Cơ cấu giống lúa vụ đông xuân 2011-2012: Lúa lai giữ vai trò chủ đạo

28/03/2012 09:02

Vụ đông xuân 2011-2012, toàn tỉnh đã gieo cấy được 4.547 ha lúa. Đến thời điểm này, các trà lúa sớm đang trong giai đoạn trổ bông còn một số địa phương gieo cấy muộn, lúa cũng đã bén rễ và đang bắt đầu đẻ nhánh...

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân 2011-2012, toàn tỉnh đã gieo cấy được4.547 ha lúa. Đến thời điểm này, các trà lúa sớm đang trong giai đoạn trổ bôngcòn một số địa phương gieo cấy muộn, lúa cũng đã bén rễ và đang bắt đầu đẻnhánh. Năm nay, các giống lúa lai tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm 60-65% cơcấu giống lúa trong vụ.

Theo ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNTthì trước đây bà con nông dân thường có thói quen tự để giống nên năng suất,chất lượng lúa không cao. Những năm gần đây, ý thức được tầm quan trọng củagiống trong sản xuất cộng với khuyến cáo của ngành chức năng nên người nông dânđã thay đổi tập quán chọn giống và chú trọng tới việc đưa các giống lúa lainăng suất cao vào gieo cấy. Trong đó, các giống lúa lai OMCS 2000, VND 95-20,Nhị ưu 838, Syn 6, Nghi hương 2308, BTE-1, TH3-3, Kim ưu 725, NX 30, Dươngquang 18, ĐB 6 được người dân đưa vào gieo cấy với diện tích lớn. Đây là nhữnggiống lúa ngắn ngày cho thu hoạch sớm, có thể tránh hạn vào cuối vụ, thích hợpvới điều kiện khí hậu và lượng nước tích lũy tại các hồ đập trong vụ đông xuân.


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cây lúalai giống TH3-3 đang phát triển tốt trên đồng ruộng xã Nâm N’đir (Krông Nô). Ảnh: Thùy Dương


Huyện Krông Nô là địa phương có diện tích lúa nhiềunhất tỉnh và thường xuyên đưa các giống lúa lai, đặc sản vào sản xuất. TheoPhòng Nông nghiệp và PTNT huyện thì những năm qua, ngoài việc tích cực đưa cơgiới hóa vào sản xuất nông nghiệp, địa phương cũng thường xuyên khuyến khích bàcon nông dân đưa các giống lúa mới đã được khảo nghiệm thành công tại địaphương vào gieo cấy như giống lúa TH3-3, Nghi hương 2308... Hiện, cơ cấu giốnglúa trên địa bàn khá đa dạng với chất lượng giống đạt chuẩn nên tình hình gieocấy và phát triển của cây lúa tương đối tốt. Ngoài ra, từ đầu vụ, Phòng cũng đãkhuyến cáo bà con nông dân và các địa phương nên tiến hành gieo cấy từ 3 loạigiống lúa trở lên trên một cánh đồng và đã được thực hiện nghiêm túc, do đó hạnchế được sự phát triển của các loại sâu bệnh hại. Chị Thái Thị Kim, thôn NamDao, xã Nâm N’đir cho biết: “Gia đình tôi có 1 ha đất trồng lúa. Vụ đông xuântrước, gia đình tôi trồng ba giống lúa là Syn 6, <_st13a_place w:st="on">OM2517 và Bắc thơm số 7. Năm nay, tôi thay giống lúa Syn 6 và <_st13a_place w:st="on">OM 2517 bằng giống lúa TH3-3. Hiện tại, cây lúa đang pháttriển tương đối tốt, bông trổ đều. Riêng với giống lúa Bắc thơm số 7, tôi vẫnduy trì gieo cấy 4 sào vì chất lượng gạo khá ngon, hạt gạo trắng, trong, đồngđều, mùi vị đặc trưng thơm dịu không lẫn với các loại gạo thơm khác, được ngườimua ưa chuộng và được thương lái trả giá cao hơn”.

Cũng theo ông Hồ Gấm thì để nâng cao năng suất, chấtlượng cho cây lúa, thời gian tới, cùng với việc xây dựng nông lịch thời vụ gieocấy phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu, nguồn nước tại địa phương, đảm bảocho lúa trổ an toàn thì ngành còn tích cực đưa cơ cấu giống có thời gian sinhtrưởng phù hợp cho các vụ. Đối với vụ đông xuân, các địa phương sẽ sử dụng cácgiống lúa ngắn ngày để tránh hạn vào cuối vụ, còn vụ hè thu có thể sử dụng cácgiống lúa dài ngày hơn, cho năng suất, phẩm chất tốt. Ngoài ra, đơn vịcũng sẽ phối hợp với các địa phương trước kiểm tra chặt chẽ chất lượng giốnglúa trước khi bà con đưa vào gieo cấy. Đặc biệt, các giống lúa mới nên chútrọng tới các loại lúa có chất lượng cao, có tính hàng hóa lớn, thời gian sinhtrưởng ngắn để tránh sâu bệnh hại; tăng cường phổ biến đến người nông dân tuânthủ các quy trình sản xuất lúa như ICM (3 giảm, 3 tăng), tổng hợp, dịch hại,quản lý (IMP) trên cây lúa...

Thùy Dương

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ cấu giống lúa vụ đông xuân 2011-2012: Lúa lai giữ vai trò chủ đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO