Trung Quốc ra mắt tàu điện ngầm bằng sợi carbon, tiết kiệm năng lượng

Thanh Phương| 28/06/2024 22:05

Đoàn tàu có thân và khung làm bằng sợi carbon, giúp giảm trọng lượng của thân, khung tàu lần lượt là 25%, 50% và theo đó khiến trọng lượng tổng thể của đoàn tàu nhẹ hơn 11% so với tàu thông thường.

Trung Quốc chế tạo thành công tàu làm bằng sợi carbon. (Ảnh: Xinhua)
Trung Quốc chế tạo thành công tàu làm bằng sợi carbon. (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc đã sản xuất một đoàn tàu điện ngầm bằng sợi carbon, có trọng lượng nhẹ hơn đáng kể và tiết kiệm năng lượng hơn so với các đoàn tàu truyền thống.

Theo thông báo của Qingdao Sifang - một công ty con của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), đoàn tàu có tên CETROVO 1.0 này đã được ra mắt tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Đoàn tàu có thân và khung làm bằng sợi carbon, giúp giảm trọng lượng của thân và khung tàu lần lượt là 25% và 50% và theo đó khiến trọng lượng tổng thể của đoàn tàu nhẹ hơn 11% so với tàu thông thường.

Ông Liu Jinzhu - nhà thiết kế chính của CETROVO 1.0, nhấn mạnh rằng mức tiêu thụ năng lượng khi vận hành của đoàn tàu sẽ giảm 7%. Điều này có nghĩa là lượng khí CO2 thải ra môi trường khi vận hành tàu này giảm khoảng 130 tấn/năm với thông thường, tương đương với việc trồng khoảng 6,7ha cây xanh.

Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu sợi carbon giúp gia tăng sức bền cho thân xe, tăng cường khả năng chống va đập và kéo dài tuổi thọ kết cấu. Điều này cũng cải thiện khả năng thích ứng của đoàn tàu với các điều kiện môi trường khác nhau, đồng thời giảm chi phí bảo trì.

Tàu CETROVO 1.0 đã hoàn thành thử nghiệm tại nhà máy và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động tại Thanh Đảo vào cuối năm nay./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-ra-mat-tau-dien-ngam-bang-soi-carbon-tiet-kiem-nang-luong-post961928.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ra mắt tàu điện ngầm bằng sợi carbon, tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO