Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo: Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục kiên định, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới

30/07/2010 10:28

Cách đây 80 năm, ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi nhân dân đoàn kết phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình...

Cách đây 80 năm, ngày 1-8-1930, Ban Cổ động và tuyêntruyền của ĐảngCộng sản Việt Nam đãxuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi nhân dân đoàn kết phản đốichiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình... Bản tài liệu này có sức cổ vũ, độngviên quần chúng nhân dân hết sức mạnh mẽ. Với ý nghĩa to lớn đó, năm 2000, BộChính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm là ngày truyền thốngcông tác tư tưởng văn hóa của Đảng (nay là ngày truyền thống công tác Tuyêngiáo của Đảng).

Trải qua 80 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành,cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng do hoàn cảnh và yêu cầucủa mỗi giai đoạn cách mạng đã có những tên gọi khác nhau, nhưng trong bất cứgiai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọnghàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận cấu thành trong toànbộ hoạt động của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ta trở thành đội tiên phong và bộtham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, là lĩnh vực điđầu trong xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng của Đảng, là cơ sở chính trị vữngchắc của chế độ. Lịch sử cách mạng Việt Nam chứng minh, trong suốt chặng đườngdài xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mọi thắng lợi của cách mạng nước ta đều có phầnđóng góp tích cực trong việc cung cấp những luận cứ khoa học, cơ sở lý luận vàthực tiễn, góp phần hình thành hệ thống các luận điểm mới trong đường lối, chủtrương chính sách của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền có hiệu quả chủ nghĩaMác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật củaNhà nước. Sự ổn định và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa,biến chủ trương, đường lối, chính sách đó thành hành động cách mạng một cách tựgiác của hàng triệu quần chúng, tạo thành các cao trào cách mạng, đưa cách mạngViệt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, cả trong đấu tranh giành độclập dân tộc và trong công cuộc đổi mới đất nước.


Các đại biểu về dự Đại hội dân tộc thiểu số tham quan, tìm hiểu tại Nhàmáy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Ảnh: N.T

Đối với tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, được sựquan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp; ngành Tuyên giáo của tỉnh đãtừng bước trưởng thành, công tác tuyên truyền ngày càng chủ động, sáng tạo,hiệu quả góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, phát triểnkinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chínhtrị vững mạnh.

Kể từ khi thành lập đến nay (1-2004), BanTuyên giáo Tỉnh ủy đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động tuyêntruyền, đổi mới hình thức, đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền; coi trọngtuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, phản bác các luận điệu xuyên tạccủa các thế lực thù địch; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt độngtuyên truyền miệng. Củng cố, kiện toàn và tổ chức quản lý hoạt động của đội ngũbáo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng bộ; tổ chức nhiều hội nghị cho cán bộchủ chốt, báo cáo viên Tỉnh ủy. Làm tốt việc định hướng tuyên truyền đối vớicác cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh; Kiểm duyệt chặt chẽ nội dung các xuấtbản phẩm; Biên soạn và phát hành các loại thông tin theo định kỳ, đảm bảo tínhphong phú về nội dung, phản ảnh kịp thời những diễn biến tình hình trong tỉnh,trong nước và quốc tế. Phối hợp với các ban, ngành giúp cấp ủy xây dựng chươngtrình, kế hoạch, các văn kiện, vận dụng xây dựng chương trình thực hiện Nghịquyết phù hợp với thực tế cơ sở; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc tổ chứctriển khai, thực hiện ở các cấp, các ngành, các đơn vị. Tổ chức học tập, quántriệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và của Tỉnh ủy. Thammưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai thực hiện Chỉ thị 06-CT/TWvề tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;cuộc thi sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làmtheo tấm gương đạo đức của Bác. Tham mưu cho cấp ủy ban hành một khối lượng lớnvăn bản chỉ đạo; chủ động xây dựng nhiều văn bản hướng dẫn, kế hoạch, chươngtrình hành động, báo cáo sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trungương và của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực Tuyên giáo. Công tác bồi dưỡng, giáodục lý luận chính trị đã mở rộng về đối tượng, đa dạng hình thức mở lớp; chấtlượng giảng dạy, học tập có chuyển biến tích cực. Trong thời gian qua, hệ thốngTuyên giáo đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng; pháp luậtcủa Nhà nước, các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh từ năm 2004 đến naycho hơn 150.000 lượt cán bộ, đảng viên.

Hơn 6 năm qua, toàn tỉnh đã mở được 1.286lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho hơn 132.300 lượt cán bộ, đảng viên và quầnchúng nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 50 đồng chí Báo cáo viên cấp tỉnh, 185 đồngchí Báo cáo viên cấp huyện và trên 1.000 Tuyên truyền viên cấp cơ sở đang hoạtđộng, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Ngành Tuyên giáo đã làm tốt chức năngtham mưu cho Tỉnh ủy triển khai các nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, y tế…góp phần tích cực trong việc định hướng pháttriển trên lĩnh vực Khoa giáo của địa phương như: chỉ thị “về việc tiếp tục đẩymạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình”; chương trình “xâydựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước”…

Hoàn thành Lịch sử Đảng bộ tỉnh giai đoạn1930 - 2005; triển khai viết ấn phẩm Lịch sử Nhà ngục Đắk Mil, Lịch sử Căn cứkháng chiến Nâm Nung, Lịch sử Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng; biên soạnlịch sử truyền thống các địa phương, đơn vị được công nhận danh hiệu Anh hùnglực lượng vũ trang nhân dân…

Hệ thống Tuyên giáo các cấp đã được củngcố, kiện toàn một bước. Điểm nổi bật là hệ thống tuyên giáo cơ sở, hiện nay đãcó 71/71 xã, phường, thị trấn hình thành Ban Tuyên giáo và đi vào hoạt động cóhiệu quả. Hệ thống tuyên giáo các cấp đã thực hiện tốt công tác tham mưu chocấp ủy trong việc chỉ đạo và triển khai các chương trình công tác của ngành,góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về tư tưởng- chính trị, gópphần xây dựng niềm tin, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúngnhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp, thựchiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Phát huy truyền thống vẻ vang, những kinhnghiệm quý báu 80 năm qua của ngành tuyên giáo nói chung và những kết quả đạtđược hơn 6 năm thành lập tỉnh, công tác Tuyên giáo của tỉnh trong thời giantới, với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng, toàn Đảng làm côngtác tuyên truyền”, Ban tuyên giáo các cấp cần chú trọng nâng cao tính hiệuquả, thuyết phục, sắc bén, đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền; mỗi cấp ủy,mỗi đoàn thể, mỗi đảng viên là những tuyên truyền viên của Đảng. Trong đó, tậptrung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng và tuyên truyền trên cácphương tiện thông tin đại chúng. Nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hộitrên địa bàn; không ngừng nâng cao chất lượng công tác định hướng tư tưởng, cổvũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đuayêu nước, tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gươngđạo đức Hồ Chí Minh”; đoàn kết và thực hiện có hiệu quả các giải pháp của Chínhphủ, của tỉnh về chống suy giảm kinh tế, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kếttoàn dân tộc, kiên quyết làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vựctư tưởng văn hóa của các thế lực thù địch; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ pháttriển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh; thi đua lập nhiềuthành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X vàĐại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Tự hào và trách nhiệm càng cao, đòi hỏisự phấn đấu rèn luyện càng lớn. Những người làm công tác tuyên giáo của Đảnghơn bao giờ hết phải kiên định nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tưtưởng Hồ Chí Minh, vững vàng trước mọi biến cố, nêu cao tinh thần cách mạngtiến công, ra sức tu dưỡng đạo đức cách mạng, đổi mới mạnh mẽ nội dung vàphương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, đáp ứng tốt yêu cầu,nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Bùi Văn Mùa

UVTV- Trưởng Ban Tuyêngiáo Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo: Phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục kiên định, chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO