Khởi công Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông

Lê Dung| 04/09/2014 14:58

Ngày 4/9, tại Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R'lấp), UBND tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân (Hà Nội) tổ chức Lễ động thổ Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông.

Các đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo bà con trong vùng dự án đã tới dự.

Các đại biểu và nhân dân tham dự lễ động thổ Dự án Nhà máy Điên phân nhôm Đắk Nông

Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông do Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư, với tổng số vốn là trên 12.000 tỷ đồng. Dự kiến cuối năm 2016, nhà máy sẽ đi vào hoạt động, với công suất từ 300.000 - 450.000 tấn nhôm/năm, doanh thu hàng năm ước đạt khoảng 1,35 tỷ USD. Công nghệ ứng dụng cho dự án là công nghệ điện phân ứng dụng dòng điện 500 kA, là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay do Tập đoàn Rio Tinto Alcan (Pháp) cung cấp.

Dự án được xem xét toàn diện về vấn đề môi trường và áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, dự án còn đảm bảo các chỉ tiêu đầu ra về tác động đến môi trường đất, nước, không khí và tham chiếu cả các tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án cũng đã được các chuyên gia và cơ quan quản lý Nhà nước thẩm tra và đánh giá là có tác động tổng hòa về mặt kinh tế, xã hội rất lớn cho sự phát triển của tỉnh Đắk Nông và cả khu vực Tây Nguyên. Dự án cũng đã được Chính phủ phê duyệt theo quy hoạch của phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bô xít giai đoạn 2007-2015 và có xét đến năm 2025…

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phát biểu tại lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã  đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương trong việc tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm triển khai dự án; đồng thời, nhấn mạnh dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung. Đây là mắt xích quan trọng để kết nối chuỗi sản phẩm từ alumin (sản phẩm của  Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Tân Rai-Lâm Đồng) và công nghiệp phụ trợ. Dự án được triển khai là minh chứng cho việc triển khai những quyết sách của Nhà nước trong việc huy động mọi thành phần kinh tế vào phát triển kinh tế.

Sau dự án điện phân nhôm cũng đã có nhiều nhà đầu tư lớn ở trong và ngoài nước quan tâm đến việc đầu tư vào Khu công nghiệp Nhân Cơ cũng như việc sử dụng sản phẩm đầu ra của dự án. Vì vậy, đồng chí Vũ Huy Hoàng cũng mong muốn UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như các nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án, nhất là về mặt bằng, di dân, tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng và an ninh trật tự; đồng thời, phối hợp đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho dự án. Các đơn vị thuộc Bộ Công thương cũng cần phối hợp với chủ đầu tư trong việc tháo gỡ khó khăn, xây dựng các hạng mục công trình cũng như đảm bảo nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy, góp phần thực hiện hiệu quả trọng trách phát triển ngành công nghiệp mới mà Chính phủ đã giao phó…

Các đại biểu và nhà đầu tư động thổ khởi công Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Diễn cũng đã đánh giá cao sự phối hợp nhiệt tình của công ty và địa phương trong thời gian qua trong việc thúc đẩy, chuẩn bị các hoạt động liên quan để triển khai dự án; đồng thời, biểu dương sự nỗ lực của UBND huyện Đắk R'lấp và nhân dân trong vùng dự án đã ủng hộ và kịp thời tạo mặt bằng cho dự án khởi công. Đây cũng là một trong 7 ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia nên hy vọng, sau khi đi vào hoạt động, dự án cùng với Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ đem lại những lợi ích quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh và khu vực. Riêng đối với Đắk Nông, dự án sẽ góp phần chuyển đổi mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế trong vòng 4 năm tới. Mặt khác, đây còn là sản phẩm nguồn nên sẽ có nhiều đóng góp quan trọng trong việc chế biến, khai thác hiệu quả các ngành công nghiệp phụ trợ khác cho địa phương…

Cũng tại buổi lễ, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ. UBND huyện Đắk R'lấp cũng đã trao tặng giấy khen cho 4 tập thể và 9 cá nhân hoàn thành tốt việc giải phóng mặt bằng tại dự án.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Công ty Luyện kim TNHH Trần Hồng Quân cũng đã trao tặng 10 phần quà cho các hộ dân tiêu biểu trong việc góp phần tạo mặt bằng cho dự án.

Các hộ dân tiêu biểu nhận quà tặng của chủ đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO