Chuyển mùa, bệnh nhi nhập viện tăng cao

Tuệ An| 24/10/2022 08:51

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết chuyển mùa, nắng mưa xen kẽ khiến số bệnh nhi nhập viện tăng cao, nhất là các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

ADQuảng cáo

Bệnh nhi tăng cao

Những ngày gần đây, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông thường xuyên trong tình trạng quá tải khi số lượng bệnh nhi nhập viện liên tục tăng cao; trong đó có hơn 50% số trẻ mắc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Nhiều trẻ có triệu chứng lâm sàng do vi rút Adeno. Các trẻ mắc bệnh chủ yếu từ 5 đến dưới 3 tuổi.

Chị Hoàng Hương Lan, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có con đang điều trị tại Khoa Nhi cho biết: “Mặc dù chăm bữa ăn, giấc ngủ, giữ gìn sức khỏe cho con kỹ, nhưng thời tiết thay đổi thất thường quá nên con dễ bị ốm, sốt. Không yên tâm do bé vừa hết Covid-19 được vài tuần lại nóng sốt, cộng thêm nghe thông tin về vi rút Adeno trên truyền hình nên tôi cho bé nhập viện. Thật may, qua thăm khám, con chỉ bị viêm phế quản”.

Tương tự, chị Đặng Thị Hằng, xã Trường Xuân (Đắk Song) đang chăm con bị mắc bệnh hô hấp tại Khoa Nhi chia sẻ: gia đình đã nghe các thông tin về bệnh do vi rút Adeno gây ra, nên khi thấy cháu bị bệnh 2 ngày không khỏi là cho nhập viện ngay.

Bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu tăng cao

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tiêm đầy đủ các loại vắc xin

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại Việt Nam, bệnh do vi rút Adeno lưu hành rộng rãi ở nhiều nơi trong cả nước. Bệnh xảy ra quanh năm và rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút khác. Vi rút Adeno lây truyền qua đường hô hấp, giọt bắn. Thời gian ủ bệnh 8-12 ngày. Vi rút Adeno có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, nhiều nhất ở trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi. Trẻ nhiễm bệnh thường sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Trẻ có biểu hiện bệnh nặng thường xuất hiện tình trạng khó thở, thở lõm lồng ngực...

Đa số bệnh nhi nhập viện liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp

Bác sĩ Vũ Thị Nhịn, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, hiện nay, trẻ nhập viện tại Khoa Nhi phần lớn dưới 3 tuổi. Ở tuổi này, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh nên dễ mắc bệnh hơn. Để phòng tránh các biến chứng nặng của bệnh hô hấp cấp do các vi rút; trong đó có vi rút Adeno gây ra, cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các loại vắc xin như cúm, phế cầu, viêm não, viêm màng não Nhật Bản… Đồng thời, trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin C để tăng đề kháng, nhất là ở những trẻ sinh non, bị hen phế quản, có tiền sử béo phì, bệnh phổi mãn tính hoặc những bệnh lý mãn tính khác…

“Khi những trẻ có dấu hiệu sốt, ho, thở khò khè, sổ mũi nên đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Nếu trẻ có triệu chứng thở nhanh, thở mệt, rút lõm ngực, thở đứt quãng, tiêu chảy, sốt cao không giảm nên cho trẻ nhập viện sớm để giảm những biến chứng nặng. Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên để trẻ ở nhà chăm sóc, điều trị khỏi bệnh mới cho trẻ đi học. Điều này, tránh lây nhiễm cho các bé khác, dẫn tới tình trạng lây nhiễm chéo, dịch chồng dịch..” bác sĩ Nhịn khuyến cáo.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển mùa, bệnh nhi nhập viện tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO