Giúp nông dân nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao

16/08/2013 09:26

Gia đình anh Nguyễn Minh Thanh, thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil) nuôi cá đã nhiều năm nay và năm nào cũng cho thu nhập khá...

ADQuảng cáo

Gia đình anh NguyễnMinh Thanh, thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil) nuôi cá đã nhiều năm nay vànăm nào cũng cho thu nhập khá. Theo kinh nghiệm của anh Thanh thì để có đượcmột vụ cá an toàn, năng suất cao thì ao hồ phải chuẩn bị kỹ từ đầu, khâu dọnao, xử lý ao là bước quan trọng, phải luôn sạch sẽ, nguồn nước đảm bảo, khôngbị ô nhiễm.

Anh Thanh cho biết:“Trước đây, do chưa nắm được kỹ thuật nên tôi chỉ dám nuôi cá với quy mô nhỏ.Sau này, khi được Trạm Khuyến nông-khuyến ngư huyện hỗ trợ thực hiện mô hìnhnuôi cá diêu hồng thương phẩm, tôi đã biết thêm được nhiều kiến thứcvà mạnh dạn mở rộng diện tích lên 0,2 ha. Mỗinăm, tôi nuôi hai vụ cá rô phi, cá diêu hồng, kết hợp với nuôi ếch thương phẩmvà ếch giống, trung bình thu được trên 100 triệu đồng”.

Tương tự, chị Đặng ThịVui, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng khá thành công khi nuôi cádiêu hồng. Chị Vui chia sẻ: “Năm 2011, được cán bộ khuyến nông “cầm tay chỉviệc”, tôi nuôi cá hiệu quả hơn hẳn. Bây giờ, tôi đã thành thục tất cả các khâutừ chuẩn bị ao nuôi, chăm sóc cho đến cách nhận biết bệnh ở cá. Nhờ vậy mà hiệnnay, cá nuôi có tỷ lệ sống rất cao, đạt 93% và lớn rất nhanh”.

Còn theo ông CaiKhiêm, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) thì cũng nhờ được tập huấn kỹ thuật nên giađình ông đã trồng cỏ voi để chủ động tạo nguồn thức ăn cho cá trắm cỏ; khi chocá ăn thì băm nhỏ, không để nguyên cây vì như thế sẽ phải tốn công vớt thức ănthừa và còn ảnh hưởng đến môi trường nước.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Có thể nói, để giúpnông dân nắm bắt được các tiến bộ kỹ thuật, đưa nghề nuôi trồng thủy sản pháttriển mạnh, nhiều năm qua, các ngành chuyên môn cũng đã thường xuyên tổ chứcnhiều lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản, nhất là xây dựng thành công nhiều môhình trình diễn về các loài cá như diêu hồng, rô phi.

Riêng từ đầu năm đếnnay, Trung tâm Khuyến nông-khuyến ngư cũng đang triển khai mô hình nuôi cá rôphi đầu vuông với quy mô 0,2 ha tại huyện Đắk Mil và các mô hình nuôi thâm canhcá rô phi đơn tính, quy mô 0,6 ha tại huyện Đắk Song và thị xã Gia Nghĩa. Quakiểm tra cho thấy, cá sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống trung bình đạt 95%, kíchthước đạt 9-10cm/con, không bị dịch bệnh… Thông qua đó cho thấy, nông dân đãứng dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật vào quá trình nuôi trồng, giảm thiểubệnh hại, nâng cao năng suất.

Được biết, hàng nămkhi bắt đầu thả nuôi vụ mới, ngành chuyên môn đều có hướng dẫn về các quy trìnhkỹ thuật, đồng thời khuyến cáo nông dân thả giống theo mùa vụ, không dồn vàomột thời điểm để khắc phục áp lực về giống, tình trạng thiếu nước và tránh thuhoạch tập trung số lượng quá lớn sẽ khó tiêu thụ sản phẩm và bị rớt giá.

Bên cạnh đó, công táckiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh giống thủy sản trên địa bàncũng đã được chú trọng triển khai. Nhờ vậy đến nay, tình hình nuôi trồng thủysản trên địa bàn tỉnh đang diễn ra thuận lợi, có những bước phát triển mạnh mẽ,diện tích hàng năm đạt trên 1.350 ha, với các giống cá chất lượng, cho năngsuất cao, phù hợp với thị trường nên đem lại thu nhập khá cao cho nông dân.

Thùy Dương

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp nông dân nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO