Chuyển đổi số ở nông thôn

UÔNG THÁI BIỂU| 13/06/2024 04:20

Theo Quyết định 319/QĐ-TTg của Chính phủ, quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, trong nhiều tiêu chí, có một tiêu chí bắt buộc là ít nhất có một thôn thông minh do UBND tỉnh quy định cụ thể. Kết quả về chuyển đổi số là một yêu cầu để đánh giá về sự nổi trội, bên cạnh các tiêu chí về kinh tế-xã hội, văn hóa, du lịch, an ninh trật tự…

Trên tinh thần đó, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, theo đó, là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Nội dung chuyển đổi số nông thôn tập trung trên ba phương diện gồm: phát triển chính quyền số ở nông thôn; phát triển các chủ thể kinh tế ở nông thôn; phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn.

Trong những năm gần đây, tại vùng nông thôn các tỉnh Tây Nguyên đã có những bước chuyển quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số và xây dựng nông thôn thông minh. Bên cạnh nhiều phương thức khác, ở nhiều địa phương đã đẩy mạnh quá trình số hóa, xây dựng bản đồ nông nghiệp, nông thôn, cơ sở dữ liệu đồng bộ, thực hiện quản lý mã số vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề nông thôn.

Nhiều địa phương thúc đẩy kinh tế số trong phát triển kinh tế nông thôn, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế nông thôn theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; hỗ trợ công tác quản lý, giám sát và đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP và sản phẩm du lịch nông thôn; tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ số và kỹ năng an toàn, trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số; nâng cao năng lực sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin đối với người dân. Trên cơ sở đó, hình thành dần một đội ngũ nông dân số gắn liền với quá trình chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn mới thông minh…

Nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới thông minh là quyết tâm của nhiều địa phương thuộc khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn (về trình độ dân trí, nguồn lực, phong tục tập quán…), cần cả hệ thống chính trị vào cuộc, cần tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng, kỹ thuật và nguồn lực con người vào sự nghiệp quan trọng này. Và điều quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về hiệu quả của quá trình chuyển đổi số đối với người nông dân, họ chính là chủ thể cũng đồng thời là đối tượng thụ hưởng của công cuộc kiến thiết nông thôn mới thông minh.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/chuyen-doi-so-o-nong-thon-post814016.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số ở nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO