Hội thảo về thực trạng hệ thống trợ giúp xã hội tại Việt Nam

Nguồn VOV| 01/11/2013 09:17

Chiều 31/10, tại tỉnh Hòa Bình, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức hội thảo “Thực trạng hệ thống trợ giúp xã hội tại Việt Nam và phương hướng phát triển”.

ADQuảng cáo

Sau gần 30 năm đổi mới, cùng với tăng trưởng kinh tế thì các chính sách trợ giúp xã hội cho người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo ở Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: số người có hoàn cảnh khó khăn hiện chiếm khoảng 28% dân số. Trong đó, khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, hơn 6,7 triệu người khuyết tật, 1,6 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 3 triệu hộ nghèo, hơn 180.000 người nhiễm HIV được phát hiện, gần 2,6 triệu đối tượng bảo trợ xã hội thường xuyên.  Già hoá dân số, tỷ lệ người cận nghèo và tỷ lệ người nghèo còn rất cao ở vùng dân tộc thiểu số và tại các vùng khó khăn; nguy cơ tái nghèo cao... đang là những thách thức cần giải quyết để Việt Nam có thể đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: “Bộ cũng như các bộ ngành liên quan sẽ tiếp tục tham mưu với Đảng, Nhà nước và Chính phủ tiếp tục trợ giúp cho người yếu thế. Thứ nhất là sẽ tập trung vào nhóm có hoàn cảnh khó khăn nhất về nâng mức trợ cấp và mở rộng đối tượng để họ có điều kiện tiếp cận với những dịch vụ cơ bản và đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Thứ 2 là sẽ đề xuất phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội như cơ sở cho người cao tuổi, cho người khuyết tật, cho lĩnh vực bảo vệ trẻ em".

Tham dự hội thảo, các đại biểu cho rằng để giải quyết những thách thức đang gặp phải, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, Việt Nam cần xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; tiếp tục thực hiện các chương trình giảm nghèo theo hướng bền vững.

Tiến sỹ Michael Samsom, Viện nghiên cứu chính sách kinh tế Nam Phi (EPRI) chia sẻ: “Hiện tại Chính phủ Việt Nam đang có cơ hội lớn để xây dựng và thực hiện công tác trợ giúp xã hội, không chỉ ở việc giảm nghèo cho các đối tượng dễ bị tổn thương mà còn có cơ hội để mở rộng việc chăm sóc xã hội như tăng trưởng kinh tế vì người nghèo. Công việc mà chúng tôi thực hiện là hỗ trợ và hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong 4 năm qua liên quan đến các nghiên cứu và hoạch định về chính sách, trợ giúp xã hội Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những thông tin và tài liệu liên quan”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo về thực trạng hệ thống trợ giúp xã hội tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO