Chú ý phòng ngừa bệnh cho trẻ vào thời điểm giao mùa

24/02/2012 09:53

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì hàng năm, thông thường khoảng từ đầu tháng 4 là số trẻ mắc bệnh do giao mùa tăng nhanh. Nhưng năm nay, do khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường nên ngay từ đầu tháng 1, số trẻ nhập viện tăng khá nhiều so với mọi năm...

ADQuảng cáo

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì hàng năm,thông thường khoảng từ đầu tháng 4 là số trẻ mắc bệnh do giao mùa tăng nhanh.Nhưng năm nay, do khí hậu, thời tiết thay đổi thất thường nên ngay từ đầu tháng1, số trẻ nhập viện tăng khá nhiều so với mọi năm. Theo thống kê thì từ đầu nămđến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho gần 400 bệnh nhi, chưa kể số lượngđến khám không phải nhập viện. Trẻ mắc bệnh nhiều nhất là dưới 3 tuổi, chủ yếulà các loại bệnh như viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm khuẩn đường ruột, hen phếquản…Bình quân mỗi ngày, khoa Nhi của bệnh viện tiếp nhận 10 ca, có ngày đônglên đến gần 20 ca.

Không riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà tạicác phòng khám nhi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, số trẻ đến khám từ đầu nămđến nay cũng tăng hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Theo các bác sỹ thìphần lớn trẻ đến khám đều có bệnh liên quan đến đường hô hấp và chuyển qua viêmphế quản. Với căn bệnh này, nếu các bậc phụ huynh không chú ý điều trị dứt điểmcho trẻ thì dễ trở thành bệnh mãn tính, mỗi khi thời tiết thay đổi, trẻ rất dễbị mắc lại. Khi trẻ có những dấu hiệu mắc bệnh như ho, sổ mũi, nhiều bậc phụhuynh chủ quan, không điều trị sớm cho trẻ sẽ làm cho bệnh càng nặng hơn. Chị PhanThị Bích ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết: “Con trai tôi vừa tròn mộttuổi, bị ho, sổ mũi, bỏ ăn hai tuần nay rồi, nhưng không thấy khỏi. Lúc đầu,tôi nghĩ chắc là cháu bị bình thường, không ngờ mấy ngày trước đưa cháu đi khámthì bác sĩ nói cháu bị viêm phế quản nặng. Hiện tại, tôi đã cho cháu nhập việnnên cũng thấy bệnh thuyên giảm hơn. Tôi thấy những cháu nhỏ ở gần nhà, gửi trẻchung với con tôi cũng bị bệnh như vậy nên mọi người rất lo”.



Việc phát hiện sớm, điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ mau lành bệnh vàphục hồi nhanh

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo


Theo các bác sĩ khoa Nhi ở Bệnh viện Đakhoa tỉnh thì với thời tiết thất thường hiện nay, trẻ là đối tượng dễ bị tổnthương, mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp vì cơ thể trẻ còn non yếu.Ngoài ra, do sức đề kháng của trẻ còn yếu nên dễ bị tấn công bởi các vi rút, vikhuẩn hay các ký sinh vật như muỗi, bọ… Chính vì vậy, cách hữu hiệu nhất làngười lớn phải biết cách để phòng, tránh bệnh cho trẻ. Các bậc phụ huynh vàngười chăm sóc trẻ cần chú ý giữ ấm cho trẻ, nhất là ở các vị trí quan trọngnhư bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Nếu thời tiết quá lạnh thì phải trang bịcho trẻ áo ấm, khăn quàng cổ và hạn chế đưa trẻ ra ngoài khi không cần thiết,tránh để trẻ tiếp xúc với nhiều người, nhất là những người có biểu hiện bị cúm.Phụ huynh cũng nên chú ý cho trẻ uống nhiều nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấytrực tiếp từ tủ lạnh, kem, đá và tăng sức đề kháng cho trẻ bằng nhiều cách nhưbổ sung vitamin C, uống thuốc bổ, tiêm phòng cúm, cung cấp các kháng thể quacác loại nước ép trái cây…Trẻ cũng cần được cho ăn thêm những thức ăn bổ dưỡngnhư cá, rau, quả để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Những người nhận giữ trẻ cũng cầnchú ý giữ gìn vệ sinh môi trường nơi trẻ vui chơi, sinh hoạt, không cho trẻ ănchung bát, đĩa, dùng chung khăn mặt để hạn chế sự lây lan từ trẻ bệnh sang trẻlành.

Đặc biệt, các bác sỹ cũng khuyến cáo, mỗithể viêm nhiễm có phác đồ điều trị riêng, có loại bệnh phải dùng kháng sinh,nhưng cũng có những loại bệnh không phải dùng kháng sinh. Vì vậy, các bậc phụhuynh cần lưu ý không mua thuốc về để tự điều trị cho con. Trong thực tế, córất nhiều trường hợp trẻ vào viện trong trường hợp bệnh đã nặng do sự thiếuhiểu biết của các bậc cha mẹ khi dùng thuốc bừa bãi. Do đó, khi thấy trẻ có cáctriệu chứng ho, sổ mũi, khó thở.... thì tốt nhất là đưa trẻ đến các cơ sở y tế.Việc phát hiện sớm, điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ mau lành bệnh và phục hồinhanh.

Bài, ảnh:Nguyễn Hiền

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú ý phòng ngừa bệnh cho trẻ vào thời điểm giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO