Đắk Song chú trọng phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân

10/07/2013 08:59

Qua kết quả 2 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đắk Song cho thấy, huyện đã chú trọng đến phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và đem lại những chuyển biến tích cực...

ADQuảng cáo

Qua kết quả 2 nămtriển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đắk Song chothấy, huyện đã chú trọng đến phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dânvà đem lại những chuyển biến tích cực.



Đượchuyện khuyến khích, cây cao su đang được nông dân xã Đắk Môl phát triển mạnh


Theo đó, cùng với việckhuyến khích người dân tập trung đầu tư những cây trồng vốn được xem là chủ lựcnhư cà phê, tiêu, điều, cao su, lúa, hoa màu, rừng và chăn nuôi gia súc, giacầm thì huyện đã xây dựng thêm những mô hình cây, con mới nhằm đa dạng hóa câytrồng, vật nuôi.

Cụ thể, những mô hìnhnhư trồng cà chua, khoai lang xuất khẩu, ớt ngọt, nuôi gà thả vườn, nuôi kỳ đà…tuy chỉ mới sản xuất thí điểm, nhưng đã mang lại hiệu quả cao. Trong quá trìnhthực hiện các mô hình này, huyện đã tổ chức hàng loạt các lớp tập huấn kỹthuật, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật để người dân nắm vững và áp dụngvào thực tế sản xuất.

Theo ông Lê HoàngVinh, Quyền Trưởng Phòng Nông nghiệp-PTNT, thành viên Ban chỉ đạo Chương trìnhxây dựng NTM huyện Đắk Song thì cùng với việc xây dựng các mô hình, huyện cũnghỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật thông qua các chương trình, dự án.

Trong 2 năm qua, từnguồn vốn thuộc chương trình hỗ trợ hộ nghèo trên 2,6 tỷ đồng, huyện đã hỗ trợngười dân địa phương cả về kinh phí, vật tư để đầu tư phát triển sản xuất. Năm2011, từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình 135 giai đoạnII và nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, huyện đã phân bổ trên 1 tỷ đồng cho 5 xãĐắk Môl, Đắk Hòa, Thuận Hà, Đắk N’drung, Trường Xuân.

ADQuảng cáo

Trong năm 2012, từnguồn vốn thuộc chương trình hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗnghèo gần 500 triệu đồng, huyện cũng cấp phát đến tận các hộ dân được hưởnglợi. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ về cây giống, phân bón và kỹ thuật cho các hộđồng bào dân tộc thiểu số theo kiểu “cầm tay, chỉ việc” để dễ áp dụng vào thựctế sản xuất.

Các công trình thiếtyếu phục vụ cho phát triển sản xuất cũng đã được huyện đầu tư, thông qua tậptrung các nguồn vốn trên 68 tỷ đồng để xây dựng các hạ tầng cơ sở thiết yếu.Qua 2 năm, huyện đã xây dựng, tu sửa được trên 35 km đường giao thông thuộc cáctuyến liên xã, liên thôn và xây dựng được 5 cây cầu mới tại các xã Đắk N’drung,Thuận Hà, Đắk Môl góp phần phục vụ nhân dân phát triển sản xuất, lưu thông hànghóa thuận lợi hơn.

Đến nay, trên địa bàntoàn huyện đã có 26 công trình hồ, đập, đảm bảo nước tưới cho 3.700 ha câytrồng các loại và có 33 km kênh mương, trong đó 15,2 km đã được bê tông hóa. Hệthống điện được nâng cấp, tỷ lệ hộ sử dụng điện đã lên tới 90%.

Có thể nói, bằng nhữnggiải pháp khá đồng bộ nên tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyệnngày càng phát triển theo hướng tăng chất lượng, hiệu quả các loại sản phẩm.Nhờ đó, thu nhập của người dân cũng đã tăng dần lên, hiện đạt khoảng 18,7 triệuđồng, đời sống không ngừng được cải thiện theo hướng nâng cao chất lượng cuộcsống.

Theo Ban chỉ đạoChương trình xây dựng NTM huyện Đắk Song thì phát triển sản xuất và tăng thunhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng và sẽ luôn được huyện chú trọng triểnkhai trong những năm tới. Huyện sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều mô hình khuyếnnông – lâm – ngư và các mô hình trình diễn về nông nghiệp ứng dụng công nghệcao nhằm từng bước tạo chuyển biến mới về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Hiện nay, các xã cũngđang đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản bằngviệc khuyến khích nông dân chăn nuôi theo mô hình trang trại, nâng cao chất lượnggiống, áp dụng các quy trình tiên tiến để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.Công tác đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển hợp tác xã, chuyển giao khoa học kỹthuật cho người dân cũng được chú trọng.

Đồng thời, huyện cũngsẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ thích hợp cho các hộ gia đình chínhsách, đồng bào dân tộc thiểu số để có thêm điều kiện phát triển sản xuất. Huyệncũng đang kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản,chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông - lâm sản để nâng cao giá trị các sản phẩmcũng như tăng lợi nhuận cho người sản xuất.

Bài, ảnh:Thanh Nga

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song chú trọng phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO