Chú trọng phòng, chống, hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè

Vũ Trang| 02/06/2014 15:13

Mùa hè là thời gian mà trẻ được vui chơi sau một năm học căng thẳng, nhưng đây cũng là thời điểm trẻ em dễ bị tai nạn thương tích như đuối nước, bỏng, té ngã…

ADQuảng cáo

Theo thống kê tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hàng năm vào dịp hè, số lượng trẻ em nhập viện do tai nạn thương tích thường tăng so với những ngày bình thường. Trong số trẻ nhập viện do tai nạn thương tích, một số trường hợp bị khá nặng như: ngã đập đầu xuống nền cứng gây chấn thương sọ não, bỏng trên 10%...

Không ít trường hợp khi đưa vào bệnh viện, do gia đình không biết cách sơ cứu, gây nhiễm trùng vết thương, khiến tình trạng thương tích của trẻ nặng hơn, việc điều trị gặp khó khăn và kéo dài hơn.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho trẻ nhập viện do tai nạn thương tích

Đơn cử như trường hợp của cháu Nguyễn Trúc Anh (4 tuổi) ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp), trong thời gian nghỉ hè, bố mẹ bận làm nương rẫy nên để cháu  ở nhà cho anh trai mới 13 tuổi trông. Hậu quả, do anh trai bất cẩn nên cháu Anh bị bỏng nước sôi vùng cổ và bụng.

Hay trường hợp của cháu Nguyễn Anh Khoa ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), vừa mới nghỉ hè được hơn 1 tuần, ba mẹ phải gửi cháu sang nhà ông bà ngoại giữ. Do ông bà không để ý nên cháu Khoa bị ngã từ trên cây xuống gãy tay.

ADQuảng cáo

Tương tự, cũng do sự lơ là, bất cẩn của người lớn mà cháu Võ Văn Nhật ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) bị tấm kính trong nhà rơi vào chân gây tổn thương gân bàn chân, phải điều trị, luyện tập lâu dài mới có thể đi lại bình thường được.

Thực tế cho thấy, mặc dù công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ đã được quan tâm, nhưng đến nay, tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn chưa giảm. Nhiều trẻ bị tai nạn thương tích đã để lại nhiều hậu quả nặng nề cho bản thân và gia đình. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm hơn đến việc chăm sóc, quản lý con cái, sắp xếp hợp lý để đảm bảo trẻ em được vui chơi, giải trí trong môi trường lành mạnh, an toàn nhất.

Ngoài ra, mỗi gia đình cần cập nhật thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em, về sơ cứu một số trường hợp đơn giản như: bỏng, thương tích gây chảy máu…để khi con cái gặp trường hợp bị thương tích thì có thể triển khai đúng cách việc sơ cứu cho con.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tai nạn thương tích tỉnh thì để hạn chế tình trạng tai nạn thương tích trẻ em, nhất là trong dịp hè, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, các ngành chức năng, địa phương cần triển khai xây dựng các mô hình cộng đồng dân cư an toàn.

Về phía ngành Y tế thì cần tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn thương tích cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, nhân viên y tế thôn, bon để kịp thời cứu chữa khi có tai nạn thương tích xảy ra. Đồng thời, ngành cũng cần lồng ghép có hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn thương tích với việc xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng phòng, chống, hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ em trong dịp hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO