Đây là loại củ giá rẻ bèo nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật

15/09/2021 00:00

Củ cải trắng – đây là loại củ giá rẻ bèo nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy cùng Bách hóa XANH tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé.

ADQuảng cáo

Vào năm 2015, củ cải trắng đã được Bộ Y Tế, Lao Động và Phúc Lợi Nhật Bản nêu tên là loại rau củ được người Nhật ưa chuộng nhất. Không những thế, họ còn mệnh danh chúng là “nhân sâm trắng” giúp kéo dài tuổi thọ nữa đấy. Vậy thực ra củ cải trắng tốt như thế nào? Bạn hãy cùng Báo Đắk Nông khám phá ngay nhé.

1Lợi ích của củ cải trắng

Trung bình 100g củ cải thì có tới 93,5g nước, 0,6g protein, 0,1g chất béo, 5,3g là các loại . Ngoài ra còn chứa vitamin A, B, C. Dùng củ cải theo những cách sau bạn có thể chữa được một số bệnh. Theo bác sĩ Nguyễn Thường Hanh (chuyên ngành Nội tổng quát – Hồi sức cấp cứu) công tác tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh, củ cải trắng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Củ cải trắng sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào, giúp giảm các vấn đề về táo bón, ngăn ngừa trĩ, thúc đẩy hoạt động ruột, làm săn chắc ruột,... Không những thế, chúng còn có thể tăng cường sản xuất mật – một trong các yếu tố quan trọng nhất để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.Cải thiện hệ tiêu hóa

Chống ung thư

Trong thành phần của củ cải trắng còn chứa nhiều vitamin C, axit folic, và các hoạt chất chống oxy hóa. Do đó, chúng có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư như: Ung thư ruột kết, thận, ruột, dạ dày và ung thư vòm họng.Chống ung thư

Ngăn ngừa thiếu máu

Hàm lượng vitamin B12 dồi dào ở củ cải trắng cũng góp phần tăng cường việc hấp thu sắt và tổng hợp . Khi lượng hemoglobin tăng cao sẽ giúp bồi bổ thể lực và ngăn chặn thiếu máu hữu hiệu.Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Giúp giảm cân

Đây hẳn là một lợi ích mà phái đẹp nào cũng thích nhỉ? Nhờ hoạt tính sinh học betaine có trong thành phần củ cải trắng, gan sẽ khỏe mạnh hơn, hoạt động tốt hơn và chất béo cũng vì thế được chia nhỏ nhanh chóng. Qua đó, chúng có thể khiến bạn giảm cân cũng như giảm mệt mỏi và buồn nôn hiệu quả.Củ cải trắng giúp giảm cân

Ngăn ngừa bệnh tim mạch và vàng da

Không chỉ giúp giảm cân, trong củ cải trắng còn có khả năng làm giảm huyết tương – nhân tố gây nên bệnh tim mạch. Hơn nữa, chúng cũng có thể hỗ trợ kiểm soát bệnh vàng da khá tốt do hạn chế được tình trạng lượng trong máu tăng cao – lý do gây nên căn bệnh này.Ngăn ngừa bệnh tim mạch và vàng da

Tốt cho phổi

Nhờ đặc tính chống sung huyết, củ cải trắng còn rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn hay những ai bị chứng sung huyết đường hô hấp. Ngoài ra, chúng còn tác dụng ngăn ngừa các kháng nguyên gây nên dị ứng đường hô hấp. Qua đó, giúp cơ thể tránh khỏi các tình trạng nhiễm trùng hữu hiệu.Tốt cho phổiTham khảo: Uống nước gì tốt cho phổi? 7 đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng

2 Một số bài thuốc với củ cải trắng

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), bạn có thể dùng củ cải trắng để chế biến thành các món ăn/bài thuốc như:

Điều trị khản tiếng, mất tiếng

Nước ép củ cải trắngBạn hãy dùng khoảng 250g củ cải tươi ép lấy nước hoặc pha thêm với ít mật ong
ADQuảng cáo
để dễ uống hơn nhé. Bạn hãy uống 1 – 2 ly/ngày và sử dụng trong 3 – 5 ngày, bệnh sẽ từ từ giảm.Ngoài ra, bạn có thể lấy khoảng 250g củ cải trắng cắt lát mỏng, rồi ngâm với một ít mật ong để qua đêm. Xong thì bạn hãy dùng để ngậm, rồi nhai nuốt từ từ nhằm trị chứng ho khan, tiêu đờm cũng như bảo vệ thanh quản rất tốt.

Trị táo bón, miệng khô đắng

Củ cải trắng và tỏiBạn lấy củ cải tươi xào với vài tép tỏi ăn trong bữa cơm. Để đạt hiệu quả trị bệnh, bạn nên ăn 2 lần/ngày và dùng trong khoảng 3 – 5 ngày.

Chữa viêm loét miệng do nhiệt

Súc miệng với nước cốt củ cải tươiBạn lấy vài củ cải tươi vắt lấy nước cốt. Sau đó, ngậm và súc miệng nhiều lần trong ngày. Bạn hãy cố gắng kiên trì thực hiện thì tình trạng viêm loét miệng sẽ dần dần thuyên giảm.

Hỗ trợ điều trị sỏi mật

Củ cải trắng và mật ongBạn dùng 300g củ cải trắng, cắt to như ngón tay rồi tẩm với một ít mật ong rừng. Sau đó, bạn cho vào chảo sấy khô, rồi tiếp tục tẩm thêm mật ong và sấy khô lần nữa sao cho củ cải không bị chảy nước.Cuối cùng, bạn ăn củ cải sấy khô 2 lần/ngày và uống kèm một ít nước muối loãng. Hãy sử dụng liên tục trong 1 tháng để thấy kết quả rõ rệt.

Hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Bạn hãy đem củ cải chế biến thành món ăn (canh củ cải trắng nấu nấm, củ cải trắng kho thịt, củ cải trắng xào trứng, củ cải trắng luộc,...) hoặc ép lấy nước uống thường xuyên để hỗ trợ trị bệnh dạ dày. Mỗi ngày bạn có thể ăn/uống 1 – 2 lần nhé.

Trị lao phổi, ho ra máu

Dùng 300g củ cải, một ít mật ong, 10g phèn chua và 400ml nước. Cho củ cải vào đun cùng với nước sôi, cho đến khi còn 100ml nước thì lấy nước bỏ bã. Tiếp tục cho phèn chua và mật ong vào nước rồi khuấy đều, đun sôi. Chia làm 3 lần uống trước mỗi bữa ăn.

Trị viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi

Dùng 250g đường phèn, 1 muỗng mật ong và một ít nước lọc. Dùng tất cả các hỗn hợp này đun lên còn nửa bát nước. Củ cải ăn còn nước đem uống. Mỗi ngày thực hiện 2 lần vào sáng và tối là bệnh sẽ thuyên giảm.

Trị ho ở trẻ nhỏ

Lấy củ cải thái mỏng, thả vào ngâm trong nước đường đặc vài ngày. Mỗi lần lấy ra một muỗng nhỏ, thêm chút nước nóng cho trẻ uống để trị cơn ho.Mỗi lần lấy ra một muỗng nhỏ, thêm chút nước nóng cho trẻ uống để trị cơn ho.

2Một số lưu ý khi dùng củ cải

Theo bác sĩ Nguyễn Thường Hanh (chuyên ngành Nội tổng quát – Hồi sức cấp cứu) công tác tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh và chuyên mục Sức khỏe của báo Tiền Phong (Cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh):Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn 1 – 2 bữa củ cải trong tuần, không nên ăn sống hoặc gỏi bằng củ cải vì nó có khả năng gây ngộ độc.Phụ nữ mang thai chỉ ăn củ cải trắng được nấu chín như: Nấu canh, luộc,... khoảng 1 – 2 lần/tuần. Tuyệt đối không ăn sống bởi dễ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.Không ăn quá nhiều: Nếu ăn nhiều củ cải có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau bụng. Đối với phụ nữ mang thai, khi ăn quá nhiều củ cải sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều lần, gây khó chịu.Lê, cam, cà rốt, mộc nhĩBạn không nên ăn củ cải trắng với các loại thực phẩm: Lê, táo, nho, cà rốt, cam, mộc nhĩ,... Bởi dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: Gây bướu cổ, suy tuyến giáp nặng, tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, tổn thương lá lách,...Bạn cũng không nên ăn củ cải trắng cùng với nhân sâm hay các loại thuốc Bắc bởi sẽ khiến lợi ích của chúng bị giảm.Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được loại củ giá rẻ bèo nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật rồi nhé. Tuy là loại thực phẩm tốt nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng nha.
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đây là loại củ giá rẻ bèo nhưng lại là bí quyết sống thọ của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO