Đời sống

Dấu ấn văn học nghệ thuật Đắk Nông

Hoàng Dương 25/09/2024 - 06:31

20 năm qua, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Đắk Nông đã ghi dấu ấn trên hành trình phát triển nghệ thuật và văn hóa, làm phong phú nền VHNT của địa phương.

ADQuảng cáo

Xóa “vùng trắng” hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

Tháng 9 là thời điểm Hội VHNT tỉnh Đắk Nông kỷ niệm ngày thành lập hội, cũng là dịp để những cán bộ, hội viên các thời kỳ nhìn lại chặng đường đã qua. Ông Hoàng Văn Vân, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo Hội VHNT tỉnh không quên những khó khăn những ngày đầu thành lập hội.

Những ngày đầu thành lập, Hội VHNT tỉnh chỉ có 18 hội viên được chuyển sinh hoạt từ Đắk Lắk xuống, với 1 chi hội trực thuộc (Chi hội VHNT huyện Krông Nô), chưa có các chi hội chuyên ngành.

Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh đi sáng tác thực tế
Hội viên Chi hội Nhiếp ảnh sáng tác thực tế

Ông Hoàng Văn Vân nhớ lại: “Với lực lượng mỏng như vậy nhưng chỉ 3 tháng sau khi thành lập, chúng tôi đã cho ra đời Tạp chí Nâm Nung. Sau đó để chuẩn bị cho Đại hội lần thứ I của Hội VHNT tỉnh, chúng tôi đã mời các nhạc sĩ của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh về Đắk Nông để tìm cảm hứng sáng tác những bài hát phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và hội. Đây quả thực là những thách thức không hề nhỏ của Hội VHNT những ngày đầu”.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Hội VHNT tỉnh có 8 chi hội trực thuộc gồm: 4 chi hội VHNT chuyên ngành và 4 chi hội VHNT địa phương. Trải qua 4 nhiệm kỳ đại hội, hiện nay tổng số hội viên lên 159 người; trong đó có 42 hội viên được xét kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương. Đặc biệt, Hội có 2 hội viên được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam, đánh dấu việc xóa “vùng trắng” hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đối với VHNT Đắk Nông.

Bên cạnh sự phát triển về nhân lực là sự ra đời của nhiều tác phẩm VHNT có giá trị tư tưởng và nghệ thuật. Trong đó, tạp chí Nâm Nung - cơ quan ngôn luận của hội trong 20 năm qua đã xuất bản 210 số, với số lượng phát hành ước đạt gần 200.000 bản.

Lĩnh vực mỹ thuật có gần 450 tác phẩm của 85 lượt tác giả tham gia Triển lãm mỹ thuật khu vực Đông Nam Bộ; trong đó, 250 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm, 1 tác phẩm đoạt giải C Giải thưởng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Lĩnh vực nhiếp ảnh có 2.721 tác phẩm của 390 lượt tác giả tham gia liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực, trong nước và các cuộc thi quốc tế. Giải cao nhất mà nhiếp ảnh Đắk Nông đoạt được là huy chương bạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2014 của tác giả Nguyễn Duy Thoan. Đặc biệt, năm 2022, nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngô Minh Phương đoạt Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc và Cup VAPA với bộ ảnh “Khám phá quần thể hang động núi lửa Krông Nô – Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông”,...

Hội VHNT tỉnh trao tặng giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc, đóng góp cho công tác Hội và sự nghiệp văn học nghệ thuật của tỉnh
Hội VHNT tỉnh trao tặng giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc, đóng góp cho công tác Hội và sự nghiệp văn học nghệ thuật của tỉnh

Trong 20 năm qua, Hội VHNT Đắk Nông đã có 35 lượt hội viên, văn nghệ sĩ được UBND tỉnh Đắk Nông tặng bằng khen. Trong các năm 2014, 2022, 2023, Hội VHNT tỉnh được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Theo ông Đặng Bá Canh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, để đạt được những kết quả trên, trong suốt thời gian qua, hội luôn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, văn nghệ sĩ tìm tòi, sáng tạo tác phẩm. Hội VHNT tỉnh đã tổ chức cho gần 900 lượt hội viên tham gia 40 trại sáng tác, đi thực tế trong, ngoài tỉnh. Hội tổ chức 26 lớp tập huấn cho 1.158 lượt hội viên, cộng tác viên trên địa bàn tỉnh ở các chuyên ngành...

Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ

Trong hoạt động sáng tác, bên cạnh việc phát huy tự do sáng tạo, mỗi hội viên, văn nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm công dân của mình.

20 năm gắn bó và cống hiến hết mình cho các hoạt động của Hội trong lĩnh vực âm nhạc - biểu diễn, nghệ sĩ ưu tú, biên đạo múa Mỹ Thanh, hội viên Hội VHNT tỉnh luôn ý thức được vai trò của người nghệ sĩ trong việc quảng bá hình ảnh vùng đất, con người quê hương Đắk Nông.

Chi hội âm nhạc-biểu diễn góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người quê hương Đắk Nông.
Chi hội Âm nhạc - Biểu diễn góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người quê hương Đắk Nông.

Năm 2015, Chi hội Âm nhạc - Biểu diễn thuộc Hội VHNT tỉnh phối hợp Thư viện tỉnh tham gia chương trình giới thiệu sách toàn quốc. Với trăn trở làm sao kết hợp để quảng bá được hình ảnh Đắk Nông đến gần hơn với công chúng, NSƯT Mỹ Thanh cùng đồng nghiệp sử dụng 1 sách khổng lồ thể hiện vị trí địa lý Đắk Nông để làm đạo cụ cho bài múa. Mỗi trang sách mở ra, các nghệ sĩ mang trên mình trang phục truyền thống của các dân tộc anh em tỉnh Đắk Nông cùng đánh chiêng, đánh trống đi ra sân khấu biểu diễn.

“Năm đó tiết mục đoạt giải nhất toàn quốc. Tuy rằng đây chỉ là đóng góp nhỏ bé của Chi hội Âm nhạc - Biểu diễn nhưng những kết quả đạt được trở thành động lực giúp anh chị em hội viên, nghệ sĩ không ngừng cố gắng phấn đấu, sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm hay, truyền tải được hình ảnh vùng đất và con người Đắk Nông”, NSƯT Mỹ Thanh cho hay.

Cũng trong năm 2015, khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, Hội VHNT tỉnh đã mở chuyên mục “Biển đảo quê hương” và dành 10% tổng số trang để đăng tải các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề biển đảo trên Tạp chí Nâm Nung.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hội viên sáng tác tác phẩm về công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Mỗi tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động là một câu chuyện cảm động về nghị lực, ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn của toàn dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Đó là những tấm gương điển hình cho sự cống hiến, hi sinh của đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch. Các tác phẩm tranh, ảnh, sách, lịch để bàn của hội viên, văn nghệ sĩ được bán và ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, với số tiền hơn 32 triệu đồng.

Hiện nay, trước tình hình cơn bão số 3 (Yagi) gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào các tỉnh phía Bắc, Hội VHNT tỉnh đã gửi thư kêu gọi đến toàn thể hội viên, cộng tác viên tham gia góp sức ủng hộ với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Đại diện Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh gửi lại số tiền quyên góp tới đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh để ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơ bão số 3
Đại diện Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh gửi lại số tiền quyên góp tới đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh để ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơ bão số 3

Ông Đặng Bá Canh khẳng định, 20 năm qua, hội viên, văn nghệ sĩ Đắk Nông luôn phát huy vai trò “là các chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”. Thông qua các tác phẩm VHNT hội viên, văn nghệ sĩ góp phần xây dựng hình ảnh vùng đất và con người Đắk Nông giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, mến khách, đoàn kết, hăng say lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm lên án mặt trái cơ chế thị trường, sự xuống cấp về đạo đức, lối sống, nếp sống, đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Nhiều tác phẩm góp phần xây dựng nhân cách con người, bồi dưỡng tâm hồn với lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn văn học nghệ thuật Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO