Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn kiểm tra thực tế các dự án trọng điểm: Tập trung nguồn lực, tranh thủ thời gian để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án

Đức Diệu| 10/08/2016 13:59

Chiều 10/8, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế các dự án trọng điểm gồm: Dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa, Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp) và tiến độ đầu tư Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông.

Lãnh đạo các sở, ngành, ban chỉ đạo các dự án xúc tiến đầu tư trọng điểm, lãnh đạo các địa phương và chủ đầu tư đã tham gia cùng Đoàn.

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường tránh Gia Nghĩa trên bản đồ hồ sơ kỹ thuật

Theo đó, sau khi kiểm tra toàn tuyến Dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa, đồng chí Lê Diễn đã ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư, UBND thị xã Gia Nghĩa và đơn vị thi công trong việc phối, kết hợp để tháo gỡ những vướng mắc theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Đến nay, tiến độ thi công toàn tuyến đã đạt khoảng 60% tổng khối lượng, trong đó san ủi mặt bằng toàn tuyến được khoảng 80%; Thảm nhựa được khoảng 6,5/19,2 km; 4/5 cây cầu trên tuyến đang được gấp rút triển khai.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn còn 2 hộ dân ở đầu đoạn đấu nối đường với quốc lộ 14 chưa di dời, bàn giao mặt bằng nên gây khó khăn cho công tác thi công. Thuận lợi của dự án là đã được Trung ương bố trí đủ vốn ngay từ khi triển khai nên đã tạo điều kiện cho việc đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, do khó khăn trong công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng chậm được khắc phục, đến nay lại bước vào thời điểm mùa mưa nên dự án rất khó hoàn thành vào cuối tháng 12/2016 như cam kết. Theo đơn vị thi công, nếu thời tiết thuận lợi và 100% mặt bằng được bàn giao thì cố gắng trong năm nay cũng chỉ thông tuyến được phần đường và 4 cây cầu, còn 1 cây cầu chưa thể hoàn thành.

Tranh thủ thời tiết khô ráo, đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu thuộc Dự án đường tránh Gia Nghĩa

Chỉ đạo về dự án này, đồng chí Lê Diễn yêu cầu UBND thị xã Gia Nghĩa phải quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến đất và cây cối, vật kiến trúc của 2 hộ dân còn lại, không thể để một vài trường hợp làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn dân; Làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch dân cư và hệ thống cảnh quan, dịch vụ hai bên đường.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần đôn đốc đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công. Trên cơ sở những nguyên nhân chủ quan và khách quan, đồng chí yêu cầu muộn nhất là ngày 23/3/2017, dự án phải thông tuyến, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Đối với Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, đến nay, giai đoạn giải phóng, san ủi mặt bằng cơ bản hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch. Đến nay, dự án đã có 128/148 ha thuộc giai đoạn 1 đã được san ủi mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, do nguồn vốn mới chỉ bố trí được 200 tỷ đồng, trong khi khối lượng giá trị thực hiện đã đạt hơn 500 tỷ đồng nên rất khó khăn để triển khai giai đoạn 2 với 11 hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Đồng chí Lê Diễn chỉ đạo đơn vị chức năng sớm tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường tránh Gia Nghĩa

Riêng Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, do được bàn giao mặt bằng đồng bộ, kịp thời nên tiến độ xây dự hạ tầng đang đảm bảo theo kế hoạch. Đến nay,  một số hạng mục như nhà điều hành, khu nhà ở của chuyên gia, công nhân đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hạng mục quan trọng nhất là Nhà máy Điện phân nhôm hiện cũng đã thực hiện được khoảng 70% khối lượng móng cọc nhồi cho 2 phân kỳ và dự kiến đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành để sẵn sàng cho việc lắp đặt thiết bị.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế thi công Nhà máy Điện phân nhôm, một trong những hạng mục quan trọng trong Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông

Ngoài ra, hệ thống đường giao thông vào dự án và đường nội bộ, trạm biến áp 70 Mw cũng đang được triển khai. Khó khăn lớn nhất hiện nay theo chủ đầu tư là phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật tại Khu công nghiệp Nhân Cơ như: hệ thống giao thông, thoát nước, xử lý rác thải, cảnh quan… Vì nếu Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông hoàn thành đúng tiến độ nhưng hạ tầng khu công nghiệp chưa hoàn thành thì cũng không thể đưa vào vận hành, sử dụng.

Chủ đầu tư Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông báo cáo với Đoàn công tác một số thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai dự án

Sau khi nắm bắt thực tế, đồng chí Lê Diễn đã biểu dương chủ đầu tư các dự án cũng như huyện Đắk R’lấp trong việc giải phóng, bàn giao mặt bằng, linh động triển khai các hạng mục trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn. Đây là những dự án không chỉ mang tầm quan trọng của địa phương mà của cả nước nên Tỉnh ủy sẽ ghi nhận những khó khăn, đề xuất của chủ đầu tư để làm việc với Chính phủ đề xuất phương án tháo gỡ. Vì dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ nằm trong kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 nên tỉnh sẽ đề xuất với Trung ương ngoài việc bố trí đủ vốn cho khối lượng đã thực hiện còn cho cơ chế ứng trước vốn để đầu tư một số hạng mục quan trọng phục vụ cho dự án dự án nhôm. Trong quá trình triển khai, vì khối lượng đào lấp rất lớn nên các đơn vị cần chú trọng đến an toàn, vệ sinh môi trường và những ảnh hưởng phát sinh đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Diễn kiểm tra thực tế các dự án trọng điểm: Tập trung nguồn lực, tranh thủ thời gian để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO