Công bố dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn các huyện Đắk Glong và Tuy Đức

Phan Tuấn| 25/12/2014 08:45

Ngày 23/12, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1945/QĐ-UBND về việc công bố dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn các huyện Đắk Glong và Tuy Đức.

Theo quyết định thì trong thời gian có dịch, các địa phương không được buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc cảm nhiễm với bệnh; không tổ chức triển lãm, tham quan, vui chơi trong vùng có dịch; không được vận chuyển gia súc cảm nhiễm với bệnh lở mồm long móng và sản phẩm của gia súc bị bệnh ra khỏi vùng có dịch.

Chủ vật nuôi có trách nhiệm tuân theo sự hướng dẫn của cơ quan thú y và chính quyền các cấp trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc và thực hiện việc tiêu độc khử trùng theo đúng quy định. Các phương tiện giao thông ra vào vùng dịch phải chấp hành việc tiêu độc khử trùng phương tiện theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện có dịch phối hợp với Chi cục Thú y và các đơn vị có liên quan huy động nhân lực, vật lực để triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định của Bộ Nông nghiệp-PTNT về phòng, chống bệnh lở mồm long móng. Đối với các huyện chưa có dịch thì tăng cường các biện pháp chống dịch, giám sát chặt chẽ bệnh trên đàn gia súc để chủ động phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra, không để lây lan ra diện rộng.

Riêng Sở Nông nghiệp-PTNT thì phối hợp với UBND các huyện có dịch chỉ đạo Chi cục Thú y, trạm thú y các huyện tiến hành các biện pháp khống chế, bao vây dập tắt dịch bệnh, cũng như chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, vắc xin, trang thiết bị, dụng cụ để triển khai công tác khống chế, dập tắt bệnh. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp-PTNT cũng cần phối hợp với UBND các huyện, thị xã chưa xảy ra dịch chỉ đạo Chi cục Thú y, trạm thú y triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh để ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh qua việc mua bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ vùng dịch làm lây lan dịch bệnh.

Được biết, theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì hiện nay, dịch lở mồm long móng gia súc đang xảy ra tại 3 xã của  huyện Đắk Glong và 7 xã của Tuy Đức, với 90 con bò mắc bệnh lở mồm long móng; trong đó, Tuy Đức: 55 con, Đắk Glong: 35 con. Hiện dịch bệnh có diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ lây lan rộng nếu không thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố dịch lở mồm long móng gia súc trên địa bàn các huyện Đắk Glong và Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO