Giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ y tế

Vũ Trang| 07/11/2014 09:28

Để góp phần giúp nhiều trẻ em thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, thời gian qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (Sở Lao động - Thương binh & Xã hội) phối hợp với các tổ chức từ thiện, cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Theo đó, hoạt động được triển khai thường xuyên, hiệu quả là thực hiện 3 chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh gồm: Chương trình của tổ chức Alwaleed Talal Foundation (Vương quốc Ả Rập Xê út); Chương trình “Nhịp tim Việt Nam” do Quỹ tài trợ VinaCapitol hợp tác với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh; Chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim theo Quyết định 55a/2013QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Một ca phẫu thuật khe hở môi-hàm ếch cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thực tế chi phí chữa trị cho 1 bệnh nhân mắc bệnh tim là rất lớn, chỉ riêng phẫu thuật đã lên đến cả 100 triệu đồng, chưa kể chi phí thăm khám, đi lại… nhưng từ các chương trình này, đến nay toàn tỉnh đã có 75 trẻ được phẫu thuật tim miễn phí.

Ngoài ra, trẻ em nghèo còn được hỗ trợ nhiều hoạt động thiết thực khác như: cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, phẫu thuật khe hở môi-hàm ếch, phẫu thuật mắt… Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 500 trẻ em nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; 120 trẻ khuyết tật được hỗ trợ phục hồi chức năng; 11 trẻ được phẫu thuật dị tật vận động; 10 trẻ được phẫu thuật mắt; 30 trẻ được phẫu thuật khe hở môi-hàm ếch…

ADQuảng cáo

Chị H’Giang ở xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) có con bị dị tật khe hở môi bẩm sinh cho biết: “Con bị dị tật, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện đưa con đi khám và phẫu thuật. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tổ chức từ thiện, cuối năm 2012, con gái tôi đã được khám và phẫu thuật miễn phí, đến nay, không chỉ sống khỏe mạnh mà còn vui vẻ, tự tin khi tiếp xúc với bạn bè”.

Tương tự, em H’Mi, 14 tuổi ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng mắc dị tật sứt môi bẩm sinh, khi nghe  thông tin về chương trình phẫu thuật nụ cười năm 2014 thì đã đăng ký để được khám và phẫu thuật miễn phí. H’Mi cho biết: “Em hy vọng mình sẽ được làm phẫu thuật. Được như vậy, em sẽ không cảm thấy tự ti về bản thân và sống hòa nhập tốt hơn với cộng đồng”.

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thì hiện nay, nhu cầu được chăm sóc sức khỏe cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao của  trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vẫn còn rất nhiều. Riêng đối với nhu cầu phẫu thuật tim, tính đến giữa tháng 8 năm nay, Quỹ đã rà soát và lập danh sách được 79 bệnh nhân cần phẫu thuật tim.

Qua khám sàng lọc, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cho 4 trường hợp, đồng thời, có 8 trường hợp chờ tái khám và 12 trường hợp đang trong quá trình theo dõi. Còn về chương trình phẫu thuật khe hở môi - hàm ếch, đến nay đã có 34 trường hợp đăng ký…

Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, bên cạnh nguồn ngân sách nhà nước, Quỹ cũng đã xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần cùng địa phương thực hiện ngày càng tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với các dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO