Gắn bó với công tác dân số vì tình yêu, trách nhiệm!

Vũ Trang| 08/07/2015 10:23

Đảm nhận vai trò là cộng tác viên y tế - dân số thôn từ năm 2003, đến nay, chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình trong mọi công việc, nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình dân số tại địa phương.

ADQuảng cáo

Theo chị Oanh thì toàn thôn hiện có 127 hộ, trong đó có đến 85 cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ. Số lượng cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ khá đông là một trong những thách thức không nhỏ trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) của thôn.

Xác định điều đó, chị Oanh luôn cố gắng tìm hiểu, thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền khác nhau để nâng cao nhận thức cho người dân về công tác DS - KHHGĐ. Chị thường xuyên nắm bắt thông tin từng gia đình, hộ dân để tiếp cận, giải thích và tư vấn cho họ hiểu về các chính sách DS - KHHGĐ.

Chị Oanh (thứ 2 bên trái) thường xuyên đến từng hộ gia đình để vận động thực hiện KHHGĐ

Chị Oanh cho biết: “Nhiệm vụ chính của cộng tác viên dân số là tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn và không phải ai cũng có thể làm tốt được. Ngay từ những ngày đầu đảm nhận công việc, bản thân tôi đã phải cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, đồng thời phải luôn gần gũi, khéo léo trong cách tiếp cận, tuyên truyền để bà con tin tưởng và dần thay đổi nhận thức, hành động”.

Cũng theo chị Oanh, điều quan trọng nhất để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao chính là sự kịp thời và đúng đối tượng. Ngay tại địa bàn chị quản lý, nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề rất muốn sinh thêm để gia đình “có nếp, có tẻ”. Nắm bắt tâm lý của những gia đình này, chị thường xuyên đến từng nhà tư vấn, động viên. Nhờ đó, hầu hết các cặp vợ chồng đã thay đổi suy nghĩ, quyết tâm dừng lại ở hai con để nuôi dạy cho tốt và có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Ngoài tuyên truyền trực tiếp tại các gia đình, chị Oanh còn chủ động, tích cực phối hợp với chi hội phụ nữ, chi hội nông dân...để mở rộng và đổi mới các hình thức tuyên truyền như lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ của thôn.

Đặc biệt, từ năm 2007, chị còn vận động thành lập được Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3” với 26 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Thông qua câu lạc bộ, chị em không chỉ được nâng cao nhận thức về chính sách dân số, trang bị kiến thức về các biện pháp tránh thai hiệu quả mà còn có điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế gia đình...

Với những nỗ lực của chị Oanh, đến nay, công tác DS - KHHGĐ của thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhanh, từ năm 2013 đến nay, chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3. Tỷ lệ phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt hơn 90%. Ngoài các biện pháp tránh thai thông thường, nhiều người dân còn chủ động tham gia đình sản để tránh mang thai ngoài ý muốn. Đến nay, toàn thôn đã có 11 trường hợp đình sản.

Điều đáng nói, thông qua việc làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, không riêng nữ giới, mà ngay cả nam giới cũng dần tay đổi nhận thức, hành vi đối với công tác DS - KHHGĐ. Nhiều nam giới trong thôn đã sẵn sàng chia sẻ với vợ trong việc thực hiện “kế hoạch”. Đơn cử như trường hợp của anh Vũ Văn Nam, 31 tuổi, sau khi vợ sinh đứa con thứ hai, anh đã chủ động đăng ký tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, đồng thời tìm hiểu thông tin về các biện pháp tránh thai để chia sẻ với vợ trong vấn đề KHHGĐ.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền về DS - KHHGĐ, với vai trò là cộng tác viên y tế thôn, chị Oanh cũng luôn nỗ lực học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con trong thôn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chị cũng nhiệt tình tham gia đầy đủ các hoạt động khác tại trạm y tế như tiêm chủng, cho uống Vitamin A, cân trẻ… Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 100%; tỷ lệ phụ nữ mang thai đến khám thai định kỳ và sinh đẻ tại trạm ngày càng cao. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn thôn hầu như không xảy ra dịch bệnh nào nguy hiểm.

Chị Oanh chia sẻ thêm: “Mọi người thường trêu tôi “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” vì công việc nhiều, mất thời gian, trong khi phụ cấp lại rất ít ỏi. Thế nhưng, hơn 12 năm qua, tôi vẫn gắn bó với công tác dân số, đơn giản chỉ vì tình yêu và trách nhiệm. Hiện nay, mặc dù tuổi cũng không còn trẻ, nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng hết sức để góp phần một phần nhỏ công sức cho địa phương, xã hội”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn bó với công tác dân số vì tình yêu, trách nhiệm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO