Hội thảo định hướng phát triển ngành hàng ca cao bền vững

Hương Thơm| 04/03/2014 09:28

Sở NN&PTNT và UBND huyện Chư Jút vừa phối hợp với Phân viện quy hoạch – thiết kế nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức Hội thảo trao đổi một số nội dung lập cơ sở dữ liệu và thảo luận định hướng phát triển ngành hàng ca cao bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình phát triển cây ca cao trên địa bàn huyện Chư Jút trong thời gian qua. Theo đó, tính từ năm 2009 đến nay, người dân đã tự trồng được 88 ha ca cao, trong đó có 71 ha đang trong thời kỳ kinh doanh.

Trong đó, giống ca cao ghép chiếm 75%, còn khoảng 25% là trồng bằng hạt nhưng trong quá trình chăm sóc  người dân chưa áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, nên năng suất không cao và sâu bệnh hại nhiều.

Bên cạnh đó, người dân chưa hiểu biết về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ca cao; việc thu hoạch kéo dài trong năm nên khó khăn trong việc thu hoạch, chế biến lên men, giá ca cao hạt không ổn định nên người dân chưa chú trọng phát triển cây ca cao.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được Sở NN&PTNT giới thiệu về tình hình phát triển ngành, hàng ca cao trên thế giới và tại Việt Nam, nhất là thị trường cung - cầu ca  cao hiện nay. Để phát triển ngành hàng ca cao bền vững tại địa phương thì cần phải có sự liên kết giữa 4 nhà “Nhà nước – nhà nông – nhà khoa học và doanh nghiệp” để người dân yên tâm sản xuất ca cao. Từ đó, từng bước tạo vùng nguyên liệu ca cao bền vững, góp phần làm phong phú cơ cấu cây trồng và tăng thu nhập cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo định hướng phát triển ngành hàng ca cao bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO