Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11

Nguồn Chinhphu.vn| 30/11/2013 15:03

Ngày 29/11, tại TP HCM, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái.

ADQuảng cáo

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa và thư chúc mừng đến Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhân Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11) .

Đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu VN ký kết hợp tác chống hàng giả, hàng nhái. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó Thủ tướng cho rằng, việc tổ chức kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái là dịp để các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhìn nhận và đánh giá lại quá trình thực thi bảo vệ hàng hóa, sản phẩm uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng nhằm hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Bên cạnh đó, đây còn là dịp tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay, đồng thời xây dựng chương trình hành động, có biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác chống hàng gian, hàng giả trong thời gian tới, góp phần bình ổn thị trường và nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết hàng giả hiện là một vấn nạn của hầu hết các nước trên thế giới. Theo Tổ chức Hải quan thế giới, hàng giả hiện chiếm khoảng 10% thương mại của thế giới, khoảng 500 tỷ USD mỗi năm.

ADQuảng cáo

Ở Việt Nam, hàng giả, hàng nhái đang là một vấn đề bức xúc của xã hội. Hàng giả xuất hiện ở khắp  nơi, từ chợ vùng cao đến cả siêu thị. Rất nhiều mặt hàng đang lưu thông trên thị trường đều có hàng giả, hàng nhái, nhất là những mặt hàng như mỹ phẩm, dược phẩm, vật liệu xây dựng, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thực phẩm, bia rượu, bao bì, mũ bảo hiểm...

Năm 1996, cả nước chỉ phát hiện và xử lý 961 vụ thì đến năm 2012, các lực lượng chức năng đã xử lý hành chính 11.284 vụ, thu phạt 137,6 tỷ đồng (gấp 1,84 lần về số vụ và 5,6 lần về giá trị phạt so với năm 2011); riêng 10 tháng đầu năm 2013, cả nước cũng đã phát hiện và xử lý 11.247 vụ.

Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, trong những năm qua, việc thực thi pháp luật liên quan đến chống hàng giả, hàng nhái, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của Việt Nam đã được quan tâm triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Đặc biệt là kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới.

Tuy nhiên, so với mục tiêu bảo vệ tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy các hoạt động đầu tư sáng tạo thì hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái còn thấp. Thời gian qua, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái đã được các cơ quan chức năng tăng cường điều tra, xử lý, nhưng việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái vẫn có chiều hướng tăng nhanh, trong khi đó, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng hiện còn hạn chế. Có doanh nghiệp còn né tránh vì cho rằng nói đến sản phẩm bị làm giả sẽ khiến người tiêu dùng e ngại.

Về nguyên nhân làm cho công tác chống hàng giả, hàng nhái chưa đạt kết quả cao, ông Trương Quang Hoài Nam nêu rõ: Vẫn còn khá nhiều kẽ hở trong các quy định khiến các đối tượng sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả lợi dụng, lách luật; chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; công tác phối hợp giữa các lực lượng không đồng bộ; nhận thức của người dân và đặc biệt là những người biết nhưng vẫn mua vì giá rẻ; chủ thể quyền sở hữu trí tuệ bị làm giả, làm nhái không lên án và hợp tác; một nguyên nhân quan trọng đó là sự vào cuộc tích cực của một số chính quyền địa phương chưa quyết liệt.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Trương Quang Hoài Nam cho rằng các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những trường hợp vi phạm; tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực và phương tiện cho đội ngũ làm công tác chống hàng giả, hàng nhái; sớm thành lập đội chống hàng giả, hàng nhái trực thuộc Chi cục Quản lý thị trường các địa phương và cho phép thành lập các đội quản lý thị trường trực thuộc Cục Quản lý thị trường để làm nhiệm vụ trên các địa bàn liên tỉnh, liên tuyến...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO