Cư Jút dựa vào sản phẩm lợi thế để xây dựng OCOP

Thanh Hà| 19/05/2021 08:59

Mục tiêu hàng đầu của huyện Cư Jút khi thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn sắp tới là tập trung vào những sản phẩm lợi thế, có sức cạnh tranh cao.

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, sản phẩm hạt điều rang muối của Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân, ở xã Tâm Thắng (Cư Jút), được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đây là một trong số nhiều sản phẩm được công ty sản xuất, kinh doanh từ khi thành lập (năm 2013) tới nay.

Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm chủ lực hạt điều

Vượt qua nhiều khó khăn, công ty từng bước đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại. Đến năm 2018, công suất chế biến hạt điều của công ty đạt khoảng 2 tấn/ngày, giải quyết việc làm cho khoảng 20 - 30 lao động. Công ty sử dụng 100% nguyên liệu và lao động ở địa phương.

Sau khi tham gia Chương trình OCOP vào năm 2018, sản phẩm hạt điều rang muối của Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân được trưng bày tại các hội nghị xúc tiến thương mại, hội chợ ở địa phương.

Nhờ vậy, sản phẩm hạt điều rang muối ngày càng được nhiều người biết đến. Công ty cũng tìm được nhiều đối tác hơn để tiêu thụ sản phẩm chứ không còn phụ thuộc vào thị trường truyền thống như trước đây.

Năm 2020, hạt điều rang muối của công ty là 1 trong 4 sản phẩm được huyện Cư Jút lựa chọn để tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả, hạt điều rang muối đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao.

Cùng thứ hạng này, huyện còn có thêm sản phẩm thịt bò khô của gia đình Đức Tâm và sản phẩm cà phê bột FOT 48 của HTX Nông nghiệp hữu cơ Tiến Thành.

Theo UBND huyện Cư Jút, sau 3 năm (2018 - 2020) triển khai, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Tại Cư Jút đã có 8 sản phẩm của 7 doanh nghiệp, gia đình tham gia đăng ký chương trình. Trong số này, có 4 sản phẩm được chuẩn hóa và được đánh giá, phân hạng OCOP.

Chương trình OCOP đang góp phần phát huy thế mạnh nguyên liệu, nhân công tại Cư Jút. Ảnh: Công nhân sản xuất hạt điều tại Công ty TNHH MTV Nông sản Hà Vân

Ngoài việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh, các sản phẩm OCOP còn được đưa đi giới thiệu, trưng bày và bán tại các hội chợ lớn ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các khu vực lân cận.

Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP được hỗ trợ nhiều giải pháp như: tem truy xuất nguồn gốc điện tử; hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu; hỗ trợ bao bì, nhãn mác; cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và hỗ trợ công bố chất lượng sản phẩm.

Theo ông Hồ Sơn, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Cư Jút, sau gần 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống địa phương.

Chương trình đã tạo phong trào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân và hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, Cư Jút đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm thế mạnh, các ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hiện có tại các xã, thị trấn.
Trong đó, huyện phấn đấu có 10 sản phẩm được chuẩn hóa, đạt tiêu chuẩn 3-5 sao cấp huyện và 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Huyện phấn đấu phát triển mới ít nhất 10 tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP.

Ông Hồ Sơn cho hay: Quan điểm của Cư Jút là tiếp tục xây dựng Chương trình OCOP theo chiều sâu, trong đó tập trung vào những sản phẩm có lợi thế, sức cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn hợp lý, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xã hội khu vực nông thôn bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút dựa vào sản phẩm lợi thế để xây dựng OCOP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO