Khảo sát việc tính tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư

16/09/2013 16:45

Chiều 16/9, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành chức năng để khảo sát việc tính tiền sử dụng đất các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh...

Chiều 16/9, BanKinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành chức năng đểkhảo sát việc tính tiền sử dụng đất các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh.




Kết quả giámsát cho thấy, từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã thực hiện một số dự án tái định cưcho cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện điều động theo quyết định của UBNDtỉnh như: Khu tái định cư Đắk Nia, Khu tái định cư Sùng Đức và Khu tái định cư23 ha trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa.

Mặc dù cùnghưởng một chủ trương, chính sách ưu tiên như nhau, nhưng ở mỗi khu tái định cư,tại mỗi thời điểm giao đất, giá các lô đất tái định cư lại chênh lệch nhau quálớn, gây thắc mắc cũng như thiệt thòi cho một số đối tượng thụ hưởng.

Đơn cử nhưsau khi trừ các khoản miễn giảm, mỗi lô đất ở khu 23 ha và khu đồi cao lanh (thuộcKhu tái định cư Đắk Nia giai đoạn 2), mỗi trường hợp phải đóng bình quân trên200 triệu đồng, cao gấp đôi so với giá bình quân của mỗi lô đất thuộc Khu táiđịnh cư Đắk Nia giai đoạn 1.

Điều đángnói nữa là mặc dù mức đóng cao, nhưng các khu tái định cư sau này lại chưa hoànthiện về hạ tầng như đường, điện, nước sinh hoạt, độ dốc lớn…

Theo giảitrình của Sở Tài chính và Chi cục thuế thị xã Gia Nghĩa thì căn cứ tính giá đấttái định cư ở mỗi khu và mỗi giai đoạn đều như nhau và đúng với quy định hiệnhành. Tuy nhiên, một số khu tái định cư sau này có giá cao là do áp theo giáđất thị trường để làm căn cứ tính giá đất thô.

Sau khi traođổi, thảo luận, Ban Kinh tế-Ngân sách kết luận: việc căn cứ các cơ sở để tínhgiá đất tái định cư của cơ quan chức năng là đúng quy định, nhưng thực tế lạichưa thực sự hợp tình, thiếu linh hoạt, gây thiệt thòi cho một số cán bộ, côngchức thuộc diện ưu tiên mua đất tái định cư. Vì thế, sắp tới, Ban sẽ có kiếnnghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp; đồng thời đưa vấn đề này ra thảoluận tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Tin, ảnh:Đ.D

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát việc tính tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO