Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng

XUÂN HƯNG| 05/05/2024 18:32

Ngày 5/5, tại Quảng Trường Đỏ ở thủ đô Moskva đã diễn ra buổi tổng duyệt cho lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2024).

Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng ảnh 1
Khí tài quân sự của Nga trong lễ tổng duyệt. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Trước đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 9.000 người, hơn 70 trang thiết bị kỹ thuật, khí tài quân sự và 2 phi đội bay trình diễn “Hiệp sĩ Nga” và “Chim Yến” sẽ tham gia lễ duyệt binh trên Quảng Trường Đỏ vào ngày 9/5.

Đội hình duyệt binh sẽ gồm các khối theo phiên chế các quân binh chủng, các học viên quân sự, đội quân nhạc, nữ quân nhân… Đặc biệt, trong cuộc duyệt binh năm nay tại Quảng Trường Đỏ sẽ có sự tham gia của những người phục vụ trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng ảnh 1
Khí tài quân sự của Nga trong lễ tổng duyệt. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Trên toàn nước Nga, các cuộc duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ được tổ chức tại 7 thành phố anh hùng, 18 thành phố nơi đặt trụ sở của các quân khu, hạm đội và lực lượng vũ trang hỗn hợp.

Trong khi đó, các nghi lễ quân đội với sự tham gia của quân thường trực sẽ được tổ chức tại 314 khu định cư. Tổng cộng, dự kiến khoảng 150.000 người, 2.500 vũ khí, khí tài quân sự sẽ tham gia các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên toàn nước Nga.

Công tác chuẩn bị cho lễ duyệt binh ngày 9/5 đã diễn ra từ nhiều tháng trước. Trước buổi tổng duyệt hôm nay đã có 2 buổi tập duyệt trước đó, trong đó có một buổi vào ban đêm. Với nhiều người dân Nga, duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 luôn là sự kiện rất được mong đợi. Sự kiện được coi là niềm tự hào lịch sử, là biểu tượng sức mạnh đoàn kết và chiến thắng của người Nga.

Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng ảnh 2
Phi đội bay trình diễn trên bầu trời Moskva. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Trong bối cảnh mới đây ở ngoại ô Moskva đã xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu, để bảo đảm an toàn, an ninh cho buổi tổng duyệt và lễ duyệt binh sắp tới, một số tuyến phố trung tâm đã hạn chế đi lại đối với các phương tiện giao thông, thậm chí thực hiện lệnh cấm đường.

Dù vậy, nhiều người dân vẫn có mặt ở đây từ rất sớm để được tận hưởng bầu không khí trước ngày lễ và tận mắt nhìn thấy các loại vũ khí, khí tài quân sự hiện đại của Quân đội Nga.

Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng ảnh 3
Người dân Nga có mặt từ rất sớm để tận mắt các loại vũ khí, khí tài quân sự cơ động vào Quảng Trường Đỏ. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Trước đó, ngày 1/5, tại Bảo tàng Chiến thắng ở Moskva đã khởi động chương trình toàn Nga “Bức tường ký ức”. Những người tham gia chương trình đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Họ mang theo những bức ảnh của người thân, những người đã chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và dán những bức ảnh này lên các tường trong bảo tàng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nga-tong-duyet-cho-le-duyet-binh-ky-niem-79-nam-ngay-chien-thang-post807957.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga tổng duyệt cho lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO