Kêu gọi chuẩn bị kế hoạch sau xung đột tại Gaza

26/06/2024 07:01

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hối thúc Israel nhanh chóng xây dựng kế hoạch sau cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Người dân Palestin nhận đồ ăn từ thiện. Ảnh: Reuters
Người dân Palestin nhận đồ ăn từ thiện. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp tại thủ đô Washington, ông Blinken trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant về nỗ lực thúc đẩy an ninh, quản trị và tái thiết ở Gaza trong thời kỳ hậu xung đột. Trước đó, Washington nhiều lần kêu gọi Israel xây dựng kế hoạch sau cuộc xung đột ở Gaza. Nhà ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh leo thang xung đột hơn nữa tại Liban, coi đây là những việc cần thiết đối với an ninh của Israel.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định, sẽ tiếp tục nỗ lực để toàn bộ con tin đang bị giam giữ tại Gaza được trả tự do và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Washington sau những căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza theo đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy. Tuy nhiên, ông Netanyahu khẳng định Israel sẽ không kết thúc xung đột cho đến khi đạt mục tiêu loại bỏ Hamas.

Các cơ quan hỗ trợ y tế ở Dải Gaza cho biết đang tăng cường sàng lọc trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, trong bối cảnh nạn đói có nguy cơ tiếp tục lan rộng khi người dân phải di tản đến những khu vực mới. Các nhóm viện trợ đang lên kế hoạch hỗ trợ hơn 200.000 trẻ em dưới năm tuổi.

Số liệu thống kê của các cơ quan y tế cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ dưới hai tuổi là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Một nhóm cơ quan viện trợ do Liên hợp quốc dẫn đầu ước tính, khoảng 7% số trẻ ở Gaza có thể bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, tăng mạnh so với mức 0,8% trước khi xung đột Israel-Hamas bùng phát ngày 7/10/2023.

Khu vực phía bắc Dải Gaza vẫn là nơi ghi nhận nạn đói nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ lo ngại nạn đói có thể lan tới các khu vực khác, do cuộc xung đột tại Rafah đã khiến hơn một triệu người phải di tản và nguồn viện trợ bị hạn chế.

Các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, việc cung cấp viện trợ lương thực cho hàng trăm nghìn người dân Gaza và sơ tán y tế cho bệnh nhân đang gặp khó khăn. Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), việc không thể vận chuyển hàng cứu trợ an toàn qua cửa khẩu Kerem Shalom và việc tiếp tục đóng cửa cửa khẩu Rafah càng làm trầm trọng thêm những thách thức đối với các hoạt động cứu trợ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Liban không đi tới các khu vực không bảo đảm an toàn hoặc những nơi đông người vào thời điểm hiện nay, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah ngày càng leo thang nguy hiểm.

Công dân Việt Nam hoặc thân nhân của công dân Việt Nam sinh sống tại Liban có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Liban thông qua đường dây nóng: +20 102 613 9869, hoặc Văn phòng Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Liban: +961 70 229 300 trong trường hợp cần hỗ trợ.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/keu-goi-chuan-bi-ke-hoach-sau-xung-dot-tai-gaza-post816100.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi chuẩn bị kế hoạch sau xung đột tại Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO