Du lịch Việt Nam là "ngôi sao đang lên" ở Italy

Dương Hoa-Trường Dụy| 28/06/2024 21:27

Việt Nam và Italy có những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy hợp tác du lịch như đường bay thẳng thuận tiện, các điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng như lòng hiếu khách nồng hậu của người dân.

Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, tối 27/6, tại thành phố Milan, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam.

Sự kiện có sự tham dự của các quan chức sở tại như bà Alessandra Priante, Giám đốc Cơ quan du lịch quốc gia Italy (ENIT) và ông Raffaele Cattaneo, Thứ trưởng ngoại giao vùng Lombardi, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch, khách sạn, hàng không và báo chí của Italy và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh trong hơn 50 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Italy và Việt Nam đã trở thành đối tác đặc biệt, có nhiều tiềm năng bổ sung cho nhau trong hợp tác và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Việt Nam là đất nước giàu tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa, có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng dựa vào thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa, văn hóa làng nghề truyền thống, những lễ hội văn hóa đặc sắc, những món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, nem, bún chả, bánh mì đều được du khách quốc tế rất ưa chuộng.

Italy là thị trường truyền thống và quan trọng hàng đầu của du lịch Việt Nam tại châu Âu. Năm 2023, Việt Nam đón khoảng 57.000 lượt khách Italy, đạt tỷ lệ phục hồi trên 80% so với giai đoạn trước COVID-19.

Ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá Roadshow Du lịch Việt Nam tại Italy là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch hai nước chia sẻ những thông tin cập nhật, hướng tới hợp tác kinh doanh, tăng cường trao đổi du lịch, chuẩn bị cho một giai đoạn mới, phát triển mạnh mẽ hơn.

Đường bay thẳng thuận tiện, thủ tục xuất nhập cảnh đơn giản, điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn, lòng hiếu khách nồng hậu của người dân là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng khẳng định Italy là nền kinh tế lớn thứ 3 trong EU và là thị trường du khách tiềm năng với Việt Nam.

Hai nước vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (năm 2023), thể hiện mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu đời và là nền tảng tốt đẹp cho hợp tác văn hóa, kinh tế và du lịch giữa hai quốc gia.

du_lich_viet_nam_la_ngoi_sao_dang_len_o_italy 2.jpg
Đại biểu, khách mời tham dự chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Đại sứ quán đã tiến hành nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác, quảng bá du lịch tại các địa phương ở Italy, được hoan nghênh và ủng hộ, như in ảnh quảng bá du lịch Việt Nam trên tàu điện ở Milan, xe Ferrari tại Macerata, tặng sách, tặng phim, tặng bình gốm.

Đại sứ cũng đánh giá cao sự hợp tác của Italy, cũng như của vùng Lombardi với Việt Nam trong thời gian qua và đề cao sự cần thiết có đường bay thẳng kết nối Italy và Việt Nam.

Trong bài phát biểu của mình, ông Raffaele Cattaneo khẳng định tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Ông giới thiệu Italy nói chung và Milan nói riêng là trung tâm hoạt động văn hóa, thương mại, nổi tiếng về ẩm thực, thời trang.

Còn bà Alessandra Priante nhận xét rằng du lịch Việt Nam là "ngôi sao đang lên" ở Italy và bày tỏ mong muốn tăng cường lượng khách du lịch giữa Việt Nam và Italy.

du_lich_viet_nam_la_ngoi_sao_dang_len_o_italy3.jpg
Bà Alessandra Priante, Giám đốc Cơ quan du lịch quốc gia Italy (ENIT) phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Bà cũng chia sẻ những khó khăn về nguồn nhân lực trong ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Một chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc do các nghệ sỹ Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Việt Nam trình diễn đã mang đến cho những người tham dự một bữa tiệc văn hóa nghệ thuật truyền thống, đậm đà bản sắc của các dân tộc Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Hai nước đã triển khai một số hoạt động kể từ khi Hiệp định hợp tác du lịch được triển khai từ năm 2013. Với nhiều nỗ lực, hai bên đã đạt được những kết quả ban đầu, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Để thúc đẩy hơn nữa việc khai thác một thị trường du khách châu Âu rất chất lượng, có thời gian lưu trú dài ngày và mức chi tiêu cao, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam triển khai chương trình xúc tiến du lịch tại châu Âu, trong đó có Italy. Với chương trình lần này, bên cạnh việc tổ chức gặp mặt giữa các doanh nghiệp du lịch của hai bên nhằm trao đổi thông tin về sản phẩm, giá cả, chính sách về du lịch Việt Nam, chúng tôi cũng giới thiệu về tiềm năng đất nước, con người và văn hóa, trong đó có tiềm năng về du lịch, cũng như những chính sách mới nhất của chính phủ đối với việc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài nói chung và du khách châu Âu và Italy nói riêng. Chương trình biểu diễn nghệ thuật cũng là một bước để chúng ta giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và từ đó tạo nên sức hấp dẫn, cuốn hút khách du lịch Italy đến Việt Nam nhiều hơn nữa.”

Tại sự kiện, các doanh nghiệp lữ hành Italy bày tỏ sự quan tâm và đưa ra nhiều câu hỏi nhằm hiểu rõ hơn các chính sách và ưu đãi du lịch ở Việt Nam.

du_lich_viet_nam_la_ngoi_sao_dang_len_o_italy4.jpg
Ông Raffaele Cattaneo, Thứ trưởng ngoại giao Vùng Lombardi phát biểu tại chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Hào hứng chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Giordano Nobile, Chủ tịch Hiệp hội các hãng lữ hành và du lịch (Fiavet) vùng Lombardy, cho biết: "Chúng tôi đã có chương trình hoạt động tại Việt Nam, do đó sự kiện này là dịp quan trọng để tất cả chúng tôi có thể tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các nhà điều hành, doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi sẽ tập trung làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các đối tác du lịch cũng như với Đại sứ quán Việt Nam để đưa được ngày càng nhiều du khách của chúng tôi đến thăm các địa danh xinh đẹp, hấp dẫn của các bạn."

Chủ tịch Hiệp hội Turismi.Ai, ông Eduardo Comlombo, bày tỏ: "Chúng tôi thực sự quan tâm phát triển các mối quan hệ quốc tế, bao gồm với các đối tác Việt Nam. Qua đó, chúng ta có thể cùng trao đổi và tìm ra những kinh nghiệm quý, những sản phẩm ưu việt để mở rộng hợp tác và ứng dụng để thúc đẩy du lịch bền vững, cùng các điểm đến thông minh."

Trong khi đó, ông Luca Carminati, Giám đốc công ty Greenmarketing, đánh giá: "Đây là một cơ hội rất thuận lợi để các doanh nghiệp của hai nước có thể gặp gỡ và tìm hiểu những cơ hội tại thị trường của nhau. Đối với chúng tôi, sự kiện tuyệt vời ngày hôm nay đã mang đến những thông tin mới mẻ, giúp chúng tôi khám phá về nhiều khía cạnh hấp dẫn của đất nước Việt Nam. Qua sáng kiến này, với sự quan tâm ngày càng lớn hơn của công chúng, tôi cho rằng hoạt động của các hãng lữ hành Italy đến Việt Nam cũng như của các đối tác Việt Nam đến Italy sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ."

Trải lòng với phóng viên TTXVN về mục tiêu khi tham dự chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Italy, bà Lê Y Linh, Giám đốc Văn phòng công ty Vietravel tại Pháp tham gia chương trình gặp mặt giữa các doanh nghiệp, cho biết: “Chúng tôi muốn tiếp cận giới chuyên nghiệp và các doanh nghiệp về du lịch tại Italy, bởi vì thị trường Italy đối với Vietravel rất quan trọng. Mỗi thị trường có đặc điểm riêng về khách hàng, ngôn ngữ, văn hóa, lịch sử và quan hệ với Việt Nam, nên việc tiếp cận với giới chuyên nghiệp Italy là rất quan trọng. Việc tạo các mối quan hệ tin cậy ở một thị trường là rất quan trọng. Làm du lịch không phải chỉ có chất lượng và giá cả, mà uy tín thương hiệu là yếu tố cần duy trì lâu dài.”

du_lich_viet_nam_la_ngoi_sao_dang_len_o_italy6.jpg
Các cuộc trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước. (Ảnh: Trường Dụy/TTXVN)

Trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Italy, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi gặp và làm việc với bà Alessandra Priante, Giám đốc Cơ quan du lịch quốc gia Italy (ENIT) và ông Raffaele Cattaneo, Thứ trưởng ngoại giao vùng Lombardi, với sự tham dự của Đại sứ Dương Hải Hưng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Du lịch quốc gia Việt Nam và vùng Lombardi.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao vai trò và tiềm năng của thị trường Italy đối với ngành du lịch Việt Nam và giới thiệu về một số chính sách mới của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch đến từ Italy nói riêng, đồng thời đề xuất một số định hướng hợp tác giữa cơ quan du lịch quốc gia hai nước.

Ngoài việc tăng cường trao đổi khách hai chiều, Việt Nam cũng mong muốn được học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch của Italy, đồng thời đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng của Italy tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam đi du lịch Italy, cũng như hỗ trợ đào tạo cho hệ thống các trường nghề du lịch của Việt Nam để tiếp cận các công nghệ, chuyên môn đón tiếp khách Italy tốt hơn.

Ông Raffaele Cattaneo rất ấn tượng về sự hồi phục của du lịch Việt Nam, khi trong 5 tháng đầu năm 2024 đã đón được 7,6 triệu lượt khách quốc tế, khẳng định Việt Nam là một điểm đến mới, hấp dẫn đối với khách du lịch Italy.

Còn bà Alessandra Priante thì bày tỏ quan tâm về nhu cầu của khách du lịch Việt Nam đến Italy, cũng như những sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có thể cung cấp cho khách du lịch Italy.

Bà cũng mong muốn sớm cùng gia đình đi du lịch Việt Nam và rất quan tâm đến du lịch biển đảo, những điểm đến nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang.

Tại buổi làm việc, hai bên khẳng định cần tăng cường hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian tới, đề xuất chính phủ hai bên xem xét ký Hiệp định hợp tác du lịch song phương trong giai đoạn mới và thống nhất đề xuất lãnh đạo 2 nước thúc đẩy sớm có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Italy, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế và du lịch giữa hai nước.

Hai bên cũng cam kết tăng cường kết nối, hỗ trợ trao đổi thông tin và các hoạt động xúc tiến du lịch của hai quốc gia trong thời gian tới.

Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Italy là một phần trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam ở châu Âu, bao gồm cả Pháp và Đức.

Như lời Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, chương trình sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu du lịch, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị lâu dài giữa Việt Nam và Italy và là cơ hội rất tốt để đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong thời gian tới./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/du-lich-viet-nam-la-ngoi-sao-dang-len-o-italy-post961930.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Việt Nam là "ngôi sao đang lên" ở Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO