Đưa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X vào cuộc sống: Huy động nguồn lực tập trung xây dựng mạng lưới giao thông

18/03/2011 09:30

Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã nêu rõ, nhiệm vụ của ngành Giao thông - Vận tải giai đoạn 2010-2015 là phải tập trung vào 4 lĩnh vực đột phá. Đó là, tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng đi đôi với làm tốt công tác quản lý, bảo trì...

Nghịquyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã nêu rõ, nhiệm vụ của ngành Giao thông - Vậntải giai đoạn 2010-2015 là phải tập trung vào 4 lĩnh vực đột phá. Đó là, tiếptục tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; đẩy mạnh pháttriển cơ sở hạ tầng đi đôi với làm tốt công tác quản lý, bảo trì; phát triểnnăng lực vận tải cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyểnhàng hóa của nhân dân; kiềm chế tai nạn giao thông. Trong đó, lĩnh vực đẩy mạnhphát triển cơ sở hạ tầng giao thông, bằng sự huy động nguồn lực của toàn xãhội, nhằm tạo tiền đề để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh là lĩnh vực đặcbiệt được chú trọng.

Để từng bước thực hiện hiệu quả Nghịquyết của Đảng bộ, năm 2011, ngành tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gồm:hoàn thành gói thầu số 1,2,4 Tỉnh lộ (TL) 6, hoàn thành dự án TL4 đoạnkm3-km49; khởi công và hoàn thành cơ bản phần nền đường đoạn Km84-Km111; hoànthành mặt nhựa tiểu dự án 1,2 đường TL3; khởi công và thi công cơ bản xong mặtnhựa gói thầu số 10,11 dự án đường Bắc Nam (giai đoạn 2); thi công xong nềnđường dự án Quốc lộ (QL) 28 đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3; đôn đốc banquản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh hoàn thành dự án, mở rộng QL14, QL28đoạn qua thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Đắk Mil và thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp)...Đồng thời, Sở tiếp tục đôn đốc BQLDA đường bộ V hoàn thành dự án QL14C giaiđoạn 1 về nền đường, hệ thống thoát nước và triển khai giai đoạn 2 thi công mặtđường, đẩy mạnh đoạn qua trung tâm huyện Tuy Đức; khởi công xây dựng cầu biêngiới Đắk Dang và đoạn kéo dài sang tỉnh Bình Phước; khẩn trương hoàn thiện dựán TL4 đoạn km49-km84 để nghiệm thu đưa vào sử dụng, đồng thời khởi công cầuĐắk Prí; chỉ đạo phối hợp với Công ty Cổ phầnBOT&BT Đức Long Đắk Nông đảm bảo giao thông QL14 đoạn từ cầu 20 đếnCai Chanh. Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, ngành cũng sẽ tậptrung hơn nữa công tác quản lý, duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đã bị xuốngcấp.

Theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc SởGiao thông -Vận tải thì ngành sẽ tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch, kếhoạch. Bởi vì, đây là một giải pháp vừa mang tính định hướng, vừa mang tínhphục vụ lãnh đạo, chỉ đạo tập trung cụ thể, là cơ sở xem xét quyết định chủtrương đầu tư. Vì vậy, trước hết ngành sẽ tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ xâydựng kế hoạch, chương trình của cả nhiệm kỳ 5 năm, từ quy hoạch tổng thể mạnglưới giao thông của tỉnh, quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông của từng huyệnđến thôn, bon; đồng thời, thường xuyên cập nhật số liệu, đánh giá kết quả thựchiện làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư và điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hàngnăm. Đặc biệt, ngành sẽ chú trọng thực hiện quản lý chặt chẽ danh mục công trìnhcác giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng trong quy hoạch, chương trình và kế hoạchđã được phê duyệt. Song song đó, ngành Giao thông - Vận tải và các cấp, ngànhliên quan có kế hoạch và thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tranh thủthu hút nguồn vốn Trung ương, kết hợp với cân đối ngân sách địa phương và huyđộng các nguồn vốn khác để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Songsong đó, Sở đề nghị Bộ Giao thông- Vận tải, các bộ, ngành Trung ươngcho triển khai đầu tư hoàn chỉnh những côngtrình trọng điểm của tỉnh đang và sẽ thi công trong thời gian tới, đồng thời,quan tâm bố trí nguồn vốn ADB đầu tư các tuyến đường tỉnh, huyện và đầu tư hệthống đường liên xã. Sở cũng sẽ trình Chính phủ bố trí nguồn vốn ngân sách vàvốn trái phiếu chính phủ đầu tư các tuyến đường vùng sâu, vùng xa, vùng biêngiới. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh hàng năm cân đối phân bổ ngân sách địa phương,không bố trí vốn một cách dàn trải, để đầu tư và tiếp tục thực hiện chủ trương“Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo ra các nguồn lực thực hiện đầu tư hệ thốnggiao thông nông thôn; sử dụng tối đa nguồn vốn của các chương trình, các dự ánđầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh như Chương trình 135, dự án định canh,định cư... Vì thế, riêng năm 2011, toàn ngành phấn đấu nhựa hóa 90% đường tỉnh,70% đường huyện, tỷ lệ thôn, bon có 1-2 km đường nhựa đạt 55%.

Nguyễn Lương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X vào cuộc sống: Huy động nguồn lực tập trung xây dựng mạng lưới giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO