Kết quả phong trào “Thiếu nhi học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”

31/05/2010 10:54

Trong 5 năm qua, phong trào “Thiếu nhi học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ở tỉnh ta đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào việc hình thành nhân cách cho các em thiếu nhi...

ADQuảng cáo

Trong 5 năm qua, phong trào “Thiếu nhihọc tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” ở tỉnh ta đã tạo ra nhiều chuyển biếntích cực, góp phần vào việc hình thành nhân cách cho các em thiếu nhi.

Theo đó, với nội dung “Yêu Tổ quốc, yêuđồng bào”, các liên, chi đội trong tỉnh đã thực hiện các phong trào Đền ơn đápnghĩa, Uống nước nhớ nguồn, Đi tìm địa chỉ đỏ, Áo lụa tặng bà… bằng nhiều việclàm ý nghĩa, như nhận chăm sóc các thân nhân liệt sỹ, thương bệnh binh, Mẹ ViệtNam anh hùng, viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sỹ nơi hải đảo, biên giới,tổ chức kết nghĩa với các Đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn. Cụ thể, đã tổchức được 547 cuộc thăm hỏi, tặng 1443 suất quà cho chiến sỹ bộ đội, gia đìnhthương binh liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, với tổng trị giá trên 294 triệuđồng, thu hút 47.143 đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia.


Chị Hồ ThịNghĩa, Phó Ban Thanh tra thiếu nhi trường học trao học bổng cho học sinh nghèovượt khó. Ảnh:H.H

ADQuảng cáo

Về nội dung “Học tập tốt, lao động tốt”,các trường, liên, chi đội đều phát động các phong trào thi đua học tốt giữa cáckhối, lớp, học sinh với nhau như “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”, “Hoađiểm tốt”, “Vở sạch chữ đẹp”… Các phong trào này đã góp phần giáo dục tinh thầncầu tiến, ham học hỏi, nâng cao chất lượng học tập cho các em học sinh. Bêncạnh đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đắk Nông” cũng đã được Hộiđồng Đội các huyện, thị xã thực hiện có hiệu quả. Bằng nhiều nguồn huy độngđóng góp khác nhau, toàn tỉnh đã có 129 em học sinh nghèo học giỏi, chăm ngoanđược trao học bổng “Tiếp sức đến trường” với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Phongtrào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các trường triểnkhai đồng bộ, đã từng bước góp phần đổi mới phương pháp dạy học, tiếp nhận kiếnthức, xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp, giao tiếp văn hóa trong học sinh.

Về các nội dung “Đoàn kết tốt-kỷ luậttốt”, thiếu nhi tỉnh còn quan tâm đến việc “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, “Khiêmtốn, thật thà, dũng cảm” cũng được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, nộidung phong phú. Theo đó, 100% các Liên đội tổ chức các cuộc vận động “Vòng taybè bạn”, “Giúp bạn đến trường”, 100% liên đội đã xây dựng được Quỹ vì bạnnghèo, Quỹ tình thương… với tổng giá trị trên 500 triệu đồng. Toàn tỉnh đã vậnđộng được 185 triệu đồng, 376 chiếc xe đạp, 17.700 áo trắng tặng học sinhnghèo, dân tộc thiểu số, giúp 335 em học sinh được tiếp tục trở lại trường.Thêm vào đó, nhằm nâng cao ý thức kỷ luật, năng lực tự quản cho các em thiếunhi trong học tập và sinh hoạt, hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã thànhlập được các câu lạc bộ, đội, nhóm như An ninh, Sao đỏ, Hòm thư tình nguyện… Từnăm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã duy trì và thành lập mới 1387 Đội sao đỏ. Ngoàiviệc tuyên truyền hướng dẫn các em giữ gìn vệ sinh thì các Đội cơ sở còn tổchức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trồng cây xanh, vườnhoa, thảm cỏ vì màu xanh quê hương, vì môi trường em yêu thu hút phần lớn cácem thiếu nhi tham gia. Năm 2009 vừa qua, một số huyện đã áp dụng chương trình“Học từ thiên nhiên” nhằm giáo dục thiếu nhi học đi đôi với hành, rèn luyện kỹnăng sống, làm tốt công tác xã hội thông qua việc tham quan dã ngoại, thành lậpHội Chữ thập đỏ, trồng vườn cây thuốc nam… Không chỉ vậy, công tác giáo dục chothiếu nhi đức tính khiêm tốn, thật thà, dũng cảm cũng được các Đội cơ sở ưutiên hàng đầu. Làm theo lời dạy của Bác, hàng trăm gương điển hình “người tốtviệc tốt”, nhiều con ngoan trò giỏi, biết nói lời hay làm việc tốt, cử chỉ đẹpđã xuất hiện và đang được nhân rộng trong toàn thể thiếu nhi.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được,thời gian tới, Hội đồng Đội các cấp sẽ cụ thể hóa chương trình hoạt động củathiếu nhi gắn liền với phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông học tập và làm theo 5điều Bác Hồ dạy”, từng bước nâng cao nhận thức và vai trò của thiếu nhi trongcông cuộc xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh.

Hoàng Hoài

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả phong trào “Thiếu nhi học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO