Đắk Song đa dạng phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản

Phan Đinh| 08/09/2014 14:45

Những năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của huyện Đắk Song đã được phát triển khá đa dạng và đây là một trong những thế mạnh kinh tế của nhiều gia đình.

ADQuảng cáo

Huyện đã và đang triển khai quy hoạch vùng chăn nuôi, thủy sản gắn với bảo vệ môi trường và an toàn sinh học. Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT Đắk Song thì toàn huyện hiện có 18 trang trại chăn nuôi heo với quy mô 15.000 con, sản lượng đạt tầm 3.000 tấn/năm.

Nhờ phát triển chăn nuôi heo theo hình thức trang trại mà năm 2013, đàn heo có trên 33.500 con, tăng 15.400 con so với năm 2010. Năm nay, huyện phấn đấu nâng quy mô đàn heo lên 34.500 con và đến thời điểm hiện nay đã ước đạt 27.218 con, đạt 79% kế hoạch.

Song song với đó, địa phương đang triển khai chương trình cải tạo đàn bò và bước đầu mang lại hiệu quả. Nếu như trước đây, người dân chủ yếu chăn nuôi bò cỏ theo hướng thả rông thì hiện nay đã chú trọng chọn các giống bò lai cho năng suất và chất lượng thịt cao cũng như con giống tốt để phát triển.

Quy trình chăn nuôi đại gia súc theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp như vừa nuôi nhốt vừa nuôi thả hoặc nuôi trong chuồng trại đang được áp dụng. Hiện nay, đàn trâu và bò của địa phương cũng tăng nhanh. Đến hết năm 2013, toàn huyện có 3.047 con trâu và bò, tăng gần 10% so với năm 2010 và năm nay phấn đấu tiếp tục tăng đàn.

Chăn nuôi dê cũng phát triển ở các xã và năm 2013 có trên 1.600 con và hiện nay đã có 1.256 con, đạt 79% kế hoạch năm. Đàn gia cầm hiện tại có trên 221.300 con, đạt 74% kế hoạch năm. Song song với việc triển khai tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về chăn nuôi cho nông dân thì Trạm Thú y và chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, không để xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm, nâng cao hiệu quả và chất lượng trong chăn nuôi.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Nông dân thôn 4, xã Thuận Hà (Đắk Song) phát triển chăn nuôi bò. Ảnh: Hồ Mai

Cùng với việc nâng cao chất lượng con giống, quy mô thì huyện cũng đang từng bước đa dạng các vật nuôi. Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y và các đơn vị liên quan khác đã triển khai xây dựng một số mô hình mới trong chăn nuôi như nuôi động vật hoang dã, bán hoang dã với kinh phí hỗ trợ dưới 100 triệu đồng/1 mô hình.

Trong đó, các mô hình như nuôi heo rừng tại Tiểu đoàn Huấn luyện Cơ động 19 và Đồn Biên phòng 763, nuôi bò lai tại Đồn Biên phòng 763 đều ở xã Thuận Hạnh đã mang lại hiệu quả cao, vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt, đầu ra thuận lợi. Mô hình nuôi dúi tại xã Nam Bình bước đầu cũng đạt được hiệu quả kinh tế nhất định.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp, huyện đã đầu tư 1 mô hình nuôi gà sinh sản cho một hộ dân tại thị trấn Đức An với tổng số tiền là 162 triệu đồng và bước đầu cho kết quả khả quan. Hiện nay, toàn huyện đã có 5 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã được cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Ở địa phương, hiện nay người dân đã chú trọng tận dụng nguồn nước tại các ao, hồ, suối để nuôi trồng thủy sản và từng bước phát triển. Một số hộ nông dân mạnh dạn đầu tư nuôi cá mang tính hàng hóa. Nhận thấy nhu cầu thị trường thủy sản tiềm năng và đem lại hiệu quả kinh tế khá nên nhiều hộ dân đã chuyển đổi những diện tích lúa nước có khả năng bị khô hạn sang đào ao thả cá nhằm tạo thêm thu nhập và tích trữ nước tưới phục vụ cây trồng khác.

Do đó, diện tích nuôi trồng thủy sản của Đắk Song mấy năm gần đây đã tăng nhanh. Nếu như năm 2011, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện có 579 ha thì đến nay diện tích đã tăng lên trên 700 ha. Bên cạnh đó, huyện còn triển khai thực hiện các mô hình như nuôi kỳ đà, nhím, cá rô phi đơn tính, cá chình… có giá trị kinh tế, năng suất cao để giới thiệu cho người dân và bước đầu cũng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đa dạng phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO