Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015

Vũ Trang| 15/01/2016 16:24

Ngày 15/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước để tổng kết công tác y tế năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu trực tuyến Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các đơn vị y tế trong tỉnh đã tham dự.

Các đại biểu tham dự đầu cầu Đắk Nông

Theo đánh giá, trong năm 2015, cùng với việc hoàn thiện và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Mạng lưới khám, chữa bệnh từ Trung ương đến tuyến cơ sở đã từng bước được mở rộng. Số giường bệnh công lập đạt mức 24giường/ 10.000 dân. Mạng lưới y tế cơ sở cũng từng bước được củng cố. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đã có cán bộ y tế hoạt động, 78% trạm y tế xã có bác sĩ, khoảng 50% trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã...

Về công tác y tế dự phòng, trong năm, ngành Y tế tiếp tục chỉ thực hiện quyết liệt, ngăn chặn kịp thời các dịch, bệnh trong nước, kiểm soát không để các dịch, bệnh mới nổi xâm nhập vào Việt Nam. Các chương trình y tế khác như phòng, chống lao, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, tiêm chủng mở rộng...  tiếp tục được duy trì và đạt hiệu quả cao.

Tỷ lệ  tiêm chủng mở rộng được duy trì trên 90%, hoàn thành chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi với tỷ lệ trẻ được tiêm đạt 98,2%. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được duy trì dưới 0,3% dân số, trong đó đạt cả 3 tiêu chí: giảm số nhiễm mới, giảm số chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác y tế vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực...

Trong năm 2016, ngành Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng công tác y tế.

Theo đó, ngoài việc tiếp tục củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế từ Trung ương đến địa phương, ngành sẽ tập trung xây dựng và triển khai một số đề án quan trọng như giảm tải bệnh viện, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, phát triển y tế cơ sở...

Việc quản lý chất lượng khám, chữa bệnh sẽ tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, nhất là ở khu vực y tế tư nhân. Đối với công tác y tế dự phòng, các đơn vị y tế trong cả nước tăng cường công tác giám sát dịch tễ nhằm phát hiện và phòng, chống sớm, không để dịch, bệnh lớn xảy ra, nhất là các dịch, bệnh mới phát sinh.

Đồng thời, toàn ngành sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát tốc độ tăng dân số, giảm tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao những bước tiến quan trọng của ngành Y tế trong công tác  chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, ngành tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác y tế dự phòng; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; nâng cao năng lực, hiệu quả khám chữa bệnh, gắn với mục tiêu giảm tải tuyến trên... Bên cạnh đó, ngành cần tập trung vào các giải pháp nhằm tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc quản lý quỹ bảo hiểm y tế cũng như kiểm soát tốt chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên đòi hỏi ngành y tế phải nâng cao năng lực quản lý nhà nước, rà soát lại hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách liên quan đến y tế để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO