Đắk Glong phát huy mô hình “một cửa” liên thông trong lĩnh vực đất đai

03/04/2013 09:54

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ðắk Glong, thực hiện mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) trong năm 2013, thời quan qua, UBND huyện đã ban hành quyết định về các quy định, trình tự giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực đất đai tại bộ phận “một cửa” liên thông...

ADQuảng cáo

Theo Phòng Tài nguyênvà Môi trường huyện Ðắk Glong, thực hiện mục tiêu cơ bản hoàn thành công táccấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) trong năm 2013, thời quan qua,UBND huyện đã ban hành quyết định về các quy định, trình tự giải quyết hồ sơtrong lĩnh vực đất đai tại bộ phận “một cửa” liên thông.



Ngườidân xã Quảng Khê tìm hiểu thủ tục về đất đai tại bộ phận “một cửa” liên thôngcủa xã


Với mục tiêu là thủtục hành chính rõ ràng, cụ thể, chi tiết, đầy đủ, giải quyết kịp thời, thuậntiện, các bộ phận “một cửa” liên thông từ xã tới huyện phải công khai niêm yếtcác hồ sơ, thủ tục liên quan để người dân tiện tìm hiểu. Ðối với những vấn đềthắc mắc của các cá nhân, hộ gia đình, cán bộ địa chính ở cơ sở phải có tráchnhiệm giải thích, hướng dẫn tận tình. …

Theo đó, Phòng TàiNguyên và Môi trường đã phối hợp với các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vậnđộng nhân dân đăng ký cấp GCNQSDÐ. Ðồng thời, bộ phận “một cửa” liên thông từxã tới huyện về lĩnh vực đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất cũng luôntập trung khắc phục những khó khăn nhằm rút ngắn thời gian hoàn thiện hồ sơ,thủ tục pháp lý tiết kiệm công sứccủangười dân khi có nhu cầu.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Nhằm khắc phục nhữnghạn chế trước đây như ghi hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác, thời gian giải quyếtkéo dài, huyện cũng chú trọng bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cánbộ địa chính để đáp ứng nhu cầu công việc. Nhờ đó, hàng năm, việc cấp GCNQSDÐcủa huyện đều cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Chỉ tính riêng trongnăm 2012, bên cạnh hoàn thành đúng hẹn các hồ sơ của người dân yêu cầu vềchuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, huyện đã cấp mới được 340GCNQSDÐ cho 311 hộ dân với hơn 456 ha đất nông nghiệp, đất rừng và đất ở. QuýI/ 2013, huyện cũng đã cấp được 31 GCNQSDÐ cho các hộ dân với hơn 47 ha đấtnông nghiệp. Việc cấp GCNQSDÐ cho người dân và giải quyết các yêu cầu về chuyểnnhượng, chuyển đổi về đất đai đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà consinh sống, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ðiển hình như ở xãQuảng Khê, trong 2 năm qua, có số lượng hồ sơ giao dịch về đất đai tại bộ phận“một cửa” liên thông nhiều nhất trên địa bàn huyện. Theo UBND xã thì trước đây,công tác cấp GCNQSDÐ cho cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn gặp nhiều khó khăndo đa phần bà con chưa nhận thức đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình khi sử đụngđất, sợ đăng ký cấp giấy thì sẽ tốn nhiều tiền; nhưng từ giữa năm 2012 đến nay,nhờ công khai thủ tục, lệ phí, thuế tại bộ phận “một cửa” cộng với việc đẩymạnh hoạt động tuyên truyền nên người dân đã đăng ký cấp mới GCNQSDÐ nhiều hơn.

Các hoạt động giaodịch về đất đai cũng phổ biến hơn, giúp địa phương thu được nguồn thuế, tiền sửdụng đất, lệ phí trước bạ ngày càng lớn để nộp vào ngân sách Nhà nước. Ðối vớinhững hộ được cấp GCNQSDÐ đã yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế gia đình,góp phần vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự tại địaphương.

Theo ông Trần Văn Hùngở thôn 4, xã Quảng Khê thì từ năm 2011, sau khi làm hồ sơ, được UBND huyện cấpGCNQSDÐ đối với diện tích đất khai hoang trước đó, gia đình ông đã yên tâm đầutư phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, tiêu. Ông Hùng chobiết: “Trước đây, tôi không có nhu cầu làm GCNQSDÐ. Nhưng từ khi được cán bộđịa chính xã tuyên truyền về những quyền lợi như tránh được những tranh chấpvới hộ lân cận, có thể thế chấp vay vốn ngân hàng, hay góp vốn bằng quyền sửdụng đất nên tôi đã đăng ký để được cấp GCNQSDÐ. Thủ tục thì cũng đơn giản,theo hướng dẫn, tôi chỉ cần điền đầy đủ thông tin, nộp đủ các loại giấy tờ lênbộ phận “một cửa” ở xã, rồi đến ngày hẹn là có ngay. Có GCNQSDÐ, tôi đã thếchấp để vay vốn ở ngân hàng, đầu tư mua phân bón cho cà phê, tiêu, nên đời sốnggia đình ngày càng khấm khá”…

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong phát huy mô hình “một cửa” liên thông trong lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO