Công an Tuy Đức nỗ lực phá án ma túy

18/04/2012 09:13

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2011, Công an huyện Tuy Đức đã triệt phá 11 vụ, với 16 bị can liên quan đến các hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy; còn những tháng đầu năm nay, cũng đã khám phá 7 vụ với 8 bị can...

ADQuảng cáo

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm2011, Công an huyện Tuy Đức đã triệt phá 11 vụ, với 16 bị can liên quan đến cáchành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy; còn những thángđầu năm nay, cũng đã khám phá 7 vụ với 8 bị can.

ADQuảng cáo

Trong số đó, phải kể đến vụ buôn bán matúy trên địa bàn xã Đắk Ngo do Phàng A Dơ (SN 1966) trú quán ở tỉnh Điện Biên,tạm trú ở bản Đoàn Kết, xã Đắk Ngo thực hiện vào đầu năm nay mà Đội cảnh sátđiều tra, Công an huyện Tuy Đức đã triệt phá được. Qua điều tra, cơ quan chứcnăng đã xác định Phàng A Dơ chính là đối tượng trung chuyển ma túy với khốilượng lớn để bán cho các con nghiện trên địa bàn huyện. Lợi dụng địa bàn hiểmtrở, lại nằm tiếp giáp với tỉnh Bình Phước, các đối tượng thường vận chuyểnbằng đường rừng chứ không theo các tuyến đường giao thông, nên gây nhiều khókhăn cho việc bắt giữ, nhất là bắt quả tang phạm pháp. Thế nhưng, đến ngày1/1/2012, Phàng A Dơ đã bị trinh sát bắt quả tang khi đang lấy 6 tép hêrôin báncho Lê Ngọc Hùng. Khi tiến hành khám xét tại nơi ở của Phàng A Dơ còn thu giữđược những vật chứng như cân tiểu ly, kim tiêm, lưỡi lam và một tập giấy dùngđể gói hêrôin. Mở rộng điều tra, công an huyện còn phát hiện nguồn cung cấp matúy cho hắn là những đối tượng ở tỉnh Bình Phước. Nói về những khó khăn trongphá chuyên án này, Thiếu tá Cao Xuân Thủy, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra,Công an huyện Tuy Đức cho biết: “Đối với chuyên án này, các trinh sát, điều traviên phải nằm mật phục nhiều tháng trời trong rừng, rẫy cà phê của người dân đểtheo dõi đối tượng và xác định đối tượng cung cấp. Bên cạnh đó, đối tượng là ngườitừ nơi khác đến nên mọi phương án bắt giữ đều được vạch ra rất tỉ mỉ, chi tiếtvà bí mật, nếu để lộ thì chúng sẽ tẩu tán và trốn thoát, gây khó khăn cho việcbắt giữ. Hơn thế nữa, trong chuyên án này còn liên quan đến nhiều đối tượngcung cấp ma túy ở từ địa bàn khác nên mọi phương án, kế hoạch bắt giữ đều phảithận trọng, kín kẽ. Khi bắt giữ được đối tượng, lực lượng chức năng cũng mấtrất nhiều thời gian, kinh phí vì phải ra tận tỉnh Điện Biên để xác định nhânthân, lai lịch của Phàng A Dơ”.

Theo lời kể của các trinh sát, điều traviên thì việc phá án ma túy gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, nghe qua thì đơngiản, nhưng đằng sau đó là những tình tiết không kém phần ly kỳ. Có thể nói,trong quá trình điều tra, phá những vụ án ma túy, các điều tra viên thường phảiđóng vai người làm thuê, thậm chí là con nghiện để trà trộn, thâm nhập vàođường dây buôn bán ma túy của chúng. Có nhiều vụ, các anh phải dầm trong mưarét, nằm mật phục tại những nương rẫy để bắt quả tang đối tượng giao ma túy chocon nghiện. Các điều tra viên còn phải lặn lội đi các tỉnh khác để theo dõiphương thức hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy để bố trí lực lượng bắt khichúng vừa xuống xe, chưa kịp tiêu thụ ma túy trên địa bàn. Có những vụ vậnchuyển ma túy, đối tượng là con nghiện lâu năm, đã bị nhiễm HIV nên rất liềulĩnh và sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí còn dùng kim tiêm làm hung khíđe dọa khi bị bắt giữ.

Thượng tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng Công anhuyện Tuy Đức cho biết: “Hầu hết, các vụ án buôn bán, vận chuyển trái phép chấtma túy nói trên được phát hiện, ngăn chặn chủ yếu là do lực lượng công anhuyện. Bởi vì, hoạt động buôn bán ma túy của các đối tượng rất tinh vi, kín kẽvà có tổ chức chặt chẽ. Chúng thường vận chuyển nhỏ, lẻ, khi đưa ma túy cho connghiện lại rất nhanh gọn, bằng nhiều hình thức tinh vi nên gây không ít khókhăn cho việc phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ và sự mưu trí,dũng cảm, cán bộ, chiến sĩ của Đội điều tra Công an huyện Tuy Đức đã khám pháhàng chục vụ tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt những kẻgieo rắc cái “chết trắng” chịu sự trừng phạt của pháp luật”.

Phạm Khánh

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Tuy Đức nỗ lực phá án ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO