Chư Jút được mùa lúa vụ đông xuân

22/04/2010 13:55

Những ngày này, trên các cánh đồng ở huyện Chư Jút, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch những trà lúa chín sớm của vụ đông xuân. Ở những chân ruộng nhỏ, nhiều chị em tay thoăn thoắt gặt lúa, bó lúa. Còn những cánh đồng lớn, đưa máy gặt đập vào sản xuất thì cánh đàn ông khỏe mạnh hì hục vác những bao lúa nặng trĩu chất đầy lên xe cày để chở về nhà...

ADQuảng cáo

Những ngày này, trên các cánh đồng ởhuyện Chư Jút, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch những trà lúa chínsớm của vụ đông xuân. Ở những chân ruộng nhỏ, nhiều chị em tay thoăn thoắt gặtlúa, bó lúa. Còn những cánh đồng lớn, đưa máy gặt đập vào sản xuất thì cánh đànông khỏe mạnh hì hục vác những bao lúa nặng trĩu chất đầy lên xe cày để chở vềnhà.

Tại cánh đồng rộng lớn ở thôn 8, xã TâmThắng, lúa cũng đã chín vàng ươm. Trong niềm vui được mùa, anh Bùi Khắc Dương ởthôn 8, xã Tâm Thắng cho biết: “Vụ đông xuân này nhà nông chúng tôi mừng lắm,thời tiết thuận lợi, sâu bệnh không gây hại như những năm trước nên năng suấtlúa đạt cao. Với 2 sào lúa giống OMCS 2000, tôi thu về gần 1,4 tấn. Nếu tínhgiá thành lúa khoảng 4.200 đồng/ kg như hiện nay thì tôi cũng thu lãi khoảng50%”. Cũng theo anh Dương thì để có được năng suất lúa khá cao như vậy, anh đãchuẩn bị tốt từ khâu làm đất, gieo sạ và bón phân theo đúng sự hướng dẫn củangành chức năng. Thêm vào đó, nhờ sự điều tiết nước hợp lý của chính quyền xã,vụ đông xuân này nguồn nước được đảm bảo đầy đủ nên cây lúa sinh trưởng và pháttriển tốt. Qua quá trình tích cực tham gia các lớp tập huấn nên nhiều năm nay,anh đã biết áp dụng các biện pháp tổng hợp về phòng chống dịch bệnh cũng nhưgiảm lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà vẫn đảm bảo năng suất câylúa.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Nông dân xã Tâm Thắng thu hoạch lúa vụ đông xuân. Ảnh: H.T

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện ChưJút thì vụ đông xuân 2009- 2010, địa phương có kế hoạch gieo cấy 430 ha lúanhưng đã thực hiện vượt 30 ha. Có được kết quả đó, với chức năng, nhiệm vụ củamình, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ra các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo sảnxuất. Trong đó, việc giúp nông dân làm tốt ở tất cả các khâu từ làm đất, chuẩnbị giống, phân bón có một vai trò khá quan trọng. Bên cạnh đó, Trạm Khuyến nôngcòn liên hệ với đơn vị sản xuất đã đưa về hơn 1 tấn giống lúa lai kháng bệnhtốt, chất lượng gạo thơm ngon là PHT 71 cung ứng cho nông dân trên địa bàn. Đâylà giống lúa đã được xây dựng mô hình trình diễn, khảo nghiệm phù hợp với điềukiện đất đai, khí hậu ở địa phương nên đạt năng suất cao. Trạm Bảo vệ thực vậthuyện cũng đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc cử cán bộ kỹ thuậtthường xuyên thăm đồng, bám sát địa bàn nhằm phối hợp với chính quyền cơ sởtheo dõi sự phát triển của cây lúa và có sựhướng dẫn cho nông dân phun các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng theo sựchỉ định của các nhà khoa học, vì vậy đề phòng tốt với các loại dịch bệnh.Ngành chức năng cũng đã quán triệt tới nhà nông việc mua phân bón, thuốc bảo vệthực vật ở những địa chỉ, đại lý phân phối uy tín nhằm đảm bảo chất lượng,tránh mua phải phân bón giả. Thêm vào đó, do thực hiện tốt công tác nạo vét kênhmương, điều tiết nước tại các công trình hồ, đập thủy lợi nên một số diện tíchtrước đây trồng các loại hoa màu được nhân dân chuyển đổi qua trồng lúa nêndiện tích lúa tăng.

Ông Lê Văn Công, Trưởng Phòng Nông nghiệp–PTNT cho biết: “Năng suất lúa bình quân vụ đông xuân của huyện ước sẽ đạt từ6- 6,5 tấn/ha. Lúa được mùa đã tạo thêm cho nông dân địa phương có nhiều bướcchuẩn bị trong vụ sản xuất hè thu sắp tới. Đây chính là cơ sở để huyện thựchiện thành công các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp trong năm 2010”.

Hồng Thoan

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút được mùa lúa vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO