Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự IPU-129

Nguồn TTXVN| 10/10/2013 15:05

Trong các ngày từ 7-9/10, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, làm trưởng đoàn, đã tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 129 (IPU-129) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tham gia IPU-129 có khoảng 1.200 đại biểu đến từ nghị viện của 125 quốc gia, các quan sát viên và các tổ chức quốc tế. Trọng tâm của Đại hội đồng IPU-129 là các phiên họp liên quan đến những vấn đề hòa bình và nhân quyền trên thế giới.

Các đại biểu thảo luận những vấn đề như vai trò của quốc hội trong việc tìm hướng giải quyết vũ khí hạt nhân; vấn đề thực hiện nghị quyết 1540 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt; cách thức để bảo vệ tốt hơn quyền trẻ em, kể cả những trẻ em nhập cư; bảo vệ quyền lợi của nhóm dễ bị tổn thương như những người tàn tật.

Trong phiên khai mạc ngày 7/10, IPU đã chào đón các thành viên mới Bhutan và Somalia. Đây là lần thứ tư, Somalia trở thành thành viên IPU kể từ khi tham gia lần đầu vào năm 1963. Điều này cũng phản ánh sự hỗ trợ của IPU trong việc giúp các nước sau xung đột xây dựng và thiết lập lại thể chế dân chủ. Trong khi đó, Bhutan lần đầu tiên tham gia IPU. Việc kết nạp hai nước trên đưa tổng số nghị viện thành viên IPU lên 163.

IPU hiện đang trong quá trình đưa vào thực hiện các cơ chế tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường trực, trong đó có việc hoạch định kế hoạch dài hạn, tiến hành các hoạt động nghiệp vụ như nghiên cứu, chuẩn bị các báo cáo thảo luận, tổ chức điều trần với các quan chức quốc tế cấp cao, giám sát thực hiện các nghị quyết của IPU. Các đại biểu tham dự IPU-129 còn tiến hành thảo luận, tiến tới thông qua việc sửa đổi Điều lệ và Nội quy IPU.

Đoàn Việt Nam đã tham dự các hoạt động của Đại hội đồng, Hội đồng điều hành và một số phiên thảo luận của các ủy ban IPU. Trong thời gian ở Thụy Sĩ, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bern, Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự IPU-129
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO