Ðiều chuyển, bố trí vốn cho công tác bảo vệ phát triển rừng

29/07/2013 10:40

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì do nguồn vốn của địa phương và Trung ương phân bổ cho kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2013 của tỉnh còn thiếu nên các đơn vị chủ rừng gặp nhiều khó khăn...

ADQuảng cáo

Theo Sở Nôngnghiệp-PTNT thì do nguồn vốn của địa phương và Trung ương phân bổ cho kế hoạchbảo vệ và phát triển rừng năm 2013 của tỉnh còn thiếu nên các đơn vị chủ rừnggặp nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu thì hiện nay, mức giá giao khoán bảo vệ rừngcho các cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư tại các ban quản lý rừng phònghộ, rừng đặc dụng là 200.000 đồng/ha/năm.



Ngànhchức năng và các chủ rừng tuần tra, bảo vệ rừng


Với tổng diện tích đãgiao khoán trên 34.500 ha rừng thì mỗi năm, tỉnh cần đến 6,9 tỷ đồng để thanhtoán cho các cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư nhận quản lý bảo vệ rừng.Thế nhưng, năm 2013, ngân sách Trung ương chỉ bố trí cho địa phương 700 triệuđồng, chỉ đủ để bố trí vốn cho 3.500 ha. Như vậy, nguồn kinh phí để thực hiệnkế hoạch bảo vệ phát triển rừng của tỉnh năm 2013 còn thiếu 6,2 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, thựchiện Quyết định số 1067/QĐ-UBND, ngày 11/7/2013 của UBND tỉnh về điều chuyểnnguồn tiền thu từ dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để bố trí kế hoạch bảo vệrừng, phát triển rừng năm 2013 của địa phương, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chủ trìphối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cân đối điều chuyển và bố trí vốntheo chỉ đạo của tỉnh.

Theo đó, năm 2013,tỉnh sẽ cân đối nguồn thu từ DVMTR với số tiền trên 7,9 tỷ để bố trí cho cáchoạt động của chương trình bảo vệ và phát triển rừng như điều chuyển tiền thutừ DVMTR của các công ty lâm nghiệp có mức chi trả lớn hơn 200.000 đồng/ha vàcó nguồn thu từ khai thác gỗ với tổng số tiền trên 3,9 tỷ đồng, bao gồm các đơnvị như Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk N’Tao, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệpTrường Xuân,Công ty TNHH MTV lâm nghiệpThuận Tân, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên và Nông lâm trường Cao suTuy Đức.

Bên cạnh đó, Sở cũngsẽ thực hiện điều chuyển nguồn thu từ DVMTR chưa xác định được đối tượng chitrả của năm 2011-2012 thuộc UBND cấp xã với số tiền trên 3 tỷ đồng. Đồng thời,căn cứ theo Điều 14, Quyết định số 24/2012/QĐ-TTg, ngày 1/6/2012 của Thủ tướngChính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011-2020,quỹ cũng sẽ điều chuyển 25% nguồn thu từ tiền chi trả DVMTR trên diện tích rừngchưa giao khoán tại các ban quản lý rừng đặc dụng là Khu bảo tồn thiên nhiên TàĐùng và Khu bảo tồn Nam Nung, với số tiền là 900 triệu đồng.

Theo Quỹ Bảo vệ-Pháttriển rừng tỉnh thì số tiền cân đối từ nguồn thu DVMTR sẽ được đơn vị thừa hànhphân bổ cho chương trình bảo vệ phát triển rừng năm 2012 với số tiền trên 1,7tỷ đồng, bố trí cho 5 ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, hỗ trợ trồngrừng sản xuất cho 8 hạt kiểm lâm của tỉnh, hỗ trợ trồng rừng ở thôn Phú Lợi, xãQuảng Phú (Krông Nô) và sử dụng cho chi phí quản lý dự án lâm nghiệp cấp tỉnh.Đồng thời, số kinh phí trên cũng cũng được bố trí cho chương trình bảo vệ pháttriển rừng năm 2013, với số tiền 6,2 tỷ đồng cho 9 đơn vị tham gia.

Bài, ảnh:Kim Ngân

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðiều chuyển, bố trí vốn cho công tác bảo vệ phát triển rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO