Đắk Glong khống chế, không để bệnh sởi lây lan rộng

Vũ Trang| 06/08/2014 10:08

Theo Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong, tính đến hết tháng 7, toàn huyện ghi nhận có 104 trường hợp sốt phát ban nghi sởi; trong đó, có 50 trường hợp dương tính với bệnh sởi.

ADQuảng cáo

Qua phân tích thực tế cho thấy, các trường hợp mắc bệnh sởi đều tập trung ở nhóm trẻ chưa được tiêm vắc xin và hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là đồng bào Mông ở các xã Đắk Som, Đắk R’măng và Đắk Ha.

Cộng tác viên y tế  thôn 1 (bên trái), xã Đắk Ha (Đắk Glong) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Trước thực tế trên, ngành y tế địa phương đã triển khai các biện pháp nhằm giảm số ca mắc và biến chứng do sởi, khống chế, không để bệnh lan rộng trong cộng đồng. Theo đó, việc giám sát các trường hợp mắc bệnh và các địa bàn có người mắc bệnh được thực hiện chặt chẽ.

Công tác lấy mẫu bệnh phẩm của các trường hợp mắc sốt phát ban nghi sởi cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh cũng như các dấu hiệu nhận biết về bệnh sởi được chú trọng, nhất là các địa bàn có tỷ lệ trẻ mắc bệnh cao.

Tại các địa bàn dân cư, đội ngũ cán bộ y tế, cộng tác viên thường xuyên giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để kịp thời điều trị, tránh những biến chứng nguy hiểm và lây lan trong cộng đồng. Đối với những hộ nghèo, khó vận động đến cơ sở y tế để điều trị, cán bộ y tế cũng đến tận nhà giải thích, thuyết phục, hỗ trợ tiền...

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Thực hiện chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi do Bộ Y tế phát động, các trạm y tế đã tiến hành rà soát, thống kê, vận động tất cả các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi đưa con đến các cơ sở y tế để tiêm vắc-xin sởi. Vì vậy, đến thời điểm này, toàn huyện đã có 4.840 trẻ/5.000 trẻ từ 9 tháng-5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, đạt 96,8%. Ngoài ra, các trạm y tế cũng tiến hành rà soát và tiêm vắc xin sởi cho hơn 2800 trẻ từ 6-10 tuổi chưa được tiêm.

Đơn cử như tại xã Đắk Som, là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn; nếu như ở những nơi khác, công tác tiêm vét vắc xin sởi chỉ trong vài ngày là xong thì ở địa bàn xã phải mất gần 4 tuần với 7 điểm tiêm, trong đó có 6 điểm tiêm ngoài trạm…, thế nhưng đến nay, công tác tiêm chủng của xã đã cơ bản hoàn tất, với 1008 trẻ/1.050 trẻ được tiêm, đạt 96%. Tương tự, trên địa bàn xã Đắk R’măng, bằng nhiều hình thức vận động, kết thúc chiến dịch tiêm vét vắc-xin sởi, toàn xã đã có 910 trẻ/936 trẻ được tiêm, đạt 97,3%.

Theo ông Vũ Xuân Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thì với việc triển khai kịp thời, tích cực các biện pháp phòng, chống bệnh nên trong 3 tuần gần đây, trên địa bàn huyện không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bệnh sởi.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết nóng ẩm, cộng với số ca mắc sởi đều tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về các biện pháp phòng, chống bệnh cũng như khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế còn hạn chế, nên nguy cơ về bệnh sởi vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng và có thể diễn biến phức tạp trở lại.

Vì vậy, công tác phòng, chống bệnh sởi vẫn đang được địa phương hết sức chú trọng, nhất là tập trung ưu tiên cho công tác tuyên truyền, giáo dục tại cộng đồng. Cùng với việc tăng cường tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, đội ngũ cán bộ y tế cũng  được huy động đến từng địa bàn dân cư, hộ gia đình để giải thích, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của tiêm phòng vắc xin sởi để tự giác đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong khống chế, không để bệnh sởi lây lan rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO