Côn Đảo lọt vào “top 10” hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới

01/09/2011 09:18

Côn Đảo được Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) bầu chọn là 1 trong 10 hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới năm 2011 để hưởng một kỳ nghỉ lãng mạn. Lý do phải chăng là bởi những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, hệ thống rừng nguyên sinh phong phú và “số phận” lịch sử đặc biệt của nó...

ADQuảng cáo

Côn Đảo được Tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Anh) bầuchọn là 1 trong 10 hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới năm 2011 để hưởng một kỳnghỉ lãng mạn. Lý do phải chăng là bởi những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, hệthống rừng nguyên sinh phong phú và “số phận” lịch sử đặc biệt của nó.

Thiên đường nghỉ dưỡngvà khám phá thiên nhiên.

Côn Đảo là quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnhBà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Đây là 1trong 21 khu du lịch quốc gia Việt Nam được nhiều du khách đánh giá làthiên đường của nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên (rừng và biển).

Quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn đảo với tổngdiện tích 76 km². Bốn phía là biển, khiến cho Côn Đảo có những bãi tắm hoang sơtuyệt đẹp. Không những thế, bao quanh quần đảo là những rạn san hô và bãi biểnnông, vì vậy cát của Côn Đảo cũng là loại cát mịn và có màu trắng khác cátnhững nơi khác. Những ngày nắng đẹp đi thuyền trên rạn san hô quanh hòn Bảycạnh cho ta cảm giác như đang bơi trên một bể cá khổng lồ. Khi đó ta đã có thểkhám phá thế giới đầy màu sắc của vùng biển san hô với hàng đàn cá nhiều màusắc và những con sao biển hay san hô sống.

Ngoài ra, thị trấn Côn Đảo ít dân nênnhững con đường nơi đây rất sạch sẽ và vắng vẻ, không cảnh sát giao thông,không kẹt xe, không khói bụi và ồn ào, không có cả những quán hàng rong làmphiền lòng khách du lịch. Dọc ven biển là những bờ tường rêu phong với hàng câybàng có tuổi hàng trăm năm ngăn cách một bên là các khu nhà nghỉ khách sạn vàmột bên là bãi biển tuyệt đẹp.



Côn Đảo có những bãi tắmhoang sơ tuyệt đẹp


Khu bảo tồn thiên nhiênphong phú

Côn Đảo có rừng nguyên sinh và biển đượcbảo tồn đa dạng sinh học, đây không chỉ là nơi nghiên cứu của các nhà khoa họcmà còn là nơi để các bạn đến để du lịch khám phá, với các chương trình di lịchsinh thái.

Tại quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đếnnăm 2030 mà mới đây Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ có đề ra mục tiêu đưanơi này trở thành khu kinh tế du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ quốc gia, khuvực và quốc tế.

ADQuảng cáo

Dự báo đến năm 2030, Côn Đảo sẽ đónkhoảng 250.000-300.000 khách du lịch/năm, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng15% đến 20%.

Với hệ thống rừng có diện tích gần6.000ha trên cạn và 14.000ha vùng nước, Côn Đảo thực sự là một khu bảo tồnthiên nhiên vô cùng phong phú. Rừng ngập mặn đã tạo nên một môi trường thuậnlợi cho sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển. Vùng nước nôngven đảo cũng là nơi phân bố nhiều loài động vật quý như rùa biển, cá heo, bòbiển (dugong)... Sự đa dạng sinh học của vùng biển Côn Đảo có ý nghĩa quốc giavề bảo tồn thiên nhiên biển ở Việt Nam.

Về đa dạng sinh thái, vùng nước nông CônĐảo có cả rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn. Trong đó, rạn san hô quầncư là khá phổ biến, có thể tìm thấy ở hầu hết vùng ven đảo. Loại rạn riềm điểnhình chiếm đến 59%, chứng tỏ rạn san hô này có điều kiện phát triển trong mộtthời gian dài. Cỏ biển tuy không phân bố rộng nhưng tập trung trên diện tíchtích lớn, khoảng trên 200ha. Đa dạng sinh thái tạo điều kiện cho sự phát triểncủa các loài sinh vật quý hiếm. Nghiên cứu về môi trường biển cho thấy chưa cósự ô nhiễm biển ở đây.

Đặc biệt, Côn Đảo hiện là vùng có nhiềurùa biển nhất ở Việt Nam,với hai loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Côn Đảo cũng là nơi duy nhấtở Việt Namcòn tồn tại một quần thể bò biển (Dugong dugong) có cuộc sống không tách rờicác thảm cỏ biển.



Hệ thống rừng nguyên sinh nơi đây thực sự là một khu bảo tồn thiênnhiên phong phú


Số phận lịch sử đặc biệt

Côn Đảo nằm ở vị trí thuận lợi trên đườnghàng hải nối liền Âu-Á, vì vậy được người phương Tây biết đến rất sớm và bị“nhòm ngó” từ khá sớm. Cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18 các nhà tư bản Anh, Phápđã bắt đầu để ý đến Côn Đảo và có ý xâm chiếm nơi này.

Năm 1702, năm thứ 12 đời Chúa Nguyễn PhúcChu, Công ty Đông - Ấn của Anh đổ quân lên Côn Đảo xây dựng pháo đài và cột cờ.Sau 3 năm, đoàn quân Anh phải rời bỏ Côn Đảo…

Năm 1783, đảo bị nhượng cho Pháp và tớinăm 1862 một nhà tù được Pháp xây dựng trên quần đảo này nhằm giam giữ nhữngngười tù chính trị Việt Nam với hệ thống chuồng cọp nổi tiếng. Với chế độ tànbạo của nhà tù, khoảng 20.000 người Việt Nam đã chết và được chôn cất tạiNghĩa trang Hàng Dương nơi này. Từ đó, Côn Đảo gần như được định danh là “địangục trần gian” hơn là chốn thiên đường nghỉ dưỡng như vốn có của nó.

Cho đến ngày 1-5-1975, Côn Đảođược giải phóng, quần đảo này mới được trả về đúng nghĩa là nơi nghỉ dưỡng vànó trở nên hấp dẫn, bí ẩn hơn bởi có thêm sự tồn tại của hệ thống nhàtù, chứng tích một thời kỳ chiến tranh không thể phai mờ...

L.H (t.h)


ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Côn Đảo lọt vào “top 10” hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO