Đoàn xã Đắk R’tíh chú trọng đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số

09/02/2012 09:33

Xác định công tác đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhất là thanh niên dân tộc thiểu số là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

ADQuảng cáo

Xác định công tác đào tạo nghề cho đoàn viên, thanhniên (ĐVTN), nhất là thanh niên dân tộc thiểu số là cơ sở quan trọng để nângcao chất lượng nguồn nhân lực, thời gian qua, Đoàn xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đãphối hợp với Trường Đào tạo nghề số 8 (Bộ Quốc phòng) tổ chức nhiều lớp dạynghề, thu hút hàng trăm thanh niên trên địa bàn tham gia.



Nhờ tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, nhiều đoàn viên, thanh niênxã Đắk R’tíh (Tuy Đức) đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo đó, trong năm 2011, Đoàn xã đã tổ chức được 3lớp sơ cấp nghề, thu hút hơn 90 ĐVTN theo học các ngành, nghề thông dụng nhưtrồng trọt, bảo vệ thực vật và sửa chữa máy nông cụ. Thông qua các lớp đào tạo,các ĐVTN được tiếp cận và trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức khoa học kỹ thuật.Nhiều thanh niên dân tộc thiểu số đã tìm được việc làm, biết áp dụng kiến thứcđược học vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần tíchcực trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Anh ĐiểuIm ở bon Me Ra cho biết: “Trước đây, do thiếu hiểu biết về bảo dưỡng nên máymóc của gia đình tôi thường xuyên bị hư hỏng và phải đưa đi sửa với chi phí khácao. Từ khi được tham gia khóa học sửa chữa máy nông cụ, tôi đã có thể chủ độngbảo dưỡng máy móc cũng như tự sửa chữa máy khi bị hư hỏng. Nhờ đó, mỗi năm, giađình tôi cũng tiết kiệm được một phần chi phí đáng kể”. Còn anh Điểu Cheng ởbon Bu Đách thì nói: “Việc tham gia lớp dạy nghề bảo vệ thực vật đã giúp tôirất nhiều trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi. Với những kiến thức được học,tôi đã áp dụng hiệu quả vào thực tiễn sản xuất của gia đình mình, nên rẫy càphê ngày càng tươi tốt, ít bệnh, năng suất cũng tăng lên đáng kể so với trước”.Không chỉ áp dụng kiến thức được học cho việc sản xuất của gia đình, anh ĐiểuCheng còn dành nhiều thời gian để tham gia tuyên truyền, hướng dẫn bà con địaphương cách phòng, chống bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Tương tự, sau khi thamgia khóa dạy nghề trồng trọt, anh Điểu Hanh ở bon Mlanh B đã bước đầu áp dụngnhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của gia đình, đem lại hiệu quảkinh tế cao. Vừa qua, anh đã vinh dự được Tỉnh đoàn tặng danh hiệu “Đoàn viên,thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi”. Anh Điểu Hanh tâm sự: “Tôi cảm ơn Đảngvà Nhà nước đã tạo điều kiện cho thanh niên dân tộc thiểu số được học tập, nângcao hiểu biết. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng lao động sản xuất để cải thiện thu nhậpcho bản thân, gia đình, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.

Theo anh Điểu K’Rung, Bí thưĐoàn xã Đắk R’tíh thì trên cơ sở những kếtquả đạt được, thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở dạynghề trên địa bàn mở thêm nhiều lớp đào tạo nghề cho ĐVTN, nhất là thanh niêndân tộc thiểu số với nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế ởđịa phương. Để thu hút đông đảo ĐVTN tham gia các lớp học nghề, bên cạnh việcđẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Đoàn xã sẽ tích cực tham mưu với cáccấp, ngành địa phương ưu tiên gắn hoạt động dạy nghề với vấn đề tạo việc làmcho thanh niên. Đồng thời, Đoàn xã cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN saukhi học nghề được tiếp cận vớicác nguồnvốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như áp dụng có hiệu quả cáctiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Bài, ảnh:Vũ Trang

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn xã Đắk R’tíh chú trọng đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO