Công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình đem lại sự hài lòng cho người dân

Tường Mạnh| 24/04/2019 08:26

Theo công bố, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 của tỉnh Đắk Nông đạt 44,59 điểm, nằm trong nhóm trung bình cao, đứng thứ hạng 23/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2017.

Khác với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), kết quả Chỉ số PAPI là kết quả dựa trên khảo sát phỏng vấn của người dân được chọn ngẫu nhiên chia sẻ về trải nghiệm và cảm nhận về hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương.

Có trách nhiệm giải trình đối thoại với công dân đem lại sự hài lòng cho người dân. Ảnh: Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì buổi đối thoại với công dân. Ảnh tư liệu

Qua phân tích kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh cho thấy, đánh giá của người dân đối với hiệu quả hoat động của chính quyền, cung cách phục vụ người dân của tỉnh đã được cải thiện và nâng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, trong 8 chỉ số nội dung có 2 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất là chỉ số Công khai, minh bạch (5,53 điểm) và chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân (5,33 điểm).

Qua phân tích, trong chỉ số Công khai, minh bạch lại có thêm các chỉ số thành phần như: Chỉ số Tiếp cận thông tin, chỉ số Công khai, minh bạch danh sách hộ nghèo, chỉ số Công khai, minh bạch thu chi ngân sách cấp xã phường, chỉ số Công khai, minh bạch quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất đền bù. Từ thực tế kết quả điểm ở từng chỉ số thành phần này phần nào cho thấy rõ sự công khai, minh bạch của các cấp chính quyền trong việc cung cấp các thông tin liên quan đến cuộc sống hàng ngày đã được người dân đánh giá cao.

Tương tự, chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân cũng có thêm các chỉ số thành phần như: Chỉ số Hiệu quả tương tác với các cấp chính quyền, chỉ số Giải quyết khiếu nại, tố giác của người dân, chỉ số Tiếp cận dịch vụ tư pháp. Theo kết quả, người dân trả lời cho biết những khuyến nghị, tố cáo, tố giác đã được chính quyền phúc đáp cũng như họ tin vào tòa án, các cơ quan tư pháp khi cần giải quyết tranh chấp dân sự...

Từ sự phân tích những chỉ số thành phần đối với 2 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất là cơ sở để tỉnh, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có những nhìn nhận đúng đắn, khách quan để tiếp tục có sự điều chỉnh cho phù hợp, theo hướng ngày càng tốt hơn, với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân về chất lượng cung ứng dịch vụ.

Cụ thể, chính quyền các cấp phải tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trưng cầu dân ý trong việc tham gia quyết định các công trình công cộng bằng hình thức đẩy mạnh hoạt động hội họp, lấy ý kiến người dân. Cùng với quản lý, thực hiện công khai các khoản đóng góp của người dân tại các cuộc họp dân theo đúng quy định, các cấp chính quyền cơ sở phải thường xuyên đối thoại dân để lắng nghe, giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm, hạn chế mà người dân địa bàn quan tâm.

Chính quyền địa phương phải thực hiện niêm yết công khai danh sách hộ nghèo, chế độ, chính sách cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội cũng như công khai các mức thu, khoản thu, các chương trình, dự án đầu tư, quyết toán, bình xét hộ nghèo để người dân theo dõi, nắm bắt thông tin...Đội ngũ cán bộ, công chức xây dựng văn hóa ứng xử nơi công sở, nâng cao tinh thần trách nhiệm  trong việc giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết nhu cầu cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt, quy chế tiếp dân, lịch tiếp công dân phải được thực hiện tốt để giải quyết có hiệu quả những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân...

Chính quyền địa phương cũng phải xây dựng và thực hiện có hiệu quả cơ chế tiếp thu ý kiến phản hồi của người dân liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức và hoạt động công vụ cũng như giải quyết kịp thời những thắc mắc liên quan. Ý kiến đánh giá của người dân đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết nhu cầu của họ là cơ sở để chính quyền địa phương nhận xét, có biện pháp chấn chỉnh đối với những hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức...

Kết quả đáng phấn khởi về Chỉ số PAPI năm 2018 đã khẳng định tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, trong đó cung cách phục vụ, được người dân đánh giá cao của tỉnh. Tuy nhiên, ngoài 2 chỉ số đạt điểm cao nói trên, việc tiếp tục nghiên cứu, tìm ra những lĩnh vực nào, khâu nào còn những yếu kém, hạn chế nhất để sửa chữa, khắc phục, góp phần cải thiện Chỉ số PAPI trong những năm tới là điều cần phải đặt ra đối với Đắk Nông. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người-đội ngũ những người thực thi công vụ hàng ngày phải thực sự là những “công bộc” của dân thì chắc chắn Chỉ số PAPI sẽ tiếp tục có sự cải thiện ở thứ hạng cao hơn và bảo đảm vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai, minh bạch, có trách nhiệm giải trình đem lại sự hài lòng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO