngõ ngách, không biết chỗ nào là tận cùng, đá xếp thành từngchồng, tạo cảnh quan rất độc đáo…”.

Hang dơi, một địa điểm độc đáo còn nguyên vẹn vẻhoang sơ, hấp dẫn, ẩn chứa một tiềm năng du lịch lớn. Hy vọng vào một ngàykhông xa, hang dơi ở khu du lịch Đray Sáp sẽ được đầu tư, khai thác, trở thànhđiểm đến hấp dẫn, thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thú hang dơi ở Đray Sáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO