Đắk Mil xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp

Phan Tân| 25/09/2014 15:57

Dân quân, tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng, có nhiệm vụ vừa tham gia sản xuất, vừa sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đắk Mil luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp” bảo đảm ở đâu có dân, có tổ chức sản xuất, ở đó có lực lượng DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

ADQuảng cáo

Theo đó, thực hiện Pháp lệnh DQVT, Ban Chỉ huy quân sự huyện Đắk Mil  đã thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện về quy mô tổ chức, biên chế lực lượng DQTV, tuyển chọn những công dân có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, có văn hóa, sức khỏe.

Việc xây dựng lực lượng DQTV cũng được huyện chú trọng về chất lượng chính trị, bảo đảm tinh gọn, rộng khắp, lực lượng cơ động, phù hợp với tổ chức hành chính trên từng địa bàn dân cư và các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, hiện nay trên địa bàn huyện có 18 cơ sở DQTV; trong đó, có 10 đơn vị dân quân, 8 đơn vị tự vệ của các cơ quan, doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 1,2% so với dân số và trên 11% so tổng số cán bộ, viên chức.

Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt khoảng 22%, đoàn viên đạt trên 77%. Huyện cũng đã tập trung xây dựng được 7/10 chi bộ quân sự xã, thị trấn có cấp ủy. Đội ngũ cán bộ từ tiểu đội, trung đội đến Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn đã được bố trí người có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, uy tín. Huyện đã cử đi đào tạo 140 lượt và tập huấn cho 1700 lượt cán bộ quân sự xã, thị trấn.

Cùng với chi trả đầy đủ các chế độ theo quy định, huyện đã đầu tư xây dựng được 4 nhà làm việc cho Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn. Công tác bổ sung, điều chỉnh trang bị vũ khí được thực hiện theo quy định, riêng các địa bàn trọng điểm và 2 xã biên giới có tỷ lệ cao hơn.

Xác định công tác huấn luyện là một trong những nội dung trọng tâm, góp phần nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại cơ sở, thời gian qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường giám sát công tác tổ chức huấn luyện cho các đơn vị DQTV trên địa bàn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Hàng năm, căn cứ vào yêu cầu của cấp trên và thực tế của từng địa phương, đơn vị, Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xây dựng chỉ tiêu huấn luyện phù hợp cho từng đơn vị, phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng. Trước thời điểm huấn luyện, cùng với việc tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện, các đơn vị còn  tổ chức hội thi mô hình, học cụ nhằm phục vụ công tác huấn luyện đạt kết quả cao.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ quân sự huyện trực tiếp xuống địa bàn theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Đối với lực lượng tự vệ, các đơn vị tổ chức huấn luyện trong 2 tuần đầu tháng 3 để không ảnh hưởng đến hoạt động lao động sản xuất của các chiến sĩ. 

Riêng với xã biên giới, Ban Chỉ huy quân sự huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng tỉnh huấn luyện một số nội dung tuần tra bảo vệ biên giới, chống xâm canh, xâm cư, vi phạm quy chế, quy định trong khu vực biên giới.

Ngoài các khoa mục theo quy định, các phương án chiến đấu tại chỗ bảo vệ cơ quan, đơn vị, làng xã được bổ sung tập luyện thường xuyên, với các tình huống giả định sát với thực tế tình hình địa bàn. Mặt khác, các tổ chức đoàn thể ở các xã, thị trấn cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn có sự giúp đỡ, ủng hộ về vật chất, góp phần động viên tinh thần cho lực lượng dân quân hăng say luyện tập. Sau mỗi đợt huấn luyện, lực lượng dân quân còn làm công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân, tu sửa kênh mương, đường giao thông nông thôn, nghĩa trang liệt sĩ…

Với việc được tổ chức chặt chẽ, huấn luyện chu đáo, lực lượng DQTV của huyện  Đắk Mil  ngày càng vững mạnh, rộng khắp, phát huy tốt vai trò trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trở thành lực lượng tin cậy của địa phương.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO