Johnson & Johnson: Thử nghiệm thuốc điều trị sốt xuất huyết khả quan

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 20/10/2023 18:12

Ông Marnix Van Loock, người giám sát các chủng virus mới nổi của hãng Johnson & Johnson cho biết đây là lần đầu tiên thuốc JNJ-1802 cho thấy hoạt động kháng virus sốt xuất huyết.

Johnson & Johnson: Thu nghiem thuoc dieu tri sot xuat huyet kha quan hinh anh 1Công ty Johnson & Johnson tại Irvine, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 20/10, công ty dược phẩm Johnson & Johnson đã thông báo kết quả đầy hứa hẹn về nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 2a nhằm đánh giá hiệu quả của JNJ-1802, một loại thuốc kháng virus đầu tiên được hãng bào chế để chống virus sốt xuất huyết.

Dữ liệu được công bố tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ tại bang Illinois cho thấy hợp chất trên an toàn và tạo ra hoạt động kháng virus chống lại chủng sốt xuất huyết DENV-3 ở người.

Trong cuộc thử nghiệm được tiến hành cùng với Trường Y tế Công cộng Bloomberg, Đại Học Johns Hopkins, 10 tình nguyện viên tham gia đã được uống thuốc JNJ-1802 đều đặn 5 ngày trước khi được tiêm một chủng virus sốt xuất huyết. Họ tiếp tục uống thuốc 21 ngày sau đó.

Kết quả cho thấy không phát hiện virus sốt xuất huyết trong máu của 6 trong số 10 người này, cũng như hệ miễn dịch của họ không phản ứng với virus trong 85 ngày theo dõi.

Thuốc trên có cơ chế chặn hoạt động một số protein của virus, ngăn virus sao chép và nhân bản. Tất cả những người tham gia thử nghiệm đều dung nạp thuốc tốt.

Trong khi đó, 5 người uống giả dược cũng được tiêm virus sốt xuất huyết. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy vẫn phát hiện virus ở tất cả những người này. Các nhà nghiên cứu lưu ý những người tham gia thử nghiệm đều được các chuyên gia y tế chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn. Virus được dùng trong nghiên cứu đều được làm yếu đi để giảm nhẹ triệu chứng ở các tình nguyện viên.

Ông Marnix Van Loock, người giám sát các chủng virus mới nổi của hãng Johnson & Johnson cho biết đây là lần đầu tiên thuốc cho thấy hoạt động kháng virus sốt xuất huyết.

Dữ liệu khả quan trên hỗ trợ cho các thử nghiệm giai đoạn 2 đối với thuốc JNJ-1802 nhằm ngăn chặn 4 chủng virus sốt xuất huyết trên thực tế. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm JNJ-1802 như một loại thuốc điều trị.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, gây sốt cao, đau đầu, nôn, đau cơ và trong trường hợp nguy hiểm nhất gây chảy máu ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh này.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên thế giới có thể đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, một phần là do sự nóng lên toàn cầu tạo môi trường thuận lợi cho loài muỗi truyền bệnh./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/johnson-johnson-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-sot-xuat-huyet-kha-quan/903381.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Johnson & Johnson: Thử nghiệm thuốc điều trị sốt xuất huyết khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO